ยืมใช้คงรูป! 'ปิยบุตร' อัด ปปช. ปกป้องกล่องดวงใจระบอบคสช. แลกกับระบบตรวจสอบโกงพยายามสร้างกันมาตั้งแต่รธน.ปี 2540


เพิ่มเพื่อน    

30 พ.ค.63 - นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า และอดีตส.ส.บัญชีรายชื่ พรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กโดยมีเนื้อหาดังนี้

กรณี “ประวิตรยืมใช้คงรูป” เปิดช่องให้ “ซุก” ทรัพย์สินได้ง่ายขึ้น 

กรณีสำนักงาน ป.ป.ช. ทำหนังสือ “ด่วนที่สุด” ลงวันที่ 25 พฤษภาคม 2563 แจ้งว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณากรณี พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ ยืมนาฬิกาหรูจากนายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ นั้น เป็นการ “ยืมใช้คงรูป” และไม่ได้เป็น “หนี้สิน” ที่ต้องแสดงในบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินนั้น ทำให้ พล.อ.ประวิตรรอดพ้นจากการถูกตรวจสอบ (อีกเช่นเคย) และทำให้สังคมตั้งคำถามถึงมาตรฐานการทำงานขององค์กรอิสระในประเทศไทย โดยเฉพาะบรรดาคนที่ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระทั้งหลายในเวลานี้ ต่างก็มีจุดเชื่อมโยงที่มาไปถึงคณะรัฐประหาร คสช.

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบที่ร้ายแรงกว่านั้น ซึ่งไม่ทราบว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้เล็งเห็นถึงบ้างหรือไม่ นั่นคือแนวทางการวินิจฉัยกรณี “ประวิตรยืมใช้คงรูป” นี้ส่งผลพวงทำลายระบบการตรวจสอบทรัพย์สินนักการเมืองและข้าราชการ ทำลายระบบบังคับให้นักการเมืองและข้าราชการระดับสูงต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินไปหมดสิ้น

ต่อไป นักการเมืองและข้าราชการระดับสูงคนใดที่ต้องการ “ซุก” ทรัพย์สิน ก็สามารถ “ยืม” มุข “ยืมใช้คงรูปแบบประวิตร” มาใช้ได้

ทรัพย์สินราคาแพงๆ จำพวกเครื่องประดับ แหวน สร้อยทอง นาฬิกา รถสปอร์ต ฯลฯ ไม่จำเป็นต้องถูกแจ้งในบัญชีอีกต่อไป ขอเพียงหาเพื่อนเศรษฐีสักคนมาแสดงตนเป็นเจ้าของ แล้วอธิบายว่าเครื่องประดับ รถ ข้าวของแพงๆ ที่ใช้อยู่ยืมเขามาทั้งนั้น

ในอดีต นักการเมืองและข้าราชการระดับสูงพยายามหลีกเลี่ยงการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินโดยใช้วิธีเอาชื่อคนอื่นมาใส่ความเป็นเจ้าของ คนใช้บ้าง คนขับรถบ้าง คนสนิทบ้าง

แต่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ก็เพียรพยายามตรวจสอบ จนทำให้นักการเมืองและข้าราชการไม่อาจใช้ช่องทางเหล่านี้ได้ง่ายนัก

มาวันนี้ ผลพวงของการพิจารณาของ ป.ป.ช. กรณี “ประวิตรยืมใช้คงรูป” กลับทำให้นักการเมืองและข้าราชการมี “ช่องทาง” ใหม่ในการซุกทรัพย์สิน

เพื่อเซฟ “กล่องดวงใจ” ของระบอบ คสช. เราต้องแลกกับระบบการตรวจสอบการทุจริตที่พยายามสร้างกันมาตั้งแต่รัฐธรรมนูญ 2540 อย่างนั้นหรือ?

ตั้งแต่คนกลุ่มนี้ครองอำนาจด้วยรัฐประหารและสืบทอดอำนาจมาจนถึงวันนี้ประเทศไทยสูญเสียทรัพยากร งบประมาณ ระบบรัฐธรรมนูญ ระบบกฎหมาย ระบบตรวจสอบ ความยุติธรรม สิทธิมนุษยชน ไปมหาศาล เพื่อเอาไปค้ำบัลลังก์ของพวกเขา

พอกันที ประเทศไทยเสียให้พวกเขามากเกินพอแล้ว

อย่าปล่อยให้คนเหล่านี้สูบกินพวกเราต่อไปอีกเลย

พจนานุกรม ให้ความหมายคำว่า “ปรสิต” ไว้ว่า สิ่งมีชีวิตที่อาศัยผู้อื่นหรือเซลล์ชนิดอื่นเป็นที่พักอาศัยและแหล่งอาหาร บางครั้งทำร้ายสิ่งมีชีวิตหรือเซล์ที่พวกมันใช้ประโยชน์นั้นจนเจ็บป่วยหรือเสียชีวิต

ได้เวลากำจัด “ปรสิต”

ได้เวลาจัดการ “ระบอบคณาธิปไตยกินคน”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"