เอ๊ะยังไง! ปชป. ถามหาธรรมาภิบาล 'บิ๊กตู่'


เพิ่มเพื่อน    

 

31 พ.ค. 2563 นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ Facebook Chao Meekhuad เรื่อง “ ธรรมาภิบาลคือความโปร่งใส ถ้ามีจริงเหมือนปากว่า ต้องหนุนตั้งกมธ.สอบงบโควิด-19” มีเนื้อหาว่า เป็นที่น่าผิดหวังอย่างยิ่งสำหรับคำตอบของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีท่าทีเมินเฉยต่อเสียงเรียกร้องให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบการใช้งบโควิด-19 โดยอ้างว่าเป็นเรื่องของฝ่ายค้านและรัฐบาลต้องไปตกลงกันในที่ประชุมสภา จึงมีคำถามว่าพลเอกประยุทธ์ไม่ใช่ผู้นำรัฐบาลหรือ ถ้าใช่ท่านต้องมีบทบาทนำในการสนับสนุนให้ใช้กลไกสภาตรวจสอบถ่วงดุลย์การใช้จ่ายเงินของรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเงินกู้ที่ได้มาจากการออกพระราชกำหนด ที่ยังขาดรายละเอียดและยังไร้ช่องทางชัดเจนในการเปิดเผยข้อมูล เพื่อให้ประชาชนทั่วไปตรวจสอบได้ทุกโครงการเหมือนที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ เคยวางระบบไว้ในช่วงวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ที่มีการออกพ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านบาท เป็นมาตรฐานที่รัฐบาลยุคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำวางเอาไว้ และผมดีใจที่มติส.ส.ประชาธิปัตย์สนับสนุนเรื่องนี้ เพราะนี่คือบทบาทของพรรคการเมืองที่มีความรับผิดชอบต่อประเทศชาติและประชาชนพึงกระทำ

"พล.อ.ประยุทธ์ ใช้ประโยชน์จากการเลือกตั้ง เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคพลังประชารัฐ ท่านต้องเคารพกลไกตรวจสอบของรัฐสภา การสนับสนุนให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบการใช้เงินกู้โควิดข19 เป็นบททพิสูจน์ถึง ธรรมาภิบาลที่ท่านพร่ำพูดอยู่เป็นประจำ รวมถึงความพร้อมในการเป็นนายกรัฐมนตรีตามวิถีทางของรัฐสภาด้วย งานนี้ถ้าพลังประชารัฐคัดค้าน ก็แสดงให้เห็นว่าผู้นำนั่นแหละที่ไม่ต้องการให้เกิดการตรวจสอบโดยสภา อย่าทำแบบนั้นเลยครับ เงินกู้เป็นภาระหนี้ที่ประชาชนต้องแบกรับ ท่านต้องให้ผู้แทนปวงชนได้ทำหน้าที่ตรวจสอบรักษาผลประโยชน์ของแผ่นดิน"นายเชาว์ ระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"