คนไทยทำกรรมอะไรไว้


เพิ่มเพื่อน    


    คนไทยดีใจกับความสามารถของคนไทยในการแก้ปัญหาโรคระบาดไวรัสโควิด ด้วยความเป็นผู้นำของนายกรัฐมนตรี ความสามารถของบุคลากรทางการแพทย์ในการแนะนำมาตรการในการป้องกัน ในการดูแลรักษาผู้ป่วยให้หายเป็นส่วนใหญ่ เจ้าหน้าที่ของรัฐในหน่วยงานต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการต่อสู้กับโรคระบาดครั้งนี้ทำงานกันอย่างเต็มที่ และประชาชนส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐบาลประกาศตามคำแนะนำของหมอ จนประเทศไทยเราเอาชนะไวรัสโควิดได้ คนที่ติดเชื้อภายในประเทศเป็นศูนย์มาหลายวันแล้ว และคนไทยที่เรารับกลับมาจากต่างประเทศ ก็ให้ความร่วมมือในการเข้าไปอยู่ในสถานที่กักกันที่ทางภาครัฐจัดไว้ให้ ทำให้เราสามารถพูดได้ว่าการติดเชื้อภายในประเทศตอนนี้น่าจะหมดแล้ว จนเราสามารถผ่อนปรนเปิดกิจการต่างๆ มา 3 ระดับแล้ว ทั้งธุรกิจสีขาว สีเขียว และสีเหลือง ถ้าหากพวกเขาทุกภาคส่วนร่วมมือกันอย่างนี้ต่อไป อีกไม่นานธุรกิจสีแดงก็คงจะเปิดได้
    การติดตามสถานการณ์โควิดที่ ศบค.ประกาศทุกๆ วันนั้น เราอยากจะบอกว่าคนไทยมีบุญ เพราะเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะอยู่ใกล้หรือไกลบ้านเรา ก็จะพบว่าเรานั้นดีกว่าประเทศอื่นๆ มาก ทั้งๆ ที่หลายประเทศที่แย่กว่าเรานั้น เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว และน่าจะมีการแพทย์ที่ก้าวหน้ากว่าประเทศไทย แต่ปรากฏว่าเขาไม่สามารถสู้กับไวรัสโควิดได้ มีคนติดเป็นจำนวนมาก และที่ติดเพิ่มรายวันก็มาก คนที่ตายก็มีจำนวนมาก จนเผาหรือฝังไม่ทัน ถึงขนาดไม่มีโลงจะใส่
    แต่หากเราติดตามการแซะ แขวะ ด่า ของฝ่ายค้าน เราก็ไม่กล้าสรุปว่าคนไทยมีบุญ เพราะถ้าหากสถานการณ์บ้านเราเป็นอย่างที่ฝ่ายค้านเขาว่า คนไทยน่าจะเป็นคนที่มีกรรมมากกว่า ฝ่ายค้านเขาบอกว่าพวกเราโดนรัฐบาลหลอกให้กลัว แล้วกดหัวพวกเราไว้ ไม่ให้ต่อต้านรัฐบาล เขาบอกว่าเราถูกลิดรอนเสรีภาพ โดยที่รัฐบาลอ้างโรคระบาดมาจำกัดสิทธิเสรีภาพของพวกเรา และเรากำลังต้องเผชิญปัญหาเศรษฐกิจ เพราะเรามีรัฐบาลที่แก้ไขเรื่องโรคระบาดไม่เป็น และไม่จริงใจ เศรษฐกิจเดินหน้าไม่ได้ และรัฐบาลกำลังใช้งบประมาณอย่างสิ้นเปลืองในการแก้ปัญหา เรามีรัฐบาลที่เป็นนักกู้ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาที่จะทำให้พวกเราจะต้องแบกหนี้ไปอีกหลายปี และการใช้งบประมาณก็จะไม่โปร่งใส ฝ่ายค้านเขาเตือนให้เรารู้ตัวว่าเราต้องเรียกร้องให้เราได้กลับไปใช้ชีวิตอย่างเสรี เราไม่ควรต้องถูกกดหัวด้วย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
    ถ้าทุกอย่างเป็นอย่างที่ฝ่ายค้านเขาพูด พวกเราคนไทยน่าจะเป็นคนที่มีกรรมนะ เพราะเรามีรัฐบาลที่ไม่เอาไหน มีรัฐบาลที่ไม่จริงใจ มีรัฐบาลที่สร้างหนี้ให้พวกเราแบก เป็นรัฐบาลเฮงซวยที่ไม่โปร่งใส มิน่าล่ะ ถึงมีคนพยายามที่จะให้พวกเราพ้นจากบ่วงกรรมด้วยการบอกให้นายกรัฐมนตรี (ที่เขาบอกว่าไม่เก่ง) เสียสละ ลาออกไป ให้คนอื่นมาทำแทน บางคนคิดไปถึงจะให้คนที่ไม่ได้ถือสัญชาติไทย และมีคดีติดตัวหลายคดี เข้ามาแก้ไขปัญหาโรคระบาดไวรัสโควิดให้คนไทย ถ้าหากมาจริง โควิดคงจะหมดไปจากประเทศไทย และคนไทยทั้งหลายก็จะพ้นกรรมเสียที ฟังฝ่ายค้านแล้ว หลายคนอาจจะเคลิ้มว่าฝ่ายค้านจะทำให้คนไทยพ้นกรรมได้ เพราะฝ่ายค้านเขาจะช่วยให้เราได้ตรวจสอบการใช้เงินกู้ของรัฐบาล ไม่ใช่แค่ฝ่ายค้านนะ ฝ่ายรัฐบาลบางคนก็เป็นห่วงคนไทย กลัวจะตกอยู่ในบ่วงกรรม เขาจึงเห็นว่าต้องมีคณะกรรมาธิการมาตรวจสอบการใช้เงินกู้ของรัฐ
