ฤกษ์ดี นายกฯกดปุ่มเปิดเชื่อมรถไฟฟ้าหมอชิต-วัดพระศรี ให้บริการฟรีเริ่มวันนี้


เพิ่มเพื่อน    


           
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.นี้ ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสห้าแยกลาดพร้าว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพิ่มเติมอีก 4 สถานี ได้แก่ สถานีกรมป่าไม้ สถานีบางบัว สถานีกรมทหารราบที่ 11 และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ระยะทางรวม 4.2 กิโลเมตร(กม.) โดยจะเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการฟรีตั้งแต่เวลา 13.30น.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าระบบขนส่งขั้นพื้นฐานมีการแบ่งแยกแต่ไม่ใช่เป็นการแบ่งแยกชนชั้นแต่เป็นการแบ่งแยกตามความสามารถของผู้ใช้บริการขอให้คิดอย่างนี้อย่าคิดแต่ว่ารัฐบาลมุ่งหวังการลงทุน แต่ถ้าไม่เกิดการลงทุนแล้วจะเกิดการบริการแบบนี้ได้หรือไม่ แต่ระบบขนส่งจะต้องเชื่อมโยงสถานศึกษา ชุมชน ศูนย์การค้า เป้าหมายคือให้คนไทยได้ประโยชน์จากการขนส่ง ทั้งการใช้รถใช้ถนน วันนี้ขอให้ช่วยกันจะให้พูดจะให้สอดคล้องในทางที่ถูกต้อง ใครจะพูดอะไรต้องฟังหมด แต่ถ้าไม่ถูกต้องก็จะเลือกฟัง 

ทั้งนี้ต้องขอบคณะรัฐมนตรี(ครม.) และผู้ประกอบการในการดำเนินการทั้งหมด วันนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีขึ้นในบ้านเมืองเราต้องคิดว่ามีสิ่งที่ดีขึ้นมากกว่าสิ่งไม่ดี ส่วนไหนไม่ดีก็แก้กันไป ส่วนไหนที่ดีก็ทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ บนพื้นฐานความเข้าใจ ความโปร่งใส ไม่มีทุจริต และมีประสิทธิภาพนั่นคือหลักการของรัฐบาลนี้

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สถานีวัดพระศรีฯ เป็นสถานีที่เป็นจุดเชื่อมต่อ (Inter Changed Station) และเป็นสถานีร่วมกับรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ตัวสถานีจึงออกแบบให้สามารถรองรับผู้โดยสารที่ต้องการเปลี่ยนเส้นทางโดยใช้บัตรโดยสารใบเดียวในการเดินทาง ในรูปแบบระบบ Paid to Paid ผู้โดยสารไม่ต้องออกนอกระบบสามารถเดินทางได้อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามขณะนี้การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู มีความคืบหน้า 52% คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการได้ในปี 64

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่อว่า คาดว่าเมื่อเปิดเดินรถถึงสถานีคูคตภายในปี 63 จะมีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดเส้นทาง ตั้งแต่สถานีเคหะฯ ไปตามเส้นทางสายสุขุมวิทจนถึงสถานีคูคต มากกว่า 1.5 ล้านคนต่อวัน ส่วนการกำหนดอัตราค่าโดยสารนั้น อยู่ระหว่างการเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณา เบื้องต้นกำหนดเพดานค่าโดยสารตลอดสายไว้ไม่เกิน 65 บาท

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส กล่าวว่า ปัจจุบันรถไฟฟ้าบีทีเอส มีสถานีรถไฟฟ้าให้บริการประชาชนทั้งสิ้น 48 สถานี รวมระยะทาง 54.12 กม. และเมื่อเปิดให้บริการเพิ่มอีก 4 สถานีนี้ จะมีสถานีให้บริการรวม 52 สถานี รวมระยะทาง 58.32 กม. และเมื่อเปิดครบถึงสถานีคูคตในช่วงปลายปี 63 จะมีสถานีให้บริการรวม 59 สถานี รวมระยะทาง 68.25 กม. อย่างไรก็ตามขณะนี้บีทีเอสได้รับมอบขบวนรถไฟฟ้าทั้ง 46 ขบวนเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะทำให้มีขบวนรถไฟฟ้าให้บริการผู้โดยสารทั้งหมด 98 ขบวน หรือรวม 392 ตู้ 

ด้านนายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด วิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โดยในส่วนของสถานีในส่วนที่เหลือ ต่อจากสถานีวัดพระศรีมหาธาตุไปยังสถานีปลายทางคูคต  ก็ได้มีการทำทางเดินสกายวอล์ก เพื่ออำนวยความสะดวกให้ชุมชนและสถานที่สำคัญๆ ในเส้นทางใกล้รถไฟฟ้าเข้าสู่ระบบได้ อย่างสะดวกด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะที่สถานีโรงพยาบาลภูมิพล จะมีทางเดินเชื่อมจากสถานีเข้าไปยังโรงพยาบาลภูมิพลได้อย่างสะดวกรวดเร็ว 

สำหรับการเปิดเดินรถจากสถานีห้าแยกลาดพร้าว (N9) ถึงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (N13) มีผู้โดยสารใช้บริการดังนี้  เดือน ม.ค. ผู้โดยสารเฉลี่ย 95,618 เที่ยวคนวัน เดือน ก.พ. ผู้โดยสารเฉลี่ย 107,555 เที่ยวคนต่อวัน จากนั้นในเดือน มี.ค.ผู้โดยสารลดลงจากผลกระทบสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเดือน มี.ค.ผู้โดยสารเฉลี่ย 64,580 เที่ยวคนต่อวัน เดือน เม.ย.ผู้โดยสารเฉลี่ย 19,999 เที่ยวคนต่อวันและเดือน พ.ค. ผู้โดยสารเฉลี่ย  34,476 เที่ยวคนต่อวัน ทั้งนี้เมื่อเปิดเดินรถถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุและรัฐบาลเริ่มมาตรการคลายล็อคต่าง ๆ คาดว่าจะทำให้มีผู้โดยสารถึง 130,000 เที่ยวคนต่อวัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"