กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

        เข้าสู่ต้นเดือน "มิถุนายน" แวดวง "สีกากี" เริ่มมีความเคลื่อนไหว เริ่มมีสัญญาณการแต่งตั้ง "แม่ทัพใหญ่สีกากี" คนใหม่ ต่อจาก บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ที่จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 กันยายน 2563 เพราะหากไม่มีอะไรผิดพลาด ปลายเดือนมิถุนา-ต้นเดือนกรกฎา น่าจะได้เห็นหน้าค่าตากันแล้ว เพราะถัดเป็นอีกเดือน "กรมปทุมวัน" ก็ต้องปรับโหมดเข้าสู่การแต่งตั้ง "นายพล" วาระประจำปี ที่ตามกฎ ตามระเบียบ ขีดเส้นเอาไว้การแต่งตั้งระดับ ผบก.ขึ้นไป ต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ส.ค. อุณหภูมิการแต่งตั้ง "ผบ.ตร." คนใหม่ เลยคึกคัก แม้ 4 รอง ผบ.ตร. ทั้ง บิ๊กนู-พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร., บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร., บิ๊กใหม่-พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. และ บิ๊กเบิ้ม-พล.ต.อ.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร จเรตำรวจแห่งชาติ จะมีสิทธิ์ขึ้นเป็น "ผบ.ตร." ด้วยกันทั้งหมด แต่ถ้าเช็กกันชั่วโมงชั่งน้ำหนัก วัดกันปอนด์ต่อปอนด์ ดูเหมือนจะเหลือเพียง "บิ๊กนู" นรต.38 กับ "บิ๊กปั๊ด" นรต.36 ที่กำลังวัดพลังขั้นสุดท้ายใครจะได้ "ฟันธง" ลงมา ๐

        ตีตราประทับผ่านมติคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่มี บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มานั่งหัวโต๊ะเป็นประธานเรียบร้อยแล้ว สำหรับ "กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี" หรือ "บช.สอท." หน่วยงานตั้งใหม่ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดูแลตรวจสอบเรื่องการพิสูจน์หลักฐานทางเทคโนโลยีและการประสานงานกับต่างประเทศ และเป็นพี่เลี้ยงให้ บก.สืบสวนทั่วประเทศ โดยตามโครงสร้างที่แบ่งเอาไว้ บช.สอท.มีทั้งหมด 7 กองบังคับการ มีกองบังคับการอำนวยการ, กองบังคับการสืบสวนเทคโนโลยี 1-5 รับผิดชอบทั้ง 4 ภาค และกรุงเทพมหานคร และกองบังคับการตรวจสอบวิเคราะห์อาชญากรรม บิ๊กเบิ้ม-พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร.และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอกไว้ บช.สอท.จะเป็นรูปเป็นร่างภายใน 3 เดือน แต่ใครจะมาเป็น "ผบช.สอท." คนแรก "บิ๊กเบิ้ม" ไม่ได้แย้มพรายเอาไว้...ปล่อยให้หลายคนมโนชื่อกันเอาเองไปก่อน ๐

        ต้องบอกช่วงนี้ "บางพลี" เดือด!!! หลัง พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ เซ็นคำสั่งให้ 10 ตำรวจโรงพักบางพลี ประกอบด้วย 1.พ.ต.ต.กมลศักดิ์ นาคเสน สว.สส.สภ.บางพลี 2.ร.ต.อ.อิทธิพล ระเบียบโพธิ์ รอง สวป.สภ.บางพลี 3.ร.ต.อ.วสันต์ วงศ์เรือง รอง สว. (จร.) สภ.บางพลี 4.ด.ต.จิรภัทร นันติดอย ผบ.หมู่ (สส.) สภ.บางพลี 5.จ.ส.ต.กฤษดา ฤทธิยา ผบ.หมู่ (สส.) สภ.บางพลี 6.ส.ต.อ.ภิภูษณะ ศรีนวล ผบ.หมู่ (สส.) สภ.บางพลี 7.ส.ต.อ.วัชรพงศ์ ดีสา ผบ. หมู่ (สส.) สภ.บางพลี 8.ส.ต.ท.มนตรี นากอก ผบ.หมู่ (ป.) สภ.บางพลี 9.ส.ต.ท.กฤษดา มูลพร้อม ผบ.หมู่ (สส.) สภ.บางพลี 10.ส.ต.ท.รัชนาท มีบุตร ผบ.หมู่ (ป.) สภ.บางพลี ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ โดยขาดจากตำแหน่งเดิม จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง หลังประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมพาหญิงสาวอายุ 27 ปี เข้าร้องทุกข์กับ พล.ต.ต.ชุมพล ให้ดำเนินคดีกล่าวโทษ 10 นายตำรวจชุดสืบสวน สภ.บางพลี ร่วมกันกรรโชกทรัพย์ผู้ต้องหาคดียาเสพติด เป็นเงินกว่า 1.3 แสนบาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัว ซึ่งถือเป็นความท้าทายของ ผู้การฯ ชุมพล ที่ต้องรีบสอบข้อเท็จจริงให้เสร็จสิ้นเร็วที่สุด เพราะการย้ายตำรวจโรงพักเดียวถึง 10 นาย ถือว่าไม่ธรรมดา หากไม่มีผลสรุปข้อครหาต่างๆ ออกมา จะทำให้โรงพักบางพลีเสียหายอย่างมาก ๐

