วงการมวยเศร้า สิ้น'พุฒ ล้อเหล็ก' เสียชีวิตวัย68ปี


เพิ่มเพื่อน    


    วงการมวยไทยสูญเสียครั้งใหญ่ ปิดตำนานมวย "พุฒ ล้อเหล็ก” เจ้าของฉายา "ไอ้หนูเมืองตรัง" เสียชีวิตในวัย 68 ปี หลังเข้ารับผ่าตัดหัวใจที่ รพ.มอ.หาดใหญ่
    เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "พุฒ ล้อเหล็ก” หรือนายทวีศักดิ์ พิพัฒกุล ชื่อเล่นว่า หลอ เข้ารับการผ่าตัดหัวใจและได้เสียชีวิตเมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (มอ.) ด้วยโรคหัวใจ ญาติเตรียมนำศพไปตั้งสวดพระอภิธรรม ณ อาคารอเนกประสงค์สมาคมย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง สวดพระอภิธรรมวันที่ 4 มิ.ย.63
    ทั้งนี้ “พุฒ ล้อเหล็ก” เกิดเมื่อวันที่ 1 ม.ค.95 ที่ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง มีน้องชายเป็นนักมวยชื่อ "สิน ล้อเหล็ก" แต่เสียชีวิตจากการชกมวยตั้งแต่อายุไม่ถึง 20 ปี “พุฒ ล้อเหล็ก” เป็นนักมวยไทยระดับแถวหน้า เป็นแชมป์ของสนามมวยเวทีลุมพินีและเวทีราชดำเนิน แชมป์มวยไทยรุ่นจูเนียร์เฟเธอร์เวต (122 ปอนด์) ของสนามมวยเวทีลุมพินี แชมป์มวยสากลรุ่นไลต์เวต (135 ปอนด์) ของเวทีราชดำเนิน แชมป์ประเทศไทย (มวยสากล) ฉายา ไอ้หนูเมืองตรัง
    เขามีชื่อเสียงปี 2513-2520 สถิติการชกกว่า 80 ครั้งในช่วง 10 ปี ไม่เคยแพ้น็อกหรือเทคนิเกิลน็อกเอาต์ และไม่เคยแม้แต่โดนนับ หากแต่มีเพียงครั้งเดียวที่โดนหมัดของศิริมงคล ลูกศิริพัฒน์ จนพุฒลงไปคลานสี่ขา แต่ไม่โดนนับ และยังเป็นฝ่ายชนะศิริมงคลในการชกที่เวทีหัวหมาก ณ วันที่ 7 ก.ย.16
    “พุฒ ล้อเหล็ก” หัดฝึกมวยครั้งแรกเมื่ออายุประมาณ 15 ปี ที่ค่ายมวยแถวบ้าน "ค่าย ศ.ภิญโญ" ของครูสวัสดิ์ แสงสุวรรณชัย ใช้ชื่อว่า "ประกายเทพ ศ.ภิญโญ" แม้ว่าจะชอบปลากัดมาก แต่เห็นนักมวยซ้อมจึงอยากชกมวยบ้าง ตระเวนชกแถวภาคใต้ ชกชนะรวดกว่า 10 นัด
    เรียนจบ ป.7 พุฒได้ไปฝึกมวยกับ "กิ่งแก้ว (ล้อเหล็ก) บางยี่ขัน" ซึ่งเป็นแชมป์รุ่นฟลายเวตของสนามมวยเวทีลุมพินีในยุคนั้น และเป็นอาแท้ๆ ของพุฒ นำพุฒมาชกที่เมืองกรุงเมื่อต้นปี 12 เปลี่ยนชื่อและค่ายใหม่เป็น "พุฒ ล้อเหล็ก" และได้ชกที่สนามมวยมาตรฐาน "สนามมวยเวทีลุมพินี" ครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.12 เป็นฝ่ายชนะคะแนน "ศิริณรงค์ ศักดิ์ธานินทร์"
    “เป็นนักมวยที่มีหมัดหนัก สไตล์การชกบนเวทีพลิ้วไหว ลีลาแม่ไม้มวยไทยงดงาม ขึ้นชกมวยไทยที่เวทีลุมพินีครั้งแรกเมื่อปี 12 ชนะคะแนน”
    “พุฒ ล้อเหล็ก” โด่งดังแบบมวยไทยมากที่สุดในช่วงปี 2516-2517 ชนะยอดมวยดังในยุคนั้นหลายคน “ชนะ ทรัพย์แก้ว” ได้สนับสนุนให้พุฒหันมาชกมวยสากลบ้าง ปรากฏ "พุฒ ล้อเหล็ก” ครองแชมป์รุ่นไลต์เวตของเวทีลุมพินี และรองแชมป์โลกรุ่นจูเนียร์เวลเตอร์เวตของสมาคมมวยโลก สังขารโรยราจึงแขวนนวมไปโดยปริยาย
    โพลสำรวจของอาจารย์ธีรยุทธ บุญมี เมื่อปี 42 “พุฒ ล้อเหล็ก” คือยอดนักมวยไทยที่ได้รับคะแนนนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในรอบ 50 ปี (2492–2542) เพราะในช่วงเวลา 11 ปี ด้วยสถิติการชกมวยกว่า 80 ครั้ง พุฒ ล้อเหล็ก ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาคือยอดมวยไทยตัวจริง ที่มีทั้งความฉลาดปราดเปรียว ความว่องไว ไหวพริบ มีเล่ห์เหลี่ยมชั้นเชิงหรือกลยุทธ์ในการเอาชนะคู่ต่อสู้ จนเกจิมวยหลายคนก็ยอมรับว่า “พุฒ ล้อเหล็ก” คืออีกหนึ่งในตำนานมวยไทยยอดมวยฝีมือ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"