บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost เตรียมพร้อมก่อนเปิดสภา 27 พ.ค. พรุ่งนี้แล้ว สำหรับการพิจารณาอภิปราย พ.ร.ก. 3 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจสู้วิกฤติไวรัสโควิด-19 แถมพ่วงท้าย พ.ร.ก.ว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์อีกฉบับ ถึงเวลาที่ ส.ส.ได้กลับมาประชุมสภาอย่างเต็มอิ่ม ด้วยการอภิปรายยาวถึงวันที่ 31 พ.ค.นี้ ส่วนวันนี้ 26 พ.ค. คงจะได้รับทราบการเตรียมความพร้อมของ ส.ส. ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต่อการอภิปรายที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ความพิเศษของประชุมคราวนี้ อย่าลืมว่าอยู่ในช่วงประกาศ “เคอร์ฟิว” ต้องจำกัดเวลาปิดประชุม จะเผลอพล่ามยาวข้ามคืนไม่ได้ และหวังว่าคงไม่ซ้ำรอยเบียดเวลากันจนบางคนไม่ได้พูด เหมือนการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา ...0

      ประสานเสียงค้านขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน “คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.)” ประชุมและแถลงข้อเสนอภาคประชาชนต่อรัฐบาล นำโดย “รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต” ประธาน ครป. ชี้การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ระยะยาวกระทบเสรีภาพและเศรษฐกิจ ขณะที่ “เมธา มาสขาว” เลขาธิการ ครป. เรียกร้องประเด็นฟื้นฟูเศรษฐกิจว่า “ให้รัฐบาลยุติการส่งทหารมาเป็นบอร์ดบริหารในทุกรัฐวิสาหกิจ เพราะปัจจุบันมีทหารเป็นประธานบอร์ดกว่า 16 แห่ง และเป็นกรรมการบอร์ดกว่า 40 รัฐวิสาหกิจ และหยุดใช้การเมืองแทรกแซงการบริหารและการจัดซื้อจัดจ้าง โดยใช้การแต่งตั้งบอร์ดบริหารจากนักบริหารมืออาชีพทั้งหมดที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน” นั่นสินะ ถ้าทำได้คงจะฟื้นฟูได้ทุกรัฐวิสาหกิจ ไม่ใช่แค่เศรษฐกิจที่มีทหารกระเป๋าตุง ...0

      นอกจากทหารนายพลกระเป๋าตุง ร่ำรวยถ้วนหน้า เพราะว่านั่งตำแหน่งนู่นนี่นั่นเต็มไปหมดนั้น ยังมีกรณี “ไอลอว์” เปิดเผยสถิติการลงมติในวุฒิสภาของ ผบ.เหล่าทัพ ที่ขาดประชุมอื้อซ่า “พรเพชร วิชิตชลชัย” ประธานวุฒิสภา (ส.ว.) ตอบนักข่าวเรื่องนี้กล่าวขออภัย จะเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้นในการให้ ส.ว.อยู่ลงมติ ซึ่งก็ไม่รู้ว่า “ประธาน ส.ว.” จะไปเพิ่มความเข้มงวดต่อ ผบ.เหล่าทัพ แบบไหนยังไง เพราะเป็นที่รู้กันว่า แค่งานในหน้าที่ฐานะ ผบ.ทั้งหลายก็มีเยอะอยู่แล้ว รัฐธรรมนูญยังยกตำแหน่ง ส.ว. มาให้ ผบ. เป็นโดยตำแหน่งอีก จึงเป็นธรรมดาที่จะขาดประชุมวุฒิสภาบ่อย สุดท้ายทางออกก็ต้องแก้รัฐธรรมนูญอยู่ดี ...0

      เมื่อวาน 25 พ.ค. “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมสภากลาโหม โดยมีรายงานคาดว่าเป็นการติดตามการแก้ปัญหาไวรัสโควิด-19 เพื่อพิจารณามาตรการผ่อนปรนระยะที่ 3 กับลดช่วงเวลาเคอร์ฟิว ซึ่งเรื่องหลังสุดนี่ว่าไปมันก็น่าคิด จะพบกันครึ่งทางได้หรือไม่ เพราะท่าทีรัฐบาลคงจะไม่ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามที่หลายฝ่ายเรียกร้อง แต่อย่างน้อยถ้ายกเลิกเคอร์ฟิวก่อน น่าจะดีกว่ายึกๆ ยักๆ ลดทีละหน่อย เพราะคงไว้ก็จะทำให้ประชาชนเสี่ยงมีคดีเพิ่มโดยไม่จำเป็นในการดำรงชีพ ขณะที่เรื่องการมั่วสุมเล่นการพนันและเสพยาเสพติด ใช้กฎหมายปกติจัดการได้อยู่แล้ว ...0

      สาวตั๊นไม่ทน! “ตั๊น-จิตภัสร์ กฤดากร” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เดินทางเข้าแจ้งความตำรวจ กรณีมีบุคคลหมิ่นประมาทกล่าวหานำผู้ชุมนุม กปปส. บุกรื้อป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งที่ผ่านมามักมีการแชร์ภาพผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งใช้เท้าเหยียบป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติในโซเชียลมีเดีย แล้วคนแชร์ต่างเข้าใจไปเองว่าเป็นรูปตั๊น แต่ความจริงเป็นรูปคนอื่น คราวนี้คงได้เป็นสัญญาณเตือนดังๆ ถึงคนรักประชาธิปไตยต้องไม่ตาถั่ว จะโกรธจะเกลียดใครก็ต้องดูอะไรให้ชัดก่อน แชร์มั่วนอกจากจะเสื่อมเสียแก่ตัวเองเพราะเป็นเฟกนิวส์แล้ว ยังเสี่ยงโดนคดีด้วย ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"