ใส่ใจเครื่องประดับ..ป้องกันโควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

    
    หลายคนมักเกิดคำถามว่า อันที่จริงแล้วเราควรถอดแหวน และนาฬิกาออกขณะล้างมือหรือไม่? และต้องถอดเครื่องประดับเหล่านี้ออกมาทำความสะอาดด้วยหรือไม่?? อีกทั้งเชื้อไวรัสสามารถแพร่กระจายผ่านเครื่องประดับเหล่านี้ได้หรือไม่ ??
    “ลูซี่ วิลสัน” อาจารย์ประจำภาควิชาบริการสุขภาพฉุกเฉิน  จากมหาวิทยาลัยแมริแลนด์บัลติมอร์เคาน์ตี้ บอกว่า “ในสภาวะเช่นนี้ที่เรายังไม่รู้ว่าโรคโควิด-19 นั้นจะระบาดเรื้อรังไปอีกนานแค่ไหน และที่สำคัญนั้นไวรัสร้ายดังกล่าวสามารถอยู่ได้ทั่วไป รวมถึงในเครื่องประดับที่คุณใส่ทุกชนิด ดังนั้นนอกจากการล้างมือแล้ว ยังต้องล้างเครื่องประดับทุกอย่างด้วยเช่นกัน จึงเป็นการป้องกันการแพร่เชื้อที่ดีที่สุด 
    อีกทั้งคำแนะนำที่ดีที่สุด คือการล้างมือของคุณให้สะอาด และต้องไม่แตะต้องใบหน้า อีกทั้งการที่คุณล้างมือบ่อยๆ อาจทำให้คุณรู้สึกระคายเคืองได้มากขึ้น แต่คุณจำเป็นต้องล้างเครื่องประดับด้วย หากว่าคุณไม่ต้องการให้เครื่องประดับนั้น เป็นจุดที่แพร่เชื้อโรค
    หากว่าคุณกังวลว่าจะพลาดจุดที่คุณใส่แหวนอยู่ ดังนั้นคุณจำเป็นต้องถอดแหวน ออกมาทำความสะอาดด้วย เพราะการล้างมืออย่างเดียว อาจจะไม่เพียงพอ ดังนั้นถ้าหากแหวนของคุณปนเปื้อนเชื้อโรคต่างๆ และคุณก็ยังคงใส่มันอยู่อาจแพร่เชื้อโรคได้ ดังนั้นหากคุณล้างมือ ก็จำเป็นต้องถอดแหวนออกมาล้างซ้ำอีกครั้ง พูดง่ายๆ ว่าถ้าหากเครื่องประดับของคุณ ยังไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ ก็ไม่ควรนำมาใส่ โดยเฉพาะหลังจากที่คุณล้างมือเรียบร้อยแล้ว เพราะนั่นจะเป็นการแพร่เชื้อไวรัสร้ายโดยที่คุณไม่รู้ตัว 
    ขณะที่ "อลิซาเบธ เดย์ลี่" นักประวัติศาสตร์ด้านเครื่องประดับ บอกว่า “สำหรับการดูแลรักษาเครื่องประดับโบราณ ของเจ้าของร้านขายเครื่องประดับล้ำค่าดังกล่าวนั้น ได้แชร์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแอคเซสเซอรี่ดังกล่าว เพราะหลายคนสงสัยว่าการทำความสะอาดนั้นต้องทำอย่างไร ซึ่งอันที่จริงนั้นเราไม่ควรใช้เจลทำความมือ ไปถูที่อัญมณีที่ได้จากวัตถุอินทรีย์ใดๆ เช่น ไข่มุก ปะการัง เพราะเจลแอลกอฮอล์จะทำให้ผิวของอัญมณีจากไข่มุก ปะการัง แตกเสียหาย หรือแม้แต่เครื่องประดับ ที่ทำจากหินโอปอล หรือหินเทอร์ควอยซ์ ก็ไม่ควรทำความสะอาดด้วยเจลแอลกอฮอล์ แต่ถ้าเป็นไปได้ควรถอดเครื่องประดับดังกล่าวออกก่อน แล้วค่อยล้างมือจะดีที่สุด หรือถ้าเป็นไปได้ในช่วงนี้ ควรใส่ถุงมือสัมผัสเครื่องประดับโบราณ ก็จะดีที่สุด รวมถึงการลดการไปจับหรือสัมผัส เครื่องประดับล้ำค่าดังกล่าว ในช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาด ก็จะปลอดภัยมากยิ่งขึ้น”
    มอยส์เจอไรเซอร์มีบทบาทสำคัญในการรักษาความชุ่มชื่นให้กับมือของคุณ เพราะหากคุณหมั่นล้างมือบ่อยๆ และปล่อยให้มือของคุณแห้งกร้าน นั่นยิ่งจะทำให้เชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ตลอดจนเชื้อโรคต่างๆ เข้าสู่ร่างกายได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยที่สบู่หรือเจลล้างมือไม่สามารถช่วยขจัดแบคทีต่างๆ ให้คุณได้ แต่สิ่งที่ลืมไม่ได้นั้นการทาโลชั่น อาจทำให้แหวนเพชรและแหวนชนิดอื่นที่ทำจากหิน ได้รับความเสียหายเช่นเดียวกัน และหากจะดีไม่น้อย ควรหลีกเลี่ยงการใส่แหวนในช่วงนี้
    ที่น่าสนใจนั้นแหวนที่ประดับด้วยอัญมณีต่างๆ นั้น สามารถดูดเศษโลชั่นและเศษหินและสิ่งสกปรกไว้ข้างหลังแหวน ดังนั้นการล้างทำความสะอาดแหวนบริเวณด้านหลัง หรือด้านในตัวแหวน ก็จะช่วยลดการสะสมเชื้อโรคได้ เพราะการที่คุณปล่อยให้เครื่องประดับนั้นปนเปื้อน หรือมีเศษสบู่หรือแป้งเกาะที่แหวน จะทำให้คุณเกิดการระคายเคืองเมื่อสวมใส่ ที่สำคัญแหวนที่ทำจากหินต่างนั้น จะดูดซับความชื้นจากนิ้วมือคุณขณะที่ล้างมือ และนั่นเป็นสาเหตุของอาการระคายเคืองที่นิ้วอีกปัจจัยหนึ่ง อีกทั้งการที่แหวนของคุณมีสิ่งสกปรกสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก ก็เสี่ยงต่อการสึกหรอและเสียหายได้ หรือทำให้ฐานที่รองรับหินเครื่องประดับอ้าออก และทำให้ตัวหินหลุดจากแหวนในที่สุด. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"