ฝ่ายค้านรอดูท่าทีรัฐบาลเอา/ไม่เอากรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบเงินกู้ ก่อนลงมติโหวต


เพิ่มเพื่อน    

 

31 พ.ค.2563 เวลา 9.00 น.ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน)ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมสภาฯเพื่อพิจารณาพ.ร.ก.เงินกู้ 3 ฉบับ ว่า ภาพรวมการอภิปรายว่าบริหารจัดการเวลาได้ดี คาดว่าน่าจะลงมติพ.ร.ก.เงินกู้ 3 ฉบับภายในเวลา13.00น. ขอฝากถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รวมทั้งรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย มารับฟังข้อเสนอและข้อเสนอของพรรคฝ่ายค้าน เพราะมีหลายสิ่งที่ต้องปรับเพราะยังมีความเห็นต่าง 

ขอให้นายกฯพูดให้ชัดว่าจะให้ตั้งกรรมาธิการฯหรือไม่ รวมถึงการรายงานผลการทำงานจากที่รายงานปีละครั้งขอให้ปรับมาเป็น3เดือนต่อครั้ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราจะนำมาประกอบการตัดสินใจและการลงมติในแต่ละฉบับก็คงไม่เหมือนกัน

ถามว่าฝ่ายค้านรับได้หรือไม่ หากรัฐบาลไม่รับข้อเสนอตั้งกรรมาธิการของสภาฯและใช้หน่วยงานอื่น เช่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ(ปปท.)แทน นายสุทิน กล่าวว่า หน่วยงานดังกล่าวเป็นการตรวจสอบปกติ แต่คิดว่าคงไม่เพียงพอ เพราะเรื่องเดิมที่ตรวจสอบในระบบก็ไม่ไหวอยู่แล้ว จึงไม่เชื่อมั่นว่าที่เกี่ยวข้องกับนโยบายทางการเมือง ปปท.จะมีกำลังในการตรวจสอบ ยืนยันว่าต้องมีการตั้งกรรมาธิการขึ้นมาตรวจสอบการใช้งบประมาณ และจากการอภิปรายที่ผ่านมาทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ก็เห็นด้วยกับการให้ตั้งกรรมาธิการ ดังนั้นที่อ้างว่าระบบตรวจสอบมีอยู่แล้วนั้นขอย้ำว่าไม่เพียงพอจะต้องมีการตรวจสอบซ้ำรอบสองรอบสาม

ฃเมื่อถามว่ากังวลเรื่องของงูเห่าในสภาฯหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คิดว่าตอนนี้คงไม่มีงูเห่า แต่เป็นยุคของงูจรจัด ที่ลงคะแนนเสียงไปเรื่อยแบบจรจัด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"