'โฆษก ศบค.' แย้มนายกฯต้องการผ่อนปรนให้ได้มากที่สุด-ลดเคอร์ฟิวด้วย


เพิ่มเพื่อน    

28 พ.ค.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทย​ มีผู้ป่วยรายใหม่ 11 ราย ทั้งหมดอยู่ในสถานกักตัวของรัฐ ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม 3,065 ราย หายป่วยเพิ่มเติม 14 ราย ทำให้มียอดหายป่วยสะสม 2,945 ราย อยู่ระหว่างรักษาตัว 63 ราย ไม่มีรายงานเสียชีวิตเพิ่มเติม ยอดผู้เสียชีวิตสะสมยังคงที่ 57 ราย สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 11 ราย แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 เป็นหญิงไทย อายุ 32 ปี 1 ราย ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวเดินทางกลับมาจากอินเดียเมื่อวันที่ 22 พ.ค. เข้าพักในสถานกักตัวของรัฐที่ จ.สมุทรปราการ ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 25 พ.ค. โดยไม่มีอาการป่วย และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใน จ.สมุทรปราการ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า กลุ่มที่ 2 มี 6 ราย แบ่งเป็นชาย 5 ราย เป็นพนักงานนวด และหญิง 1 ราย เป็นแม่บ้าน เดินทางถึงไทยเมื่อวันที่ 22 พ.ค. เข้าพักในสถานกักตัวของรัฐที่ กทม. ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 26 พ.ค. ซึ่ง 3 ใน 6 ราย มีอาการลิ้นรับรสไม่ได้ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ จมูกไม่ได้กลิ่น เจ็บคอ มีเสมะ อีก 3 รายไม่มีอาการ ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข (อีโอซี) มีการวิเคราะห์ถึงกรณีพบเชื้อในกลุ่มพนักงานนวดที่เดินทางกลับมาจำนวนมากว่า ยังไม่อยากให้มีการสรุปว่าพนักงานนวดเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ แต่อาจจะเกี่ยวข้องกับที่อยู่ หรือการเดินทางไปชุมชน เรายังไม่รู้ กระบวนการสอบสวนโรคต้องมีมากกว่าซักถามประวัติ ไม่อยากให้รีบเหมารวม

โดยอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพระบุว่า เหตุในต่างประเทศเป็นเรื่องหนึ่ง แต่การนวดเพื่อการรักษานั้นไทยมีมาตรการที่ถูกกำหนดไว้สูงอยู่แล้ว ส่วนการนวดผ่อนคลายจะต้องทำร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ซึ่ง สธ.ต้องรีบบอกก่อน เพราะเดี๋ยวจะมีการไปเชื่อมโยงกับกิจการ/กิจกรรมที่กำลังจะเปิดของไทย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า กลุ่มที่ 3 เป็นชายไทย จำนวน 4 ราย ทำงานอยู่ในแคมป์ของบริษัทต่างชาติ เดินทางกลับจากมาจากคูเวตเมื่อวันที่ 24 พ.ค. พักอยู่ในสถานกักตัวของรัฐที่ กทม. ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 26 พ.ค. มีอาการปวดศีรษะ จมูกไม่ได้กลิ่น มีไข้ มีน้ำมูก เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใน กทม.ซึ่งถ้าประชาชนคนใดมีความรู้สึกว่าจมูกไม่ได้กลิ่น และไปสถานที่ชุมชนมา รวมถึงบุคคลที่มีอาการคล้ายไข้หวัด หรือประวัติเคยมีไข้ หากมีความสงสัยสามารถไปขอตรวจได้เลย ยิ่งมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ยิ่งต้องไปตรวจ อย่างไรก็ตาม หลายวันตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศเป็นศูนย์ ทั้งนี้ สำหรับตัวเลขผู้ป่วยสะสม 3,065 รายของไทยนั้น แบ่งเป็นผู้ที่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ 621 ราย หรือ 20.26% และติดเชื้อภายในประเทศ 2,444 ราย หรือ 79.74%

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อ 5,789,843 ราย เสียชีวิต 357,432 ราย ส่วนสถานการณ์ต่างประเทศที่น่าสนใจ พบว่าเกาหลีใต้มียอดผู้ติดเชื้อเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 79 ราย เป็นยอดที่สูงที่สุดในรอบ 53 วัน เกิดจากศูนย์กระจายสินค้าแห่งหนึ่งในกรุงโซล ซึ่งล่าสุดมีผู้ติดเชื้อจากกรณีนี้ 69 รายแล้ว ทำให้ต้องเลื่อนการเปิดโรงเรียนเกือบ 600 แห่งทั่วประเทศออกไปอีกครั้ง รมว.สาธารณสุขของเกาหลีใต้ระบุว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดการระบาดขึ้น เพราะศูนย์ดังกล่าวไม่ทำตามมาตรการป้องกัน ไม่สวมหน้ากากอนามัย ไม่ลาหยุดเมื่อป่วย ไม่เว้นระยะห่างในโรงอาหารของศูนย์ นี่คือ บทเรียนที่เราได้ นอกจากนี้ ในวันที่ 28 พ.ค.จะมีคนไทยกลับจากต่างประเทศ 400 คน และในวันที่ 29 พ.ค. 399 คน

เมื่อถามว่า มีข่าวว่าจะมีกิจการ/กิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง และถูกจัดให้อยู่ในระยะที่ 4 จะได้รับการผ่อนปรนในระยะที่ 3 มีกรอบการพิจารณาอย่างไร และสนามมวย ร้านนวด จะเปิดได้หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า จนถึงนาทีนี้ยังไม่มีข้อสรุป จนกว่าจะมีการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน ในวันที่ 29 พ.ค. ตอนนี้มีการคิดกันอยู่ แต่ถือว่าเจ้าของกิจการที่มีความเสี่ยงสูงมีความตื่นตัวกันดี ซึ่งเจ้าของกิจการที่มีความเสี่ยงสูงจะต้องเสนอตัวเองขึ้นมาเพื่อให้สังคมได้รับฟังว่าผู้ให้บริการจะมีวิธีการ แนวทาง และมาตรการอย่างไรให้ผู้ใช้บริการมั่นใจว่าเมื่อเป็นกิจการที่มีความเสี่ยงแล้วจะไม่เกิดการระบาดอีกรอบ

ส่วนสนามมวย ร้านนวด ยังไม่มีข้อสรุป อาจจะเป็นเพียงข่าวแต่ยังไม่ได้รับการยืนยัน ที่พอจะบอกได้คือ กลุ่มก้อนกว้างๆ คือ 1.ร้านรวงต่างๆ ในห้างสรรพสินค้า ที่มีระบบดูแลที่ดี 2.กีฬา ซึ่งพยายามจะเปิดให้มากขึ้น โดยเฉพาะการซ้อมของนักกีฬา 3.เคอร์ฟิว มีแนวโน้มที่จะลดเวลาลงแน่ๆ แต่เวลาเท่าไรให้รอที่ประชุม ศบค.วันที่ 29 พ.ค. และ 4.กิจการใดที่จะได้รับการผ่อนปรนในระยะที่ 3 จะต้องลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นไทยชนะทั้งหมด รวมถึงผู้ใช้บริการก็ต้องเช็กอินและเช็กเอาท์ผ่านแอพฯดังกล่าว เพราะกิจการในระยะที่ 3 นี้มีความเสี่ยงในเกณฑ์ปานกลางถึงสูงทั้งสิ้น ส่วนกิจการ/กิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูงมากๆ ขึ้นอยู่ที่ประชุม ศบค.ในวันที่ 29 พ.ค.จะพิจารณา ซึ่ง ผอ.ศบค.บอกว่าจะพยายามเปิดให้มากที่สุด แต่ก็ต้องยอมรับการติดตามแบบนี้

เมื่อถามว่า วันนี้มีแต่ผู้ติดเชื้อในสถานกักตัวของรัฐ แสดงว่าเราสบายใจได้แล้วหรือไม่ว่าไม่มีคนติดเชื้อในประเทศ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เราภูมิใจที่ตัวเลขติดเชื้อในประเทศเป็นศูนย์ แต่อย่างที่บอกคือ ผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ซึ่งไม่มีอาการ แต่เราตรวจพบเชื้อ เรื่องนี้ก็ได้มีการพูดคุยกันในที่ประชุมอีโอซีว่า หากจะทำให้มั่นใจจะต้องเข้าไปตรวจเพิ่มเติม แม้วันนี้จะตรวจไปได้ 3 แสนกว่าตัวอย่าง แต่ยังไม่พอใจ จะต้องมีการเฝ้าระวังโรค และค้นหาการติดเชื้อในประชาชนและสถานที่เสี่ยง จำแนกได้ 4 กลุ่ม ได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ต้องขังแรกรับ กลุ่มอาชีพที่พบปะผู้คนจำนวนมาก และกลุ่มอื่นๆ ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณา เช่น เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง บุคคลในชุมชมแออัด บุคคลในโรงงาน บุคคลที่อาศัยอยู่ในศูนย์พักพิง เจ้าหน้าที่เรือนจำ บุคคลในร้านอาหารที่จะต้องมีการสุ่มตรวจ บุคคลในโรงเรียน  ตั้งเป้าไว้เกือบ 1 แสนตัวอย่างใน 77 จังหวัด เพื่อให้เกิดความมั่นใจ และขอฝากบบุคคลในกลุ่มอื่นๆ ที่ได้ระบุเอาไว้ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการรับการตรวจ ซึ่งจะเป็นมาตรการป้องกันโรคที่สามารถให้ความมั่นใจได้สูงจริงๆ

เมื่อถามว่า มีประชาชนที่แจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับไทยมากน้อยแค่ไหน นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขณะนี้เราสามารถรองรับได้ 400 คนต่อวันเฉพาะการเดินทางทางอากาศ โดยระหว่างวันที่ 27 พ.ค.- 30 มิ.ย. มีคนที่ลงทะเบียนประสงค์จะเดินทางกลับจำนวน 10,878 คน ยืนยืนว่าเรามีความพร้อมในการดูแล ส่วนเกณฑ์การจัดลำดับก่อน-หลังนั้น แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.ด่วนที่สุดคือ ผู้ป่วย ผู้ตกค้างสนามบิน วีซ่าหมดอายุ จะได้เข้ามาก่อน 2.กลุ่มด่วนมากคือ พระสงฆ์ นักเรียน นักศึกษา และ3.คนตกงาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"