พีระพันธุ์นำทีม ถกฟื้นฟูบินไทย ครั้งแรกไร้สรุป


เพิ่มเพื่อน    


    มือกฎหมายรัฐบาลชี้ไพรินทร์ไขก๊อกบอร์ดการบินไทยป้องกันความเสี่ยง พร้อมยึดหลักธรรมาภิบาลเป็นสำคัญ ขณะที่บอดร์ดการบินไทยประชุมนัดแรกพิจารณาขยายเวลาปรับลดเงินเดือนพนักงานอีก 1 เดือน
    เมื่อวันศุกร์ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่าความจริงไม่ได้มีปัญหาอะไร เพียงแต่มันมีความเสี่ยงเกิดขึ้น ซึ่งความเสี่ยงนั้นก็ตกอยู่กับเจ้าตัวเอง คนอื่นไม่เสี่ยง คนตั้งไม่เสี่ยง และคนอื่นๆ ไม่มีปัญหา ข้อสำคัญคือมันจะเป็นเรื่องของธรรมาภิบาลมากกว่า และตามกฎหมายอาจจะไม่เข้าก็ได้ และไม่ห้ามก็ได้ แต่เพื่อความเป็นธรรมาภิบาล และเรื่องนี้ไม่ใช่ว่าทำกันเฉพาะในประเทศไทย แต่มันจะไปถึงกันทั่วโลก ฉะนั้นเจ้าหนี้ต่างประเทศให้เขามีความไว้วางใจจะดีกว่า จึงถอนรายชื่อออก
เมื่อถามว่า​ ตอนนี้การบินไทยจะอยู่อย่างไร เพราะทั้งน้ำและน้ำมันจะไม่มีการส่งให้การบินไทยแล้ว นายวิษณุกล่าวว่า ไม่รู้ ถามตนเองไม่ได้ เพราะไม่ทราบ ตนเองก็เจ้าหนี้การบินไทยเหมือนกัน มีตั๋วต้องรีฟันด์ คือการขอเงินคืนค่าตั๋วเครื่องบินที่ซื้อและออกตั๋วแล้วแต่ไม่ได้ใช้ตั๋วเดินทาง
    วันเดียวกัน นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โดยส่วนตัวเห็นว่านายไพรินทร์ไม่ผิดกฎหมายถ้าจะเข้ามาเป็นบอร์ดการบินไทย แต่บังเอิญมีคนแย้งมา นายไพรินทร์จึงไม่อยากมีปัญหา เพราะห่วงว่าจะเสียเวลาการทำงานของบอร์ด จึงขอถอนตัวดีกว่า 
    ผู้สื่อข่าวถามว่า จะต้องแต่งตั้งคนใหม่มาแทนหรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ไม่ทราบ อย่างไรตามขั้นตอนหลังจากศาลล้มละลายกลางรับคำร้องแผนฟื้นฟูการบินไทย และให้คณะผู้จัดทำแผนฟื้นฟูทำงาน บอร์ดก็จะสิ้นสภาพ และหมดอำนาจ โดยอำนาจการบริหารทั้งหมดจะมาอยู่ที่ผู้ทำแผนฟื้นฟู ซึ่งจะทำหน้าที่เร่งฟื้นฟูบริษัท การบินไทยฯ ต่อไป ทั้งนี้คณะผู้จัดทำแผนฟื้นฟูจะเริ่มประชุมครั้งแรกในบ่ายวันนี้
    เมื่อถามว่า กรอบการหารือมีประเด็นอะไรบ้าง นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ยังไม่เห็นวาระ แต่อย่างไรก็ตามคิดว่าคงจะได้หารือกันถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าในขณะนี้ เช่น การงดส่งน้ำและน้ำมันให้บริษัท การบินไทยฯ ต้องหารือกันว่าจะทำอย่างไรต่อไป รวมถึงการรีฟันด์ตั๋วเครื่องบินให้กับประชาชนด้วย แม้เรื่องเหล่านี้จะไม่อยู่ในวาระ แต่ก็ต้องหาทางแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก่อน 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทยประชุมนัดแรก หลังจากศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการการบินไทยเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา และมีกรรมการใหม่ที่ได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันที่ 25 พ.ค.2563 เข้าร่วมประชุม ประกอบไปด้วย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค, นายบุญทักษ์ หวังเจริญ และนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์
    สำหรับวาระการประชุมบอร์ด จะมีการพิจารณาอนุมัติให้มีการขยายระยะเวลามาตรการปรับลดเงินเดือนพนักงาน รวมค่าตอบแทนแบบขั้นบันได รวมถึงมาตรการอื่นๆ ต่อไปอีก 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-30 มิถุนายน 2563 เนื่องจากการบินเส้นทางระหว่างประเทศยังคงแพร่ระบาดโควิดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทยังไม่สามารถกลับมาทำการบินได้ตามปกติภายในกำหนด รวมทั้งล่าสุด การบินไทยได้แจ้งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ไปแล้วว่าจำเป็นต้องประกาศหยุดบินต่อในเส้นทางในประเทศอีก 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-30 มิ.ย.2563 ดังนั้นเพื่อให้บริษัทกำหนดมาตรการเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ และการจ่ายเงินเดือนรวมค่าตอบแทนของพนักงานให้สอดล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน จึงต้องขอความเห็นชอบจากบอร์ดให้มีการขยายระยะเวลามาตรการปรับลดเงินเดือนรวมค่าตอบแทนแบบขั้นบันได 10-50% รวมถึงมาตรการอื่นต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"