ทั่นผู้ทรงเกียรติอภิสิทธิ์ชนขอยกเว้นเคอร์ฟิวช่วงอภิปรายพ.ร.ก.เงินกู้


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ค.2563 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) พร้อมด้วยตัวแทนจาก 6 ฝ่ายค้าน ประชุมหารือเตรียมความพร้อมทั้งเรื่องประเด็น กรอบเวลา และตัวบุคคลที่จะอภิปรายพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 3 ฉบับ วงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท

นายสุทินกล่าวว่า ได้หารือกับประธานสภาฯ เนื่องจากกังวลว่าการประชุมในวันถัดไปที่จะเริ่มในเวลา 9.30 น. จะบริหารจัดการไม่ได้ เพราะองค์ประชุมจะมีปัญหา ประธานสภาจึงเสนอว่าให้ใช้วิธีการเลื่อนการประชุม ซึ่งจะไม่ต่างจากการพักการประชุม เพื่อให้การประชุมในวันถัดไปเริ่มประชุมได้ทันที ซึ่งตนเห็นด้วย ดังนั้นหากมีการถามความเห็นในที่ประชุมสมาชิกเราควรสนับสนุนกรณีดังกล่าวนี้ด้วย สำหรับผู้ประสงค์จะอภิปราย 2-3 รอบ ขอเสนอว่าจะจัดสรรเวลาให้ลงตัวนั้น ไม่สามารถปฏิบัติได้ เพราะประธานสภาระบุว่าถ้าให้คนหนึ่งคนอื่นๆ จะต้องทำด้วย เพราะมีผู้ประสงค์จะขึ้นหลายรอบมีจำนวนมาก

นายสุทินกล่าวว่า ผู้อภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้านแต่ละพรรค พรรคเพื่อไทย 54 คน พรรคก้าวไกล 14 คน พรรคเสรีรวมไทย 4 คน พรรคประชาชาติ 3 คน พรรคเพื่อชาติ 1 คน พรรคพลังปวงชนไทย 1 คน นอกจากนี้นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ มีความประสงค์ที่จะร่วมอภิปราย โดยจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที ซึ่งจะแบ่งเวลาจากโควตาของพรรคเพื่อไทยรวม 78 คน โดยการบริหารลำดับคิวจะหารือร่วมกันเป็นวันๆไป เพราะต้องเป็นไปตามสถานการณ์ เนื้อหา และน้ำหนักที่เราอยากจะให้ เบื้องต้นวางลำดับคร่าวๆ ก่อน คนจัดลำดับการอภิปราย คือ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย น.ส. มนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย และนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล 

นายสุทนกล่าวอีกว่า การอภิปรายในวันแรก จะเริ่มด้วยภาพรวมของ พ.ร.ก. กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท โดยวางผู้อภิปรายไว้ทั้งหมด 10 คน ประกอบด้วย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน จะเป็นคนแรกในการอภิปราย ตามด้วย น.อ. อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย จากนั้นจะเป็นส.ส.จากพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย โดยเน้นย้ำให้ผู้อภิปรายทุกคนรักษาระยะเวลาในการอภิปรายให้ขาดดีกว่าเกิน และสิ่งที่กังวลคือการอภิปรายซ้ำประเด็น โดยเฉพาะ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ฉะนั้นเราจะบริหารอย่างไร เพื่อให้เกิดคุณภาพ ดังนั้นขอให้ทุกพรรคย้ำกับผู้อภิปรายให้ตัดหรือยืดหยุ่น พลิกแพลงเนื้อหาการพูด ไม่ให้เกิดการฉายหนังซ้ำเก่า เพราะจะทำให้เกิดการประท้วงและเป็นเหตุให้ขาดสาระ นอกจากนี้ขอให้แต่ละพรรคส่งตัวแทน มาเป็นกลุ่มพิทักษ์กฎสภาอย่างน้อยขอให้มี 5 คนก่อน อาทิ นายคารม พลพรกลาง ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส. นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอเสนอความเห็นเกี่ยวกับการประกาศเคอร์ฟิว เพราะคนที่ส่งผัก ส่งนม ยังสามารถยกเว้นให้ได้ ทำไมการประชุมสภา จึงเว้นให้ไม่ได้ ดังนั้นวิปฝ่ายค้านจึงควรนำเรื่องนี้ไปหารือกับประธานสภาและวิปรัฐบาล และแจ้งไปที่ ศบค.ว่าเรามีความจำเป็นที่จะให้ ยกเว้นเคอร์ฟิวส์สำหรับการประชุมสภา เพื่อที่จะได้เริ่มปฏิบัติตั้งแต่วัน พฤหัสบดี-เสาร์ ส่วนวันอาทิตย์ จะได้ใช้เพื่อทดเวลาบาดเจ็บ

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ขอเสนอให้สภาทดเวลาไปชั่วโมงหรือชั่วโมงครึ่งในแต่ละวัน เพราะเคอร์ฟิวส์เวลา 23.00 น. ถ้ากลับบ้านเวลา 21.00-21.30 น. ก็น่าจะทันเวลา ดังนั้นอยากให้สภาพิจารณาด้วย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"