        เป็นโครงการของ “กองทัพอากาศ” ที่ตอนแรกอาจถูกโจมตี เพราะไม่เข้าใจในการใช้เครื่องบินทหารมาขนส่งสินค้าเกษตร-ประมง หลังจาก พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ได้ให้ฝ่ายประชาสัมพันธ์ได้ขยายความโครงการ “ข้าวแลกปลา” และให้ชี้แจงถึงรายละเอียดการใช้เที่ยวบินฝึกที่นักบินทำการบินเครื่องบินซี-130 อยู่แล้วมาช่วยเกษตรกรในการแลกเปลี่ยนสินค้า ถือเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า โดยเริ่มต้นเป็นการนำสินค้าประมงแปรรูปของพี่น้องในจังหวัดชายแดนภาคใต้ไปแลกกับข้าวของเกษตรในภาคเหนือ ทำให้ใช้สนามบินบ่อทอง จ.ปัตตานี ซึ่งมี ฉก.9 ถูกใช้เป็นฐานในการขนส่ง โดยมอบหมายให้ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ท.ธนศักดิ์ เมตะนันท์ รองเสนาธิการทหารอากาศ สายงานยุทธการเป็นหัวหน้าคณะแลกเปลี่ยนสินค้ามาตั้งแต่ต้น จนกระทั่งโครงการเดินหน้ามาอย่างต่อเนื่องภายใต้แนวคิด “ทัพฟ้ามาประชิด ช่วยธุรกิจเพื่อสังคม (AIR OPERATION FOR SOCIAL ENTERPRISE) ขนข้าว แลกปลา เปลี่ยนสินค้าเกษตร” และล่าสุดเป็นการนำข้าวสารศรีสะเกษมาแลกสินค้าเกษตรพังงา โดยมี บิ๊กป้อม เป็นหัวหน้าคณะเช่นเดิม ๐

        คลิปการสนทนาระหว่าง พล.ต.อภิชาติ อาจสันเทียะ ผู้บังคับบัญชาการศูนย์ซ่อมสร้างกรมสรรพาวุธทหารบก กับ ‘หมู่อาร์ม’ ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี เสมียนงบประมาณแผนกโครงการและงบประมาณกองแผน โครงการศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์ กรมสรรพาวุธทหารบก (สพ.ทบ.) นอกจากเนื้อหาที่ผู้บังคับบัญชากล่าวตักเตือนเป็นส่วนใหญ่แล้ว ก็ไม่ปรากฏว่า วัน ว. เวลา ณ. เป็นช่วงก่อน หรือหลังที่ “หมู่อาร์ม” ออกมาปูดว่าขู่ฆ่า แต่ถ้าย้อนกลับไปไม่นานปมการทุจริตใน สพ.ทบ.นั้น นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เคยยื่นหลักฐานเอกสารที่เขาบอกว่าเป็นหลักฐานเด็ด  ให้ พล.อ.อภิรัตช์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ผ่านทาง พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก และ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ประกอบด้วย การทุจริตภายในกรมสรรพาวุธทหารบก ทุจริตการใช้งบประมาณในโครงการอบรมแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยระบุว่า ทหารชั้นผู้น้อยไม่กล้าแจ้งเบาะแสทาง “สายตรง ผบ.ทบ.” ที่ “บิ๊กแดง” เปิดขึ้นมาหลังเหตุการณ์ “กราดยิงโคราช” เลยมายื่นผ่านทางตนเอง จากการตรวจสอบพบว่ามีการแยกเรื่องพิจารณาเป็นสองประเด็นคือ การปฏิบัติทางวินัยของเจ้าตัว และข้อมูลการทุจริตในหน่วยงาน ส่วนผลสรุปเป็นอย่างไรคงไม่เงียบหายไปพร้อมกาลเวลา ๐

        กองทัพไทยได้รับคำชมเชยระหว่างการประชุม ผบ.ทบ.ภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก แลนด์เพาเวอร์ คอนเฟอเรนซ์ ในการวางมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำได้ดีในช่วงการฝึกคอบร้าโกลด์ และหนุมานการ์เดี้ยน ทำให้ ทบ.เดินหน้าในการฝึกผสมรหัสต่างๆ ตามปกติ รวมไปถึงการส่งกำลังพลไปฝึกที่สหรัฐให้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา “บิ๊กอี๊ด” พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 ตรวจเยี่ยมกำลังพลเข้าร่วมการฝึกเตรียมการขั้นที่ 3 เพื่อเตรียมเข้าร่วมการฝึกผสมกับกองทัพบกสหรัฐอเมริกาภายใต้รหัส Lightning Forge 2020 ที่ฮาวาย และเข้าร่วมการประเมินผล ณ ศูนย์ฝึกการเตรียมความพร้อมร่วม (JRTC) ณ รัฐลุยเซียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 3 กองพลทหารราบที่ 3 ค่ายสุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา ทั้งนี้ “บิ๊กแดง” สั่งการให้ทุกกองทัพภาค รวมทั้งโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าฯ จัดนายทหาร รวมทั้งนักเรียนนายร้อย ชั้นปีที่ 5 เข้าร่วมเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีด้วย ๐


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"