ออกแบบกระดานประเทศไทยใหม่! 'จตุพร'ชี้แม้ปรับครม. เศรษฐกิจก็ไปไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

7 มิ.ย. 63 - ที่สถานีโทรทัศน์พีซทีวี นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการลมหายใจ พีซทีวี เวทีทัศน์ ว่า ในกระดานทางการเมืองแม้คนเสื้อแดงเป็นฝ่ายที่ติดคุกและได้รับชะตากรรมต่างๆ มากมาย แต่อีกซีกหนึ่ง คดีก็อยู่ในชั้นศาลไม่ได้แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นคดียึดสนามบิน คดีของ กปปส. ซึ่งอีกไม่กี่เดือนศาลชั้นต้นก็จะได้อ่านคำตัดสิน ดังนั้นสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศไทย คนที่ต่อสู้กันมาก่อน พื้นที่ในการต่อสู้จะเหลือน้อย ไม่เหมือนกับคนที่เพิ่งเริ่มการต่อสู้ เพียงแต่พยายามคิดว่า ในสถานการณ์ของประเทศไทยกำลังจะเดินไปสู่ทิศทางใด ในภาวะที่มองเห็นกันว่า ปลายทางจะมีแต่ความยากลำบากอย่างแน่นอน

วันนี้ไม่มีอะไรเป็นสัจธรรม เพื่อยