รื้อองคกรอิสระ!'สุทิน'ชี้มีอำนาจมากไม่ยึดโยงประชาชนต้องให้ถูกตรวจสอบได้


เพิ่มเพื่อน    

 

5มิ.ย.63- ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 กล่าวถึงการประชุมของคณะกมธ.วิสามัญฯ หลังจากพักการประชุมไปช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ว่า เป็นการพิจารณาต่อในส่วนขององค์กรอิสระ ซึ่งมีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่เห็นสอดคล้องกันว่าองค์กรอิสระมีปัญหาที่กระบวนการสรรหา ยึดโยงประชาชนน้อยไป จึงเสนอแนะให้ปรับปรุงแก้ไขเรื่องที่มา ส่วนกระบวนการตรวจสอบถ่วงดุล เห็นตรงกันว่า องค์กรอิสระมีอำนาจมากขึ้นเรื่อยๆ ให้คุณให้โทษต่อสังคม แต่แทบไม่มีกระบวนการตรวจสอบ เช่น เมื่อมีคำวินิจฉัยแล้วก็จบ ไม่มีใครไปถามถึงเหตุผลหรือเข้าไปศึกษาได้

"การตรวจสอบจากองค์กรทางสังคม เช่น ประชาชน สภา หรือกับองค์กรอื่นๆก็ไม่มี จึงเห็นควรต้องปรับปรุงออกแบบกระบวนการตรวจสอบถ่วงดุลองค์กรอิสระในรัฐธรรมนูญใหม่ องค์กรใดที่มีอำนาจมาก ให้คุณให้โทษต่อสังคม และมีผลกระทบเป็นวงกว้าง ยิ่งจำเป็นต้องสร้างระบบตรวจสอบให้มากขึ้น ที่ผ่านมาเรื่องนี้เราเป็นจุดอ่อน ดังนั้น หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจำเป็นต้องมีการออกแบบเรื่องนี้"

นายสุทิน กล่าวว่า นอกจากนี้ มีข้อสรุปว่าคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ จะขยายเวลาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปอีก 90 วัน แต่พยายามจะทำให้เสร็จก่อนกำหนด ส่วนการรับฟังความเห็นในช่วงนี้คงยังไม่เหมาะสม เพราะยังมีสถานการณ์โควิด แต่ก็มีข้อสังเกตว่าให้กำหนดรูปแบบที่ประชาชนจะได้มีส่วนร่วมมากๆ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"