ผ่อนปรนเฟส 3 กทม.อนุญาตร้านอาหารนั่งร่วมโต๊ะได้  ร้านเสริมสวย-ฟิตเนส ใช้บริการได้ไม่เกิน2 ชม รวมทั้ง ไฟเขียวจัดแสดงสินค้า นิทรรศการ


เพิ่มเพื่อน    


  
31พ.ค.63-ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ได้ประชุมครั้งที่13/2563  โดยมีพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.เป็นประธาน ได้พิจารณามาตรการผ่อนปรน กิจการ-กิจกรรม   ในช่วงการผ่อนปรนมาตรการป้องกันโควิด-19 ระยะที่3 ว่า ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้ว่า ในช่วงเดือนพ.ค. พื้นที่ในกทม.พบผู้ป่วยรายใหม่ 9 ราย  ลดลงกว่า55% จากเดือนเม.ย. จึงเป็นที่มาของการผ่อนปรนเพิ่มเติม การเปิดสถานที่ต่างๆ  17สถานที่ ซึ่งมีความแตกต่างจากมาตรการหลักของรัฐดังนี้

1.ในสถานที่ที่เป็นร้านร้านอาหาร  จากการผ่อนปรนเฟสแรก  ให้มีเทเบิลชิลหรือเว้นระยะทางบนโต๊ะ 1-1.5 เมตร แต่ตอนนี้จะอนุโลมมากขึ้น ให้สามารถนั่งรับประทานร่วมกันได้ แต่ต้องมีการเว้นระยะห่าง 1 เมตร     ไม่จำกัดจำนวนคนแต่ละโต๊ะ  แต่จำกัดความหนาแน่นแต่ละโต๊ะแทน  โดยเว้นระยะห่างระหว่างเก้าอี้  ทั้งนี้่  เพื่อให้ประชาชนสามารถออกมารับประทานอหารทานนอกบ้านได้สะดวกมากขึ้น

2.ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ ให้มีการเปิดได้มากขึ้นถึง 21.00 น. ซึ่งทางกทม. และทางเจ้าหน้าที่รัฐส่วนกลางได้คุยกับผู้ประกอบการแล้ว  ให้บริหารจัดการเวลา ให้พนักงานสามารถกลับบ้านได้ทัน ไม่เกินเวลาเคอร์ฟิว

3.ร้านตัดผม เสริมสวย แต่งผม ผ่อนผันให้เปิดบริการได้ทุกประเภท  แต่จำกัดเวลาใช้บริการครั้งละไม่เกิน 2 ชั่วโมง  เพื่อให้เกิดการถ่ายเทอากาศ และเจ้าของร้านต้องทำความสะอาดทุก 2 ชั่วโมง นอกจากนี้  ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการต้องใส่หน้ากากอนามัยหรือผ้าตลอดเวลา

4.สถานเสริมความงาม สถานบริการสักผิวหนัง ให้บริการได้ทุกกิจกรรม แต่ต้องจำกัดการบริการไม่เกิน2 ชั่วโมง ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริากรต้องสวมหน้ากากผ้าหรืออนามัย  แต่ส่วนนี้ กทม.เพิ่มข้อบังคับผู้ให้บริการ หรือหมอต้องใส่เฟสชิลด์ด้วย และลงทะเบียนทุกครั้ง  ส่วนการบริการบริเวณปาก ในการทำหน้า จะต้องให้ผู้ให้บริการประยุกต์หาวิธีป้องกันเพื่อป้องกันลมหายใจ

5.บริการฟิตเนส นอกห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าและคอมมิวนิตี้มอลล์ รวมถึงในห้าง ผ่อนปรนให้เปิดเล่นทุกกิจกรรม  แต่จำกัดจำนวนผู้เล่น  เว้นระยะห่างเครื่องเล่นประมาณ 2 เมตร  จำกัดเวลาเล่นครั้งละไม่เกิน 2 ชั่วโมง  เพื่อทำความสะอาด และงดการอบตัว อบไอน้ำ

6. ด้านโรงเรียน สถาบันการศึกษา ผ่อนผันการใช้อาการสถานที่ เพื่อเตรียมรับเปิดเทอม ให้ครูสามารถประชุมเตรียมความพร้อมการเปิดเทอมได้  แต่ยังไม่ให้นำนักเรียนเข้าห้องเรียน  ส่วนโรงเรียนเอกชนนอกระบบ สอนวิชาชีพ ศิลปะและกีฬา สามารถเปิดได้แต่ต้องเป็นกีฬา ที่ผ่อนผันแล้ว เช่น แบตมินตัน ตะกร้อ ปิงปอง สควอตและอื่นๆ แต่ต้องทำตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เช่น สวมหน้ากากทุกครั้ง

7.การจัดแสดงสินค้า นิทรรศการ ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า สถานที่ต้องมีขนาดไม่เกิน 20,000 ตารางเมตร จำกัดสูงสุด 5,000 คน จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมตามขนาดพื้นที่ คือ ไม่น้อยกว่า 4 ตารางเมตรต่อคน เว้นระยะห่างที่นั่ง ยืน ไม่น้อยกว่า 1 เมตร และเปิดบริการได้ถึงเวลา 21.00 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"