    กำลังจะเคลิ้มว่าเราจะพ้นบ่วงกรรมจากการทำงานของฝ่ายค้าน แต่พอเอาเนื้อหาสาระของการอภิปราย พ.ร.ก.เงินกู้ของฝ่ายค้านแล้ว ต้องกลับมาคิดใหม่ว่าคนไทยน่าจะมีกรรมจริงๆ จึงได้ฝ่ายค้านแบบนี้ แทนที่จะแสดงความสามารถในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลอย่างมีคุณภาพ เรากลับเจอการแซะ แขวะ ด่า ที่โชว์ความไม่รู้ การไม่ทำการบ้าน การตั้งหน้าตั้งตาจะด่าโดยไม่สนใจข้อมูล ข้อกล่าวหาต่างๆ ไม่มีข้อมูลเชิงประจักษ์แต่อย่างใด มีแต่การสันนิษฐาน และการมโนเสียเป็นส่วนใหญ่ ถ้าหากรัฐบาลทำงานไม่ดีจริงๆ คุณภาพฝ่ายค้านเป็นเช่นนี้จะทำอะไรรัฐบาลได้ และถ้าหากรัฐบาลทำดี แต่เขาตั้งหน้าตั้งตาสร้างวาทกรรมใส่ร้ายรัฐบาลแบบนี้ รัฐบาลจะทำงานได้คล่องแค่ไหน การวิพากษ์วิจารณ์ของเขาจะกลายเป็นการกระตุกขาให้รัฐบาลไม่สามารถที่จะเดินหน้าได้หรือไม่ คิดแล้วก็วังเวง จนต้องถามว่าคนไทยเรามีกรรมขนาดนี้เชียวหรือ
    ยังไม่ทันจะหาคำตอบได้อย่างชัดเจนว่าคนไทยเรามีกรรมจริงหรือเปล่า ก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้เราหลุดถามและมีคำตอบว่าคนไทยเรามีกรรมจริงๆ พวกเราน่าจะทำบาปไว้มหันต์ในชาติที่แล้ว ที่ทำให้เราต้องเจอกับวิบากกรรมเยี่ยงนี้ หรือจริงๆ แล้ว มันเป็นกรรมที่พวกเราก่อกันเองในชาตินี้ ที่เราไปเข้าคูหาลงคะแนนเสียงให้เราได้ ส.ส.ที่มาตอกย้ำให้เรารู้ว่าคนไทยเรามีกรรมจริงๆ
    เรากำลังต่อสู้กับโควิดได้ดี แต่ยังไม่อาจจะวางใจได้ เขาออกมาทะเลาะกันทำไม มันใช่เวลาตอนนี้หรือ เขาไม่เข้าใจคำว่า “กาลเทศะ” เลยหรือ เขาจะเปลี่ยนแปลงภายในพรรคเวลานี้ไปทำไม มันใช่เวลาหรือ ทำไมพวกเขาไม่คิดจะช่วยให้นายกรัฐมนตรีในการแก้ไขปัญหาโควิด เขาจะเอาเรื่องปวดหัวมาให้ทำไม การเปลี่ยนแปลงที่เขาเรียกหานั้น เขากำลังทำเพื่อประเทศชาติและประชาชน หรือเขากำลังทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว การเปลี่ยนแปลงที่เขากำลังเรียกหานั้น มันจะทำให้ประเทศชาติดีขึ้นหรือ มันจะทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นหรือ เวลานี้ท่านไม่มีอะไรที่ควรจะทำให้เป็นประโยชน์กับประเทศชาติบ้างเลยหรือ ท่านว่างนักหรือ จึงออกมาทำเรื่องที่ทำให้คนไทยต้องเศร้าใจกับความรู้สึกว่าพวกเราเป็นคนที่มีกรรมจึงต้องมีผู้แทนที่มีพฤติกรรมแบบนี้ คิดได้แค่นี้ ทำได้แค่นี้
    คนไทยมีกรรมที่มีคนมาเล่นการเมืองเพื่อผลประโยชน์อยู่เป็นจำนวนมาก คนไทยมีกรรมที่เรามีรัฐมนตรีที่ไม่มีความรู้ความสามารถแต่อยากเป็นรัฐมนตรี คนไทยมีกรรมที่เจอผู้แทนราษฎรทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านหลายคน (บางคนเท่านั้นนะ) ที่เห็นแก่ตัว คิดแต่ประโยชน์ของตน ไม่เคยห่วงใยอนาคตของประเทศชาติและประชาชน เรามาช่วยคิดกันหน่อยดีไหมคะว่า เราควรจะทำอย่างไรกันดี ให้เราคนไทยพ้นบ่วงกรรมเสียที.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"