'ศรัณย์วุฒิ'ชี้ช่องไม่ต้องกู้เงินใช้ตัดงบ2.5ล้านล.พร้อมดึงเงินนอกงบอีก8.5ล้านล.แทน


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

31 พ.ค.63-นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย อภิปรายตอนหนึ่งระบุว่า การที่นายกรัฐมนตรี ยังคงพรก.ฉุกเฉิน เพราะกลัวนักศึกษาชุมนุมใช่หรือไม่ ชอบขู่ประชาชนว่า ถ้าเกิดการระบาดรอบสองใครจะรับผิดชอบ ขอให้ท่านลาออกไปเลย คนที่พร้อมจะเข้ามารับผิดชอบยังมีอีกเยอะ การประกาศล็อคดาวน์ก็ทำให้เศรษฐกิจพังทั้งระบบ มีคนตกงาน 8ล้านคนและจะเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมาก จะทำอย่างไร ขณะเดียวกันกระบวนการเยียวยาของกระทรวงการคลัง ก็มีปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงแรกนายศรัณย์วุฒิได้อภิปรายย้อนไปยังเรื่องก่อนสถานการณ์โควิดอยู่มาก และยังพาดพิงบุคคลภายนอกในบางช่วง และใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสม ทำให้นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วงว่า อภิปรายนอกประเด็น เอาเรื่องเก่า ยึดอำนาจ อะไรมา ขอให้ประธานสภาฯช่วยเตือนด้วย โดยนายชวนระบุว่า เป็นการท้าความเดิมไม่เป็นอะไร แต่ห่วงเรื่องการใช้วาจาที่อาจไม่เหมาะสม

จากนั้นนายศรัณย์วุฒิอภิปรายว่า โควิดจะอยู่กับเราอย่างน้อย 2-3ปี ทำให้เศรษฐกิจประเทศไทยจะเป็นได้ทั้ง V-shape  L-shape U-shape สหประชาชาติ ออกมาเตือนให้ระวัง เครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจดับไป ขอให้นายกฯส่งเสริมเรื่องการเกษตร ในโอกาสนี้เกษตรกรจะฟื้นให้สร้างอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กทั่วประเทศ เกษตรกรจะร่ำรวย หลังโควิด อาหารปลอดภัย คือความต้องการของคนบนโลกใบนี้ จะเป็นการสร้างเศรษฐกิจชุมชนใหม่ เป็นการลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความมั่งคั่งสู่ชุมชน แรงงานที่เคยมาทำงานในกทม.จะกลับสู่ชนบท ซึ่งแนวคิดนี้จะได้หมด ทั้งเศรษฐกิจ แรงงาน ชุมชน

นายศรัณย์วุฒิกล่าวว่า ไม่รู้ว่าท่านรู้จักคำว่า สินทรัพย์มนุษย์หรือไม่ สิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือ เมื่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปจีนบ่อย ขอให้นำสิ่งดีๆกลับมา เช่น บิ๊กดาต้า เอไอ ขอให้รัฐบาลไปส่งเสริม สินทรัพย์มนุษย์ โดยดูว่าใครเก่งตรงไหนแล้วจะทำอย่างไร ถ้ารัฐบาลโปร่งใสจะแก้เศรษฐกิจ พาประเทศชาติพ้นวิกฤติโควิด ถ้าตนเป็นรัฐบาลจะทำอัดฉีดเงิน 4.5 ล้านล้านเพื่อฟื้นชีวิต ที่เรียกว่า modern lifestyle อัดฉีด2ล้านล้านบาท ให้ไปเลย คนละ4หมื่นบาท จะเกิดกำลังซื้ออย่างมหาศาล วันนี้เครื่องยนต์เศรษฐกิจมันดับแล้ว แล้วจะมากระตุ้นภายในได้อย่างไร เพราะแจกเงินเพียง5พันบาท การช่วยเหลือประชาชน ต้องห้ามช่วยเจ้าสัว และใช้งินอีก1.5ล้านล้านบาท พัฒนาจุดแข็ง3ด้าน คือ 1.ด้านเกษตร ให้ไทยเป็นแหล่งอาหารปลอดภัย 2.ด้านการแพทย์ สร้างศูนย์วิจัยพัฒนาการแพทย์ ศูนย์ผลิตวัคซีน โดยไม่ต้องรอที่จะไปซื้อวัคซีนจากต่างประเทศ ต่อไปไม่ว่าไวรัสตัวไหนมา เรารับได้หมด และ3.ยังจะเป็น ศูนย์การท่องเที่ยวให้ไทย เพราะมาเที่ยวอย่างปลอดภัย ก็จะส่งเสริมไปถึงชุมชนด้วย      

“การหาเงินนั้น โดยบูรณการงบ2563-2564 ที่ตัดออกมาได้ 2.5ล้านล้านบาท ดึงเงินนอกงบมา 8.5ล้านล้านบาท หยุดการอุ้มเจ้าสัว จัดซื้ออาวุธ จะได้เงิน 1ล้านล้านบาท รัฐกู้เพิ่มในประเทศ 1ล้านล้านบาท ธนาคารเพิ่มวิธีพิเศษในการอัดฉีดอีก 2ล้านล้านบาท ก็จะได้เงินมาทำในเรื่องต่างๆที่ได้เสนอไป”

 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"