ศบค.ชี้ผู้ติดเชื้อรายใหม่มี2รายไม่แสดงอาการหลังกักตัว14วัน


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ค.2563 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทย​ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 ราย​ ทั้งหมดเป็นผู้อยู่ในสถานกักตัวของรัฐ จึงไม่มีรายงานการติดเชื้อในประเทศทำให้มีผู้ป่วยสะสม 3,054 ราย รักษาหายแล้วเพิ่มใหม่ 2 ราย หายป่วยสะสม 2,931 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตยังคงที่ 57 ราย เหลือรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 66 ราย  ทั้งนี้​ สำหรับผู้ติดเชื้อ 9 รายนั้น  2 รายแรก เป็นชายไทยอายุ 18 ปีและอายุ 27 ปี กลับจากสหรัฐอเมริกาวันที่ 12 พ.ค.เข้าสถานกักตัวของรัฐที่ จ.ชลบุรี อยู่ยาวมาถึงที่ 26 พ.ค.ซึ่งครบกำหนดกักกันตัว 14 วัน โดยมีการตรวจหาเชื้อซ้ำในโพรงจมูกก่อนให้กลับ แต่พบเชื้อในวันที่กักตัวมาแล้ว 13-14 วัน ทำให้ที่ประชุมของศูนย์ปฏิบัติตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข หรืออีโอซี ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ว่าไม่ใช่รายแรกที่ตรวจพบเชื้อในช่วงปลายของการกักตัว ก่อนหน้านี้เราเชื่อว่าการกักตัว 14 วันนั้น เชื้อจะหมดไป ทำให้ที่ประชุมต้องศึกษาย้อนหลังกลับไปว่าทฤษฎีที่ใช้กักตัว 14 วัน อาจใช้ไม่ได้กับบางคน แต่ยังไม่เปลี่ยนแปลงมาตรการกักตัว 14 วัน และยังไม่ขยายการกักตัวเป็น 21 หรือ 28 วัน  จะยังคงกักตัว 14 วันเหมือนเดิม 

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า สำหรับรายที่ 3 เป็นชายอายุ 34 ปี เป็นพนักงานนวดกลับจากกาตาร์​ เมื่อวันที่ 22 พ.ค.เข้าพักสถานกักตัวของรัฐที่ จ.สมุทรปราการ มีอาการไข้ จมูกไม่ได้กลิ่น พบเชื้อ25 พ.ค. ที่ประชุม ศบค.ตั้งข้อสังเกตถึงการผ่อนคลายมาตรการกลุ่มอาชีพเสี่ยงปานกลางถึงเสี่ยงสูง จะต้องมีมาตรการอะไรหรือไม่ อาชีพนวดต้องระมัดระวังตัวเอง สุขลักษณะส่วนตัวต้องสูง เพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจรับเชื้อจากลูกค้า ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะศึกษาเพื่อมาแนะนำให้ปฏิบัติตัว แต่ผู้ที่มีอาชีพดังกล่าวต้องปฏิบัติตั้งแต่บัดนี้เพื่อให้เคยชิน ส่วนอีก 6 รายที่เหลือ เป็นชายอายุ 23-33 ปี กลับจากซาอุดิอาระเบีย มาลงที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย และนั่งรถเข้ามาทางด่านชายแดนปาดังเบซาร์​ ซึ่งการผ่านทางด่านนี้อาจจะต้องมีการปิดด่านเพื่อทำความสะอาด ดูแลสุขลักษณะ ทำให้คนไทยบางส่วนอาจประสบปัญหาการเดินทางเข้ามาบ้าง ดังนั้นขอให้ติดต่อสถานทูตในกรุงกัวลาลัมเปอร์ หรือสถานกงสุลที่ปีนัง อย่างไรก็ตาม 4 ใน​ 6​ ราย มีอาการมีไข้ ไอเจ็บคอ มีเสมหะ ส่วนอีก 2​ ราย ไม่มีอาการ  ผู้ติดเชื้อทั้ง 9 คน 

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า จากข้อมูลจำแนกผู้ป่วยยืนยันสะสม ตั้งแต่ 13-27 พ.ค.พบว่า 5 อันดับ คือ สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้านี้ จำนวน 1,190 ราย รองลงมาอาชีพเสี่ยง เช่น ทำงานในสถานที่แออัด 284 ราย สนามมวย 276 ราย คนไทยเดินทางกลับจากประเทศ 269 ราย และสถานบันเทิง 226 ราย สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อแล้ว 5,684,795 ราย เสียชีวิต 352,225 ราย 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"