วงการมวยเศร้าสูญเสีย ‘พุฒ ล้อเหล็ก’ ยอดมวยเมืองตรัง


เพิ่มเพื่อน    

คนวงการมวยเศร้าสูญเสีย พุฒ ล้อเหล็ก เจ้าของฉายา “ไอ้หนูเมืองตรัง" หลังเข้ารับการผ่าตัดหัวใจเมื่อสัปดาห์ก่อนเสียชีวิตด้วยวัย 68 ปี เมื่อเวลา 21.00 น. ของวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา ถือเป็นตำนานนักมวยไทยตัวจริง ประวัติการชกโชกโชนกว่า 80 ครั้ง โดยทางครอบครัวจะจัดพิธีฌาปนกิจในที่อาคารสมาคมย่านตาขาว จ.ตรัง ในวันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน นี้

        พุฒ ล้อเหล็ก หรือชื่อจริง นายทวี พิพัฒกุล เป็นนักมวยไทยระดับแถวหน้า เป็นแชมป์ของสนามมวยเวทีลุมพินี และเวทีราชดำเนิน ฉายา “ไอ้หนูเมืองตรัง” มีชื่อเสียงระหว่าง พ.ศ.2513 - 2520 สถิติการชก 80 กว่าครั้งในช่วง 10 ปี พุฒ ล้อเหล็ก ไม่เคยแพ้น็อค หรือเทคนิคเกิลน็อคเอาท์ และไม่เคยแม้แต่โดนนับ หากแต่มีเพียงครั้งเดียวที่โดนหมัดของ ศิริมงคล ลูกศิริพัฒน์ จน พุฒ ลงไปคลานสี่ขาแต่ไม่โดนนับ และยังเป็นฝ่ายชนะ ศิริมงคล ในการชกที่เวทีหัวหมาก เมื่อวันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2516

        พุฒ ล้อเหล็ก เกิดที่ตำบลบางด้วน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง เมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2495 เป็นลูกคนโตของ นายเกี้ยง กับ นางซ้อ พิพัฒกุล มีน้องชายเป็นนักมวยชื่อ "สิน ล้อเหล็ก" แต่เสียชีวิตจากการชกมวยตั้งแต่อายุไม่ถึง 20 ปี

        เขาหัดมวยครั้งแรกเมื่ออายุ 15 ปี ที่ค่ายมวยแถวบ้าน "ค่ายศ.ภิญโญ" ของ ครูสวัสดิ์ แสงสุวรรณชัย ใช้ชื่อว่า "ประกายเทพ ศ.ภิญโญ" แม้ว่าจะชอบปลากัดมาก แต่เห็นนักมวยซ้อมจึงอยากชกมวยบ้าง ตระเวนชกแถวภาคใต้ ชกชนะรวด 10 กว่านัด หลังจากเรียนจบ ป.7 พุฒ ได้ไปฝึกมวยกับ "กิ่งแก้ว (ล้อเหล็ก) บางยี่ขัน" ซึ่งเป็นแชมป์รุ่นฟลายเวต ของสนามมวยเวทีลุมพินีในยุคนั้น และเป็นอาแท้ ๆ ของ พุฒ เป็นผู้นำ พุฒ มาชกที่เมืองกรุงเมื่อต้นปี พ.ศ.2512 พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อและค่ายใหม่เป็น "พุฒ ล้อเหล็ก" และได้ชกที่สนามมวยมาตรฐาน "สนามมวยเวทีลุมพินี" ครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ.2512 โดยเป็นฝ่ายชนะคะแนน ศิริณรงค์ ศักดิ์ธานินทร์

        พ.ศ.2511 พุฒ ได้รับคำชื่นชมว่า เป็นนักมวยที่มีหมัดหนัก สไตล์การชกบนเวทีพริ้วไหว ลีลาแม่ไม้มวยไทยงดงาม ขึ้นชกมวยไทยที่เวทีลุมพินีครั้งแรก เมื่อ พ.ศ.2512 ชนะคะแนน ศิริณรงค์ ศักดิ์ธานินทร์ และต่อมาได้ครองแชมป์มวยไทยรุ่นจูเนียร์เฟเธอร์เวต ของเวทีลุมพินี เป็นเส้นแรก ด้วยการชนะ สามย่าน สิงห์ศรทอง จนกระทั่ง พ.ศ.2514 เริ่มโด่งดังเป็นขุนพลเอกของ "ครูเฒ่า" (ชนะ ทรัพย์แก้ว) สถิติการชกในปีนี้ คือ ชก 9 ครั้ง ชนะ 8 แพ้ 1 (แพ้ วิชาญน้อย พรทวี)

        พุฒ โด่งดังแบบมวยไทยมากที่สุดในช่วง พ.ศ.2516-2517 ชนะยอดมวยดังในยุคนั้นหลายคน เช่น แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์, เมืองชล จีระพันธ์, ศิริมงคล ลูกศิริพัฒน์, พันธ์ศักดิ์ เกียรติเจริญชัย, ชูชัย ลูกปัญจมา, คงเดช ลูกบางปลาสร้อย, วิชาญน้อย พรทวี หลังจากนั้น ครูชนะ ทรัพย์แก้ว ได้สนับสนุนให้ พุฒ หันมาชกมวยสากลบ้าง ปรากฏว่า พุฒ ชกชนะ มาลัยทอง ศิษย์ขุน ได้แชมป์รุ่นไลท์เวต ของเวทีลุมพินี แล้วหันมาชกมวยไทย ชนะ สะท้านฟ้า ส.ประทีป, ขุนพล สาครพิทักษ์ แล้ว พุฒ หันมาชกมวยสากลชนะติดต่อกันอีกสองครั้ง จึงได้เป็นรองแชมป์โลกรุ่นจูเนียร์เวลเตอร์เวตของสมาคมมวยโลก

        หลังจากได้เป็นรองแชมป์โลก พุฒ ก็เริ่มเบื่อหน่ายการชกมวยสากล หันไปชกมวยไทยเป็นหลัก จน 25 มีนาคม พ.ศ.2519 ชกแพ้คะแนน เนตร ศักดิ์ณรงค์ ที่เวทีราชดำเนิน แต่ก็แก้มือชกชนะได้ หลังจากนั้น พุฒ หาคู่ชกในแบบมวยไทยยาก หยุดชกไป 2-3 ปี จึงขึ้นชกกับ เซียนโหงว ศิษย์บางพระจันทร์ แต่ปรากฏว่า พุฒ ที่สังขารโรยยาเป็นฝ่ายแพ้คะแนนไป จึงแขวนนวมไปโดยปริยาย

        พ.ศ.2527 ติดอันดับ 1 ใน 10 ของการจัดอันดับยอดมวยไทยตลอดกาล ของเวทีมวยราชดำเนิน ในวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2554 ได้มีการแข่งขันมวยไทยระหว่าง พุฒ ล้อเหล็ก กับ สกัด เพชรยินดี ในรายการ "ศึกเชิดชูไทย+วันสหพล" ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นการแข่งขันแบบแข่งจริง ด้วยเงินเดิมพันขั้นต่ำหนึ่งล้านบาท ซึ่งแท้จริงแล้วการแข่งขันครั้งดังกล่าวมิได้มุ่งเน้นที่เงินทอง หากแต่เพียงต้องการให้นักมวยไทยรุ่นหลังมีการใช้ศิลปะมวยไทยได้อย่างถูกต้อง จากการแข่งขันครั้งดังกล่าว พุฒ ล้อเหล็ก เป็นฝ่ายชนะคะแนน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"