บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

     ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 1 ราย อยู่ในสถานกักตัวของรัฐ เสียชีวิต 1 ราย ขณะที่โพลกระทรวงสาธารณสุขพบว่าประชาชนการ์ดตกชัดเจน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.จึงบอกว่าอยากได้อิสระต้องการ์ดไม่ตกเพื่อเข้าสู่ระยะที่ 4 แต่ที่ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เตรียมเสนอ ศบค.หยุดชดเชยวันสงกรานต์ 4-9 ก.ค.นี้ ก็น่าเป็นห่วง หากหยุดพร้อมกันคนก็แห่เดินทางพร้อมกันจำนวนมาก จะเกิดการรวมกลุ่มแออัดเป็นจุดเสี่ยงหรือไม่ เป็นไปได้ไหมให้แต่และหน่วยงานเลือกหยุดชดเชยตามสะดวกในช่วงเดือน ก.ค. ซึ่งจะลดความเสี่ยงลงได้ไม่น้อย o

     ศึกแย่งเก้าอี้หรือแย่งชามข้าวในพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) มีความชัดเจนแล้ว เมื่อมีการยื่นรายชื่อลาออกจากกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) 18 คน นำไปสู่การล้างกระดานใหม่ในพรรค ซึ่งเป็นไปตามกระแสความเคลื่อนไหวมาตลอด คือ กลุ่มก๊วนตรงข้าม อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ต้องการดัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค หลังจากนั้นก็จะบีบ อุตตม-สนธิรัตน์-สมคิด พ้น ครม.ไปด้วย กลุ่มก๊วนเหล่านั้นก็จะได้นั่งเก้าอี้ รมต.แทน ทำเอา สมคิด ถึงกับบ่นว่าเบื่อ "น่าเสียดายน่าจะเอาพลังไปใช้ในทิศทางที่ช่วยแก้ปัญหาบ้านเมืองมากกว่า” แม้จะไม่รู้อนาคตทางการเมืองจะเป็นอย่างไร แต่คงอ่านเกมกันออกหมดแล้ว o

     ส่วนที่ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่าอย่าไปดรามากันเยอะนั้น ถึงนาทีนี้ไม่ใช่ดรามาแล้ว เพราะคนใน พปชร.เขาเล่นกันแรงจริงๆ ไม่สนใจกระทบภาพลักษณ์รัฐบาลแต่อย่างใด มูลเหตุสำคัญก็มาจากระบบการเมืองแบบเก่าที่ยังไม่ปฏิรูปนั่นเอง เพราะคนเป็น ส.ส.ยังต้องใช้ทุนมากมายในการดูแลพื้นที่ ขณะที่คนเป็นหัวหน้า-เลขาธิการพรรคดูแสสมาชิกไม่ได้ดังใจ ไม่ได้แจก กล้วย ให้ ส.ส.เหมือนว่าที่หัวหน้าพรรค จึงขาลอยเพราะไม่มี ส.ส.ในกำมือ โดยเฉพาะงบฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้านจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้าน นักการเมืองเหล่านี้จ้องตาเป็นมันที่จะแบ่งเค้กกันเอง หากปรับ ครม.ชุดใหม่ คงดูไม่จืด ลุงตู่ จะขวางอยู่หรือ เพราะเจ้าของพรรคที่แท้จริงคือ ลุงป้อม ที่เชื่อว่าหากสะสมกล้วยไว้เยอะๆ จะรักษาฐานอำนาจไว้ได้ o

     ส่วนการประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 3ฉบับ ลงมติให้ความเห็นชอบทั้งฉบับ โดย พล.อ.ต.เฉลิมชัย เครืองาม ส.ว. เป็นห่วงการใช้งบประมาณจากเงินกู้ จะเป็นแค่ปรากฏการณ์ปืนฉีดน้ำ คือยิงไปเรื่อย แต่หกเรี่ยราด ยิงไปแล้วได้แค่เปียก แต่ไม่เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ขณะนี้เริ่มมีการจับคู่ฮั้วกันแล้ว นายสมชาย แสวงการ ส.ว.ระบุ “การใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงินจะเป็นตัววัดความเชื่อมั่นประเทศจะลดลงหรือไม่ โดยเฉพาะดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชัน ถ้ามีเม็ดเงินรั่วไหล ความโปร่งใสประเทศจะยิ่งลดลง” ก็เป็นความห่วงใยเหมือนกับฝ่ายค้านที่เชื่อว่าจะมีการทุจริตเอื้อประโยชน์แก่พวกพ้อง การตั้ง กมธ.วิสามัญ เพื่อตรวจสอบการใช้งบประมาณดังกล่าวจะสกัดพวกเสือหิวได้บ้าง o

      I can’t breathe" ผมหายใจไม่ออก กลายเป็นประโยควรรคทองเรียกร้องความยุติธรรมให้คนผิวสี จอร์จ ฟลอยด์ ที่ถูกตำรวจผิวขาวในเมืองมินนิแอโพลิส รัฐมินนิโซตา เอาเข่ากดคอจนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา จุดชนวนเกิดการประท้วงลุกลามไปหลายเมืองในสหรัฐอเมริกาและยังลุกลามออกไปอีกหลายประเทศ กลายเป็นเคราะห์ซ้ำกรรมซัดจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิดที่มีผู้ติดเชื้อเฉียด 2 ล้านแล้ว เพราะ ผู้นำประเทศ-โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ไร้วุฒิภาวะ ประชาธิปไตยจอมปลอม สองมาตรฐาน และทุนนิยมสุดโต่ง สหรัฐอเมริกาวันนี้จึงอยู่ในช่วงขาลง โลกหลังโควิดจะมีการจัดระเบียบใหม่ สหรัฐอเมริกาจะไม่ใช่ประเทศมหาอำนาจอีกต่อไปแล้ว o

     หันมาดูแวดวงตำรวจบ้านเรา ก็ยังเน่าเฟะอยู่เหมือนเดิม ยังมีข่าวตำรวจยัดข้อหา รีดไถประชาชน อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด หลังมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอข้อความว่า “สภ.หนองจอก จว.เพชรบุรี จะฉี่ที่นี่ต้องต่อรองกันก่อน เรียก 40,000 บาท จบที่ 33,000 บาท” บช.ภ.7 จึงมีคำสั่งเด้ง พ.ต.อ.ภาณุทัต เหลืองสัจจกุล ผกก.สภ.หนองจอก ไปปฏิบัติราชการยัง ศปก.ภ.จว.เพชรบุรี และให้ออกราชการตำรวจ สภ.หนองจอก 8 นาย ขณะที่ นายอัจฉริยะ วิโรจน์สุโนบล หรือ เจ้าแม็กซ์ อัจฉริยะ อำนาจมวยไทยยิม อดีตแชมป์สภามวยแห่งเอเชีย (WBC เอเชีย) รุ่นซูเปอร์ไลต์เวต พร้อมด้วยครอบครัว ร้องขอความเป็นธรรมกับ ผบ.ตร.ให้เอาผิดกับ ตร.ที่ยัดข้อหาร่วมค้ายาบ้า 3 ล้านเม็ด ปัญหาเหล่านี้จะไม่หมดไปถ้าไม่มีการปฏิรูปตำรวจ อย่ารอให้เกิดน้ำผึ้งหยดเดียวแบบสหรัฐ! ...o


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"