ชาวบ้านร้องโคตรเหม็นไฟไหม้บ่อขยะของเทศบาลเมืองท่าเรือพระแท่น


เพิ่มเพื่อน    

7 มิ.ย.63-ความคืบหน้ากรณีเกิดไฟไหม้บ่อขยะของเทศบาลเมืองท่าเรือพระแท่น ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 7 ต.ตะคร้ำเอน  อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี มานานเกือบ 2 เดือน ส่งผลให้เกิดควันและไฟลุกไหม้เกือบทุกวัน จนล่าสุดเทศบาลเมืองท่าเรือพระแท่น ได้ส่งเครื่องจักร รถแบ๊คโฮขนาดใหญ่ 2 คัน รถไถปรับพื้นที่ 1 คัน และรถดับเพลิงกับรถน้ำทำการขุดกองขยะเพื่อฉีดดับไฟให้บรรเทาความเดือดร้อนเพื่อรอการขนย้ายไปกำจัดนอกพื้นที่

นายยุทธนา จงศิริ ผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองตาแพ่ง หมู่ที่ 7 ต.ตะคร้ำเอนพร้อมชาวบ้านกว่า 30 คนได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังสื่อมวลชนเพื่อขอความช่วยเหลือนำเสนอปัญหาที่เกิดขึ้นและต่องการให้หน่วยงานต่างๆมาเร่งช่วยแก้ปัญหา โดย นายยุทธนาพร้อมชาวบ้านได้นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า บ่อขยะเก่าที่มีเนื้อที่ประมาณ 13 ไร่ มีขยะเก่าสะสมประมาณ 10,000 ตัน แต่ปิดปรับปรุงไม่มีการการทิ้งขยะใหม่มานานกว่า 8 เดือน ในบ่อขยะมีเครื่องจักรหนัก รถแบ็คโฮขนาดใหญ่ 2 คัน รถแท็คเตอร์ 1 คัน กำลังรื้อบ่อขยะเน่าจะปรับพลิกขยะที่ติดไฟเพื่อทำการฉีดน้ำดับไฟ และมีการปรับกองขยะทำการฝังกลบทำลายบางส่วน

นายยุทธนา กล่าวว่า ตนและชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน จากบ่อขยะ แห่งนี้ทิ้งฝังกลบขยะได้ส่งกลิ่นเหม็น โดยเฉพาะเมื่อมีลมพัดแรง ทำให้ชาวบ้านหลายสิบครอบครัว ได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นของกองขยะเป็นประจำ เบื้องต้นชาวบ้านต้องการให้ขนย้ายขยะออกจากหมู่บ้าน ไม่อยากให้ใช้วิธีการฝังกลบเนื่องจากขยะจะส่งผลต่อคุณภาพของแหล่งน้ำและการผลิตน้ำประปาของหมู่บ้าน รวมถึงคลอง บ่อบาดาล ทำให้น้ำประปาหมู่บ้านมีกลิ่นเหม็น ตอนนี้ประปาหมู่บ้านก็มีกลิ่นเหม็น ชาวบ้านจึงอยากให้ทางเทศบาล ได้ขนย้ายขยะออกไปจากหมู่บ้านทำให้เกิดมลพิษทางน้ำไม่สามารถบริโภคน้ำหรือใช้น้ำได้ที่ผ่านมาฟังกลบไปมากแล้ว และตอนนี้ขาวบ้านคิดว่าทางเทศบาลกำลังจะฝังกลบขยะอีกเป็นจำนวนมาก จึงอยากให้หน่วยงานมาช่วยเหลือแก้ไขความเดือดร้อนจากบ่อขยะบ่อนี้

ด้านน.ส.ปุณยวีร์ โพธิพิพิธ นายกเทศมนตรีเมืองท่าเรือพระแท่น เปิดเผยว่า บ่อขยะดังกล่าวเป็นที่ดินทางทางเทศบาลได้ซื้อและทิ้งขยะมานานกว่า 30 ปี ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่ห่างไกลชุมชน ต่อมาบ้านเมืองเจริญมีการขยายตัวจึงเกิดชุมชนใกล้เคียง แต่ทางเทศบาลเมืองท่าเรือพระแท่นก็มีความกังวลต่อปัญหาที่ขยะสะสมที่บ่อขยะเช่นกัน มิได้นิ่งนอนใจ ขยะมีปริมาณสะสมมากขึ้นจึงหยุดการทิ้งและกำลังดำเนินการหาแนวทางขนย้ายขยะไปกำจัดตามแนวทางระเบียบปฏิบัติของทางราชการ อยู่ในระหว่างการดำเนินโครงการขนย้าย แต่เมื่อ 3-4 เดือนที่ผ่านมาได้เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้บ่อขยะ โดยไฟลามจากที่ดินเอกชนด้านที่บ่อขยะไม่มีกำแพง และมีการลุกไหม้ต่อเนื่องหลายวัน ไฟได้ครุกรุ่นในกองขยะ เมื่อมีลมพัดแรงก็จะเกิดไฟขึ้นมาอีกตลอดเวลา ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาเร่งด่วนจึงนำเครื่องจักรเข้ามาขุดพลิกขยะและดับไฟที่ระอุในกองขยะ ตอนนี้น่าจะสามารถหยุดไฟได้แล้ว

หลังจากนี้ทางเทศบาลได้ประสานกับอำเภอท่ามะกาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนขนย้ายขยะไปกำจัดที่อื่นเพื่อเป็นการลดปริมาณขยะและจะเร่งดำเนินการให้เร็งที่สุด ทั้งนี้ได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาญจนบุรีเพื่อร่วมตรวจสอบและให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมเพื่อมิให้เกอดผลกระทบต่อชุมชนใกล้เคียง โดยมีแผนการดำเนินการร่วมกันแล้ว 

นายศิวะปกรณ์ วิเชียรเพริศ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาญจนบุรี เผยว่า กรณีบ่อขยะที่ท่ามะกาได้รับการประสานจากผู้นำชุมชนในพื้นที่แล้ว ซึ่งปัจจุบันเบื้องต้นหารือร่วมกับเทศบาลเมืองท่าเรือพระแท่นแล้ว ทราบว่ามีการลงพื้นที่แก้ไขเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนไปบางส่วนแล้ว                 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"