'สาทิตย์'เตือนพรก.กู้เงินให้จังหวัดเสนอโครงการระวังฮั้วกับผู้รับเหมา-ปัดฝุ่นโครงการเก่า


เพิ่มเพื่อน    

 

29 พ.ค.63-เมื่อเวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฏร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)เกี่ยวกับการกู้เงิน จำนวน 3 ฉบับ ต่อเป็นวันที่สาม โดยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า  มาตรการป้องกันของรัฐบาลที่ผ่านมาทำถูกต้องแล้ว แต่ผลกระทบหนึ่งที่เกิดขึ้นและสำคัญมาก คือ มาตรการเหล่านั้นทำให้กิจการรมทางเศรษฐกิจหยุดลงโดยสิ้นเชิง เมื่อมาตรการเหล่านี้เกิดขึ้นในระยะหนึ่ง ก็ถึงเวลาใช้จ่ายงบประมาณ ซึ่งเป็นที่มาของการออกพ.ร.ก. เพื่อนำมาใช้ อย่างไรก็ตาม การจะทำให้พ.ร.ก.มีประสิทธิภาพ ขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัย คือ ต้องสัมพันธ์กับการผ่อนคลาย และต้องทำให้เกิดผลทันที โดยมีโครงการเป็นตัวชี้วัด แต่ข้อสังเกต คือ ในพ.ร.ก.กำหนดกรอบโครงการไว้กว้างๆ ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องต้องตอบ ที่ผ่านมาเลขาสภาพัฒน์ฯชี้แจงไว้ชัดมีแต่เพียงกำหนดแนวปฏิบัติโดยให้แต่ละจังหวัดเป็นผู้เสนอไม่เกินเดือนมิ.ย.เท่านั้น

“ขอให้ระวังอย่าให้เป็นจังหวัดฮั้วกับผู้รับเหมา หรือนำโครงการเก่ามาปัดฝุ่น งบประมาณสี่แสนกว่าล้านเมื่อเฉลี่ยทุกจังหวัด ตกจังหวัดละ ห้าพันกว่าล้านบาท ซึ่งมีมูลค่ามหาศาลมากกว่างบประมาณปกติ ซึ่งเราจะต้องทำให้ทุกโครงการก่อให้เกิดรายได้ รัฐบาลนี้ควรทำเว็บไซต์แสดงว่าสี่แสนล้านทำอะไรไปบ้าง สถานะโครงการเป็นอย่างไร ใครได้” ส.ส.ตรัง กล่าว  

นายสาทิตย์ กล่าวต่อว่า เพื่อให้โปร่งใสมากขึ้น เสนอให้ตั้งกมธ.วิสามัญเพื่อติดตามการใช้จ่ายเงินพ.ร.ก.นี้  เมื่อคณะกรรมการกลั่นกรองเปิดเผยในเว็บไซต์แล้ว ก็ให้ส่งข้อมูลนั้นมาที่กมธ.นี้ด้วย ซึ่งเป็นการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติอีกครั้ง แต่ถ้าปฏิเสธว่าในพ.ร.ก.มีเขียนไว้อยู่แล้ว โดยให้นำเสนอต่อรัฐสภา 60 ปี นับจากวันสิ้นปีงบประมาณ แปลกว่าปีละครั้งเท่านั้นเอง ทั้งนี้ พ.ร.ก.ดังกล่าวเกี่ยวพันกับชีวิตคนและหนี้สินที่เกิดขึ้นกับลูกหลานในอนาคต ดังนั้น การพิจารณาจึงต้องรอบคอบและติดตามการใช้เงินอย่างรอบคอบ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"