ขายหัวเราะเฉพาะกิจ"รู้ทันโควิด" ช่วยกลุ่มเปราะบางรับมือกับไวรัส


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     หนังสือการ์ตูนความรู้ “KnowCovid  รู้ทันโควิด” ที่เข้าใจง่ายและปฏิบัติได้ทันทีผ่านลายเส้นการ์ตูนขายหัวเราะที่คนไทยคุ้นเคยจำนวนกว่าหนึ่งแสนเล่มจะส่งถึงมือเด็กเยาวชน ผู้สูงอายุ คนพิการ คนไร้ที่พึ่ง คนไร้บ้าน และผู้ด้อยโอกาสทั่วประเทศ ซึ่งยังขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลป้องกันตนเองจากการติดเชื้อโควิด-19   โปรเจ็คนี้เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)  ,องค์การสหประชาชาติ (UN,องค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำประเทศไทย  กระทรวงสาธารณสุข ,กลุ่ม KnowCovid และกลุ่มบริษัท บันลือ กรุ๊ป ในนามขายหัวเราะ

     ความน่าสนใจของขายหัวเราะฉบับพิเศษ“KnowCovid  รู้ทันโควิด” คือ เนื้อหาเรื่องการป้องกันและลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แบบสบายๆ ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับโรคโควิด การป้องกันเด็กเล็กจากไวรัสร้าย หรือผู้สูงอายุควรปฏิบัติตัวอย่างไรให้ไกลจากโควิด เรื่อยไปจนถึงปัญหาความเครียดจากวิกฤตโควิดที่อาจนำไปสู่ความรุนแรงในครอบครัวต่อเด็กและผู้หญิงที่เหล่านักเขียนลดทอนเรื่องราวซีเรียสด้วยแก๊กขำๆ สไตล์ขายหัวเราะ ที่อ่านได้ทั้งครอบครัว ทุกเพศ ทุกวัย  ชุดการ์ตูนนี้มีนักเขียนระดับตำนานของขายหัวเราะและนักเขียนรุ่นใหม่ร่วมสร้างสรรค์ผลงาน มีลายเส้นและคาแรกเตอร์โดดเด่นแตกต่างกันออกไป 

 

เด็กไทยสนใจอ่านการ์ตูนขายหัวเราะฉบับพิเศษ Know Covid

 

     ปรเมธี  วิมลศิริ ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า การป้องกันโควิดทุกคนต้องรู้ทันโรค เพื่อไม่ให้ติดเชื้อโรคและไม่เป็นพาหะนำเชื้อไวรัสโคโรนาสู่คนอื่น นอกจากการแจกจ่ายอุปกรณ์ป้องกันโรค อย่างหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์เจลล้างมือแล้ว การเผยแพร่ข้อมูลให้กลุ่มเปราะบางรู้จักดูแลและป้องกันตัวเองเป็นอีกแนวทางสำคัญ พม.จึงได้จับมือกับภาคีเครือข่ายจัดทำชุดการ์ตูนความรู้ KnowCovid ให้สาระและความสนุก ทำให้ปลอดภัยจากโรคโควิด ยุคที่ทุกคนเผชิญวิกฤตพบกับสภาวะความเครียด หารอยยิ้มและเสียงหัวเราะได้ยาก แต่เชื่อว่า ถ้าได้อ่านการ์ตูนรู้ทันโควิดจะทำให้คิดบวกและมองโลกในแง่ดี มีความรู้ความเข้าใจป้องกันตนเองมากขึ้นจากลายเส้นการ์ตูนที่คุ้นเคย แฝงด้วยรอยยิ้ม 

     “ ช่วงนี้ยังการ์ดตกไม่ได้ ต้องระวังตนเองและคนรอบข้าง รวมถึงปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตให้เป็นแบบนิวนอร์มอล รักษาระยะห่างให้เป็นนิสัย ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง หนังสือเล่มนี้นอกจากมีเนื้อหาป้องกันโรคโควิดแล้ว ยังเสนอความธรรมดาใหม่บนโลกใบเดิม ซึ่งจะทำให้ปลอดภัยจากทุกโรคในระยะยาว “ ปรเมธี กล่าว 

 

ปรเมธี  วิมลศิริ ปลัด พม. กับมาสคอต’หนูหิ่น’ ชวนอ่านการ์ตูนเพื่อรู้ทันโควิ

 

     พิมพ์พิชา อุตสาหกิจ กรรมการบริหารกลุ่มบริษัทบันลือกรุ๊ป กล่าวว่า ขายหัวเราะอยู่คู่คนไทยมาตลอดและเป็นผู้นำการเล่าเรื่องยากให้กลายเป็นเรื่องง่ายผ่านเนื้อหาการ์ตูน เมื่อได้รับการติดต่อจาก ดร.อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ผู้ก่อตั้งกลุ่ม KnowCovidและประสานความร่วมือกับพมให้จัดทำการ์ตูนชุดนี้ด้วยข้อมูลที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือ ทีมขายหัวเราะตั้งใจสร้างสรรค์เต็มที่ เพื่อให้สื่อการ์ตูนมีบทบาทควบคุม ชะลอการแพร่ระบาดของโรค และลดภาระของบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงให้ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเยาวชน คนด้อยโอกาส ปลอดภัยจากโควิด-19 การ์ตูนชุดนี้ช่วยสื่อสารข้อมูลและเข้าถึงทุกเพศทุกวัย รวมทั้งแสดงถึงความเชื่อมั่นอารมณ์ขันมีประโยชน์ในหลายด้าน ทั้งนี้ จะมีการจัดทำเป็นภาษาของประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ลาว กัมพูชา และเมียนมาร์ เพื่อให้ความรู้กับแรงงานต่างด้าวเกี่ยวกับการดูแลป้องกันโควิด และอยู่ร่วมกันในสังคมไทยอย่างปลอดภัยด้วย เพราะการ์ตูนเป็นภาษาสากล ก้าวข้ามพรมแดน และโควิดเป็นวิกฤตที่ทั่วโลกเผชิญ 

     สำหรับหนังสือการ์ตูนเฉพาะกิจ”KnowCovidรู้ทันโควิด ” มีสาระคัดสรรเพื่อให้คนอ่านรู้เท่าทันโควิด ช่วยให้รู้จักป้องกันตนเองและปกป้องชุมชน เพื่อผ่านศึกใหญ่ครั้งนี้ไปด้วยกัน โดยจัดทำจำนวน 100,000 เล่ม แจกจ่ายให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนรับการ์ตูนได้ที่ GoCovid.issara.in.th

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"