ดาวพรรคเพื่อไทย ชี้แม้ไม่ใช่รัฐบาลบิ๊กตู่ ก็คุมโควิดอยู่ เพราะระบบสาธารณสุขดี-ปชช.ให้ความร่วมมือ


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

28 พ.ค.63 - เวลา 18.25 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายตอนหนึ่งว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นมีประชาชน 5 แสนคน เดือดร้อนจากพิษไวรัส และอีก 66,500,000 คน เดือดร้อนจากพิษมาตรการบริหารผิดพลาดของรัฐ การทุจริตหาผลประโยชน์จากอุปกรณ์ทางการแพทย์ การบริหารสภาวะวิกฤตล้มเหลว โดยใช้โควิด – 19 เป็นข้ออ้างสร้างความมั่นคงให้รัฐบาล เพราะการต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน ชัดเจนว่าเพื่อรักษาความมั่นคงต่ออายุให้รัฐบาลชุบชีวิตตัวเอง เพราะทุกคนรู้ดีว่าก่อนการแพร่ระบาดของโรคสถานการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ ถ้ารัฐบาลละอายและเกรงกลัวต่อบาปก็อย่าอ้างผลสำเร็จในการควบคุมโรคว่าเป็นผลงานของตัวเอง เพราะความสำเร็จของการควบคุมโรคเกิดจากความร่วมมือของประชาชน ความรู้ความสามารถของแพทย์ และระบบสาธารณสุขของประเทศ ที่แม้ไม่มีรัฐบาลชุดนี้คนกลุ่มนี้ก็ควบคุมโควิด – 19 ได้ ส่วนพ.ร.ก.ฉุกเฉินก็ควรยกเลิกได้แล้ว เพราะเป็นมาตรการยาแรงในการใช้รักษาโรค ตอนนี้โรคหายแล้วแต่คนกำลังจะตาย นายกฯควรรีบฟื้นฟูให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ

“โควิด–19 คือแพะที่รัฐบาลใช้ไปแสวงหาผลประโยชน์ทางการเมือง เป็นโล่ป้องกันการทำงานที่ผิดพลาดของท่าน การจะพิจารณาว่าจะอนุมัติพ.ร.ก.หรือไม่ ส่วนตัวให้คะแนนสอบตก แต่เพื่อเห็นแก่พี่น้องประชาชนก็จะขอพิจารณาในวันสุดท้าย” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สำหรับข้อเสนอหลังจากนี้ ได้แก่ การขึ้นทะเบียนอาชีพ ปรับปรุงฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร การจัดตั้งกองทุนคุ้มครองกลุ่มอาชีพอิสระต่างๆ การตั้งกมธ.วิสามัญติดตามการใช้เงินกู้ โดยในวันพรุ่งนี้ (28 พ.ค.) พรรคเพื่อไทยจะยื่นญัตติด่วนต่อประธานสภาฯ ให้มีการตั้งคณะกมธ.วิสามัญฯ และให้มีการตรวจสอบจากภาคประชาชนคู่ขนานไปกับสภาด้วย

ต่อมาเวลา 19.00น. นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า สำหรับการอภิปรายของฝ่ายค้านในวันนี้ คิวหมดที่นพ.ชลน่าน หลังจากนี้จะเป็นในส่วนของส.ส.ฝั่งรัฐบาลอีก 3 คน ประกอบด้วย นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ นางกรนิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ และนายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อส.ส.ฝั่งรัฐบาลอภิปรายครบสามคน นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฏรคนที่ 2 ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้สั่งพักการประชุมในเวลาประมาณ 20.00 น. และให้สมาชิกมาประชุมสภาฯต่อในวันที่ 29 พ.ค. เวลา 09.30 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"