'โฆษก ศบค.' เผยนายกฯยันเปิดเทอมต้นเดือน ก.ค. พร้อมคลายล็อกเพิ่ม 12 กิจกรรม


เพิ่มเพื่อน    

4 มิ.ย.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า​ 2019​ (โควิด-19) หรือ​ ศบค. แถลงว่า​ สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทย​ มีผู้ป่วยรายใหม่ 17 ราย ทั้งหมดอยู่สถานกักกันที่รัฐจัดให้ ในจำนวนนี้เป็นที่เดินทางกลับมาจากประเทศคูเวต 13 ราย แบ่งเป็นชาย 12 ราย หญิง 1 ราย เดินทางมาสองเที่ยวบิน คือถึงไทยวันที่ 24 พ.ค. 9 ราย และ 26 พ.ค.4 ราย เข้าพักที่ศูนย์กักกันของรัฐในกทม 5 ​ราย ที่ จ.สมุทรปราการ 8 ราย ทุกคนตรวจเชื้อครั้งแรกไม่พบ และพบในการตรวจครั้งที่สองวันที่ 2 มิ.ย.และมีอาการไอ หายใจขัด เพียงรายเดียว ที่เหลือไม่แสดงอาการ

กลุ่มที่สอง ผู้เดินทางกลับกาตาร์ 2 ราย เป็นชายไทยอายุ 24 ปี และหญิงไทย อายุ 29 ปี เดินทางกลับถึงไทยวันที่ 22 พ.ค.เข้าพักที่สถานกักกันของรัฐ จ.สมุทรปราการ ผู้ป่วยหญิงมีอาการไอ มีเสมหะ ปวดศีรษะ ขณะที่ผู้ป่วยชายไม่มีอาการ และทั้งสองราย ตรวจพบเชื้อในการตรวจครั้งที่สองเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.กลุ่มที่สาม ผู้เดินทางกลับจากประเทศซาอุดิอาระเบีย เป็นชายไทยอายุ 28 และ 29 ปี โดยเดินทางกลับเข้าประเทศทางด่านปาดังเบซาร์ เมื่อวันที่ 21 และ 25 พ.ค. เข้าสถานกักกันตัวของรัฐ ที่ จ.สงขลา และตรวจพบเชื้อในการตรวจครั้งที่สอง เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ทั้งสองรายไม่มีอาการ ทำให้ขณะนี้มียอดผู้ป่วยสะสม 3,101 ราย  หายป่วยสะสม 2,968 ราย เสียชีวิต 58 ราย

“หลายคนตั้งคำถามว่าการพบผู้ป่วยที่เดินทางกลับจากประเทศ จะไม่ให้เขาเดินทางเข้ามาได้หรือไม่นั้น คำตอบคือไม่ได้ เพราะเป็นสิทธิ์ของคนไทย แต่เราให้นโยบายว่า เมื่อเขาเข้ามาให้ต้องสงสัยไว้ก่อนว่าติดโรค จึงต้องให้เข้าไปอยู่ในสถานกักกันและรีบตรวจให้เร็ว แล้วรีบรักษาให้หายโดยเร็ว เพื่อลดการใช้ทรัพยากรต่างๆ” นพ.ทวีศิลป กล่าว

นพ.ทวีศิลป์​ กล่าวว่า​ สถานการณ์การแพร่ระบาดทั่วโลก มีผู้ป่วยสะสม 6,568,510 ราย ผู้เสียชีวิต 387,957 ราย ขณะที่จำนวนคนไทยที่จะเดินทางกลับประเทศในวันที่​ 4​ มิ.ย. มี 3 เที่ยวบิน 663 คน จากประเทศอินเดียและสหรัฐอเมริกา ส่วนในวันที่​ 5 มิ.ย. อีก 5 เที่ยวบิน จำนวน 497 คน ส่วนข่าวต่างประเทศที่น่าสนใจ​ รัฐมนตรีประสานงานด้านการพัฒนามนุษย์ และกิจการ วัฒนธรรมของประเทศอินโดนีเซีย ออกมาระบุว่าเตรียมผ่อนคลายทางสังคมในช่วงปลายสัปดาห์นี้ แต่ในส่วนของการเปิดเรียนนั้น จะเลื่อนไปถึงปลายเดือน ธ.ค. หรืออาจถึงต้นปีหน้า เพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านสุขภาพที่อาจขึ้นกับนักเรียนที่มีอายุน้อย แต่สำหรับประเทศไทยนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะให้เปิดเรียนต้นเดือนก.ค. ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงเตรียมการ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงภาพคนไทยทะลักแห่เที่ยวชายหาดบางแสน ว่า​ ประเด็นนี้มีความสำคัญ เพราะเมื่อมีการออกมาตรการผ่อนคลาย ให้ได้ผ่อนคลายจิตใจ ร่างกาย ได้ไปเที่ยวกับครอบครัวแล้ว แต่ยังคงมีความเสี่ยง ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการหลัก  5 ข้อ และหากเห็นจุดใดคนเริ่มหนาแน่นขอให้ช่วยกระจายตัวกันออกไป และภาพนี้คือตัวอย่างข้อเท็จจริง ที่เราต้องนำมาพิจารณารับมือการเดินทางในวันหยุดที่จะเกิดในอนาคต ยืนยันภาครัฐเราทำอย่างเต็มที่ แต่ต้องเป็นความร่วมมือสามส่วน ทั้งผู้ประกอบการ ประชาชน และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่จะเข้าไปตรวจกิจกรรม กิจการที่ได้รับการผ่อนคลาย ภาพที่เห็นเป็นตัวอย่างของปัญหา เราต้องหามาตรการช่วยกัน และที่สำคัญต้องได้รับความร่วมมือจากทุกคน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรม กิจการ ที่จะผ่อนคลายในระยะต่อไป มีเบื้องต้น 12 กิจกรรม ประกอบด้วย โรงเรียน และสถานศึกษา การถ่ายทำภาพยนต์ และวีดีทัศน์ สนามกีฬา โรงยิม สถานที่ออกกำลังกาย สำหรับฝึกซ้อม และการแข่งกีฬา สถานรับเลี้ยงเด็ก และสถานดูแลผู้สูงอายุ อุทยานแห่งชาติ สวนรุกขชาติ สำหรับพื้นที่ส่วนราชการกำหนด และสามารถปฏิบัติตามมาตรการได้ การจัดแสดงคอนเสิร์ต ดนตรี งานอีเวนท์ จัดแสดงสินค้าพื้นที่เกิน 2 หมื่นตารางเมตร ศูนย์วิทยาศาตร์เพื่อการศึกษา ชายหาด ชายทะเล เฉพาะพื้นที่ส่วนราชการกำหนด และสามารถปฏิบัติตามมาตรการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ห้องประชุมที่มีการรวมกลุ่มคน มากกว่า 200 คน สวนสนุก สวนน้ำ สนามเด็กเล่น ร้านเกม สถานบริการอาบอบนวด เหล่านี้เป็นกลุ่มสีแดง เรายังต้องอยู่กับโรคนี้อีกนานแค่ไหนยังไม่รู้ เพราะบางทฤษฎีประเมินเป็นเดือน บางทฤษฎีเป็นปี ศบค.ชุดเล็กได้ทยอยเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกิจการ กิจกรรมเหล่านี้ มาพูดคุย เช่นการแข่งขันกีฬาจะทำได้หรือไม่อย่างไร การเปิดกองถ่ายฉากใหญ่ๆที่มีคนจำนวนมาก จะทำอย่างไร เพราะขณะนี้ที่อนุญาต 50 คนแต่บางฉากใหญ่ๆต้องใช้คนเป็นหลักร้อย มาตรการต่างๆเหล่านี้ ต้องมาพูดคุยกัน ท่านต้องมาเสนอ หน้าที่ศบค.คือรับฟังจากทุกภาคส่วน

เมื่อถามว่า คนที่ถูกกักตัวในสถานกักกันของรัฐครบ 14 วันแล้ว เมื่อเดินเข้าจังหวัดจะต้องกักตัวอีกหรือไม่ หรือไม่  นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ต้องกักตัวอีก เพราะการอยู่ครบ 14 วันในสถานกักกันของรัฐถือเป็นการยืนยันแล้ว และหากเข้าจังหวัดที่มีมาตรการกักตัวคนจากพื้นที่อื่น ขอให้ท่านยื่นใบรับรองจากสถานกักกันของรัฐเพื่อยืนยัน

เมื่อถามว่า มีการเปิดจองงานวิ่งในช่วงปลายปี จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังยืนยันไม่ได้ เพราะสถานการณ์โลกยังเพิ่มสูง และทฤษฎีต่างๆยังไม่ตรงกัน จึงขึ้นอยู่กับชุดพฤติกรรมของคน และการค้นพบวัคซีน หากยังไม่เจอ ช่วงปลายปีเรายังต้องเข้มข้นกับมาตรการอยู่ การจะทำได้หรือไม่ จึงยังไม่ชัดเจน การทำกิจกรรมต่างๆที่มีความเสี่ยงจะได้จัดหรือไม่นั้น ประชาชนสามารถแสดงเจตจำนงได้ แต่ต้องมีแผนรองรับความเสี่ยงไว้ ตนยังไม่อยากยืนยันว่าสิ้นปีนี้มีความปลอดภัยแค่ไหน แต่ขอให้ทำวันนี้ให้ดีที่สุดกันทั้งประเทศ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"