เตือนซะหน่อย ทวิตเตอร์แปะป้าย'ทรัมป์'ทวีตข้อมูลเท็จ


เพิ่มเพื่อน    

โป้ปดอย่างเสรีจนเคย ทวิตเตอร์ขึ้นคำเตือนข้อมูลเท็จในทวีตของ "โดนัลด์ ทรัมป์" เป็นครั้งแรก ระบุการอ้างว่าการลงคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์ทำให้โกงได้นั้นเป็นเรื่องที่พิสูจน์ไม่ได้ ทรัมป์ของขึ้น จวกทวิตเตอร์ปิดกั้นเสรีภาพในการพูด-แทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐ

    ข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐทวีตข้อความต่อเนื่อง 2 ข้อความเมื่อวันอังคารที่ 26 พฤษภาคม โจมตีระบบการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ของรัฐแคลิฟอร์เนียว่าทำให้เกิดการฉ้อฉลและโกงการเลือกตั้ง คำกล่าวอ้างลอยๆ โดยไม่มีหลักฐานของทรัมป์ ทำให้ไม่กี่ชั่วโมงต่อมาทวิตเตอร์ขึ้นเครื่องหมายอัศเจรีย์ พร้อมข้อความเตือนให้ผู้อ่านตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับทวีตทั้ง 2 ข้อความนี้ และแปะลิงค์ที่เตือนผู้อ่านว่า คำกล่าวอ้างของทรัมป์ "ไม่มีหลักฐานพิสูจน์" โดยอ้างอิงรายงานของสื่อสหรัฐหลายสำนัก เช่น ซีเอ็นเอ็นและวอชิงตันโพสต์

    "ทรัมป์อ้างอย่างผิดๆ ว่าการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ก่อให้การเลือกตั้งโกง" คำเตือนของทวิตเตอร์กล่าว "อย่างไรก็ดี ผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกล่าวกันว่า ไม่มีหลักฐานว่าการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์เชื่อมโยงกับการโกงคะแนนของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง"

    ทวิตเตอร์กล่าวด้วยว่า ทวีตของทรัมป์ ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 80 ล้านคน ชี้นำแบบผิดๆ ว่าทุกคนที่รัฐแคลิฟอร์เนียจะได้รับบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์ แต่โดยข้อเท็จจริง บัตรนี้จะส่งให้เฉพาะผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียนไว้เท่านั้น

    การแปะป้ายเตือนข้อความเท็จบนทวีตของทรัมป์ครั้งแรก ทำให้ทรัมป์ตอบโต้ทวิตเตอร์อย่างเดือดดาลทันที โดยกล่าวหาโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มนี้ ที่เขามักใช้เผยแพร่คำโจมตีกล่าวโทษและคุยโวโอ้อวด ว่าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2563 "ทวิตเตอร์กำลังปิดกั้นเสรีภาพในการพูดอย่างสิ้นเชิง และผม ในฐานะประธานาธิบดี จะไม่ยอมให้เกิดขึ้น"

    รอยเตอร์กล่าวว่า ข้อความเดียวกันเกี่ยวกับการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ที่ทรัมป์โพสต์ลงเฟซบุ๊ก มีการโต้ตอบถึง 170,000 ครั้ง และแชร์ 14,000 ครั้ง เฟซบุ๊กก็มีนโยบายลบเนื้อหาที่ให้ข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับวิธีการลงคะแนนหรือการลงทะเบียนเลือกตั้ง แต่โพสต์นี้ของทรัมป์ยังอยู่รอดปลอดภัย

    ทวิตเตอร์กล่าวว่า การขึ้นเตือนเรื่องการตรวจสอบข้อเท็จจริงในทวีตของทรัมป์เป็นไปตามนโยบาย "ข้อมูลที่ชักนำผิดๆ" ที่ทวิตเตอร์ปรับปรุงใหม่เมื่อต้นเดือนนี้ เพื่อสู้รบกับการให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับไวรัสโคโรนา ซึ่งทำให้ทวิตเตอร์ลบทวีตของประธานาธิบดีบราซิลและเวเนซุเอลามาแล้ว

    วันเดียวกันนั้น ทรัมป์ ซึ่งมักประโคมทฤษฎีสมคบคิดของฝ่ายขวาจัด เช่นคำกล่าวหาว่าอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ไม่ได้เกิดในอเมริกา และล่าสุดกรณีไวรัสโคโรนาหลุดจากห้องแล็บอู่ฮั่น ยังได้ทวีตกล่าวหาโดยไม่มีหลักฐานอีกเช่นกันว่า โจ สการ์โบโรห์ นักจัดรายการของสถานีเอ็มเอสเอ็นบีซีที่มักวิจารณ์เขา เคยฆ่าลอรี เคลาซูติส อดีตผู้ช่วยหญิงที่ทรัมป์อ้างว่าเป็นชู้รัก ตายเมื่อปี 2544

    ช่วงเวลานั้นสการ์โบโรห์เป็นสมาชิกสภาคองเกรสพรรครีพับลิกัน แต่ผลชันสูตรศพเผยว่า เคลาซูติสล้มศีรษะกระแทกพื้นเสียชีวิตที่สำนักงานของเขาเนื่องจากหัวใจเต้นผิดปกติ เมื่อวันอังคาร นิวยอร์กไทม์ได้เผยแพร่จดหมายจากสามีหม้ายของเธอที่ส่งถึงทวิตเตอร์ขอให้ลบ "คำโกหกที่ชั่วร้าย" ของทรัมป์ โดยระบุว่าทรัมป์ใช้การตายของภรรยาเขาเพื่อหวังผลทางการเมือง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"