'กมธ.กฎหมายฯ' จี้เลิกเก็บ DNA คนไทยมุสลิมก่อนเข้าประเทศ เหตุละเมิดสิทธิ


เพิ่มเพื่อน    

4 มิ.ย.63 - ที่รัฐสภา เกียกกาย นายรังสิมันต์​ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกรรมาธิการการกฏหมาย กระบวนการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน แถลงภายหลังการประชุมว่า กรรมาธิการฯได้พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริงกรณีที่มีผู้ร้องเรียนขอให้เพิกถอนเงื่อนไขการเดินทางกลับของคนไทยที่ติดค้างอยู่ในประเทศมาเลเซียเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรคพลังประชารัฐ กับ นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ได้เสนอเข้าสู่ที่ประชุม

โดยได้เชิญ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และรองปลัดกระทรวงกลาโหม รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เจ้ากองยุทธการทหาร และตัวแทนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เข้าชี้แจง กรรมาธิการฯได้ขอให้หน่วยงานต่างๆยกเลิกมาตรการรองรับการเดินทางกลับของคนไทยในต่างประเทศ โดยเฉพาะเอกสารที่ต้องใช้ในการเดินทางกลับ ได้แก่ ใบรับรองแพทย์ (Fit to Fiy) เพื่อทำให้คนไทยเดินทางกลับเข้าประเทศมีความสะดวกยิ่งขึ้น เพราะในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศมาเลเซียที่มีข้อจำกัดเยอะ และหากไปโรงพยาบาลเพื่อขอใบรับรองแพทย์ยังสุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสอีกด้วย

ที่สำคัญยังขอให้ยกเลิกเงื่อนไขในการเก็บดีเอ็นเอของพี่น้องมุสลิม ทั้งๆที่เป็นข้อมูลส่วนบุคคล แต่ประชาชนต้องยอมเพื่อแลกกับการกลับเข้าประเทศด้วย ซึ่งหน่วยงานต่างๆที่เข้าชี้แจงรับปากว่า จะไปพูดคุยกับศบค. ซึ่งถือเป็นหน่วยงานในการตัดสินใจยกเลิกมาตรการ โดยกรรมาธิการฯจะทำหนังสือถึงศบค. และตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามต่อไป และหวังว่า ผู้ชี้แจงจะปฏิบัติตามตามที่ได้รับปากเพื่อให้เกิดผลตามที่ได้สัญญาไว้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"