ศาลอิสราเอลได้ฤกษ์เปิดไต่สวนนายกฯ เนทันยาฮู คดีคอร์รัปชัน


เพิ่มเพื่อน    

รอมานาน ศาลอิสราเอลเริ่มไต่สวนคดีคอร์รัปชันของนายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู แล้วเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้เขาเป็นนายกรัฐมนตรีอิสราเอลที่ยังอยู่ในตำแหน่งคนแรกที่ถูกดำเนินคดีอาญาในชั้นศาลจากข้อกล่าวหารับสินบน

ชาวอิสราเอลเดินขบวนประท้วงต่อต้านนายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ด้านนอกบ้านพักของเขาในนครเยรูซาเลม ก่อนหน้าที่เขาจะขึ้นศาลเมื่อวันอาทิตย์

    นายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู เดินทางมาขึ้นศาลแขวงเยรูซาเลมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม หนึ่งสัปดาห์หลังสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 5 ของรัฐบาลเอกภาพ ซึ่งตามข้อตกลงเขาจะดำรงตำแหน่งเพียง 18 เดือน เพื่อยุติทางตันการเมืองของอิสราเอลที่ยืดเยื้อมากว่า 1 ปี และต้องมีการเลือกตั้งทั่วไปถึง 3 ครั้ง

    หลังจากการสอบสวนและสอบปากคำยาวนานหลายเดือน ผู้นำวัย 70 ปีก็โดนอัยการส่งฟ้องคดีคอร์รัปชันหลายคดีเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา รวมทั้งข้อกล่าวหารับสินบน, ฉ้อโกง และละเมิดต่อในอำนาจหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เขาปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยบอกว่าเป็นการล่าแม่มดโดยสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่กระบวนการยุติธรรม

    ประดาข้อกล่าวหาเหล่านี้รวมถึงการให้ความช่วยเหลือด้านการค้าอย่างผิดกฎหมายกับหนังสือพิมพ์เยดิออต อาห์โรนอต หนังสือพิมพ์ที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดของอิสราเอล แลกกับการตอบแทนโดยการเสนอข่าวด้านบวกเกี่ยวกับตัวเขา

    เนทันยาฮูยังถูกกล่าวหาว่า รับสินบนเป็นซิการ์, แชมเปญ และอัญมณี  มูลค่ารวม 700,000 เชเกล หรือราว 6.32 ล้านบาท จากมหาเศรษฐีหลายคน และข้อกล่าวหาที่น่าจะร้ายแรงที่สุดคือคำกล่าวหาว่าเขาเสนอแก้ไขกฎระเบียบที่มีมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับเบเซค บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของอิสราเอล ที่เจ้าของคือชาอู เอโลวิทช์ เจ้าพ่อสื่อ โดยมีข้อแลกเปลี่ยนคือให้เว็บไซต์ข่าว “วอลลา” รายงานข่าวในด้านบวกเกี่ยวกับเขา

    ก่อนเข้าห้องพิจารณาคดี เนทันยาฮูกล่าวกับผู้สื่อข่าว ประณามข้อกล่าวหาเหล่านี้ว่า กุเรื่องขึ้นและน่าหัวเราะ เป็นความพยายามดึงเขาลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

    เขาเป็นผู้นำอิสราเอลที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด ถึงขณะนี้เนทันยาฮูนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีมานานกว่า 11 ปีติดต่อกัน บวกกับอีก 3 ปีในยุค 1990

    เดิมศาลนัดเปิดไต่สวนคดีเนทันยาฮูกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ต้องเลื่อนมาเป็นวันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 การพิจารณาคดีทำโดยมีการเว้นระยะห่างทางสังคมและมีมาตรการสุขอนามัย

    นายกรัฐมนตรีอิสราเอลที่โดนฟ้องในคดีคอร์รัปชันก่อนหน้านี้คือ เอฮุด โอลเมิร์ต เมื่อปี 2552 ซึ่งเขาลาออกจากตำแหน่งหลังจากตำรวจเห็นว่าสมควรยื่นฟ้องเขาในคดีรับสินบน ต่อมาเข้าสู่การไต่สวนคดีและศาลตัดสินจำคุกเขา 27 เดือน เขาพ้นโทษก่อนกำหนดหลังรับโทษในเรือนจำ 1 ปี 6 เดือน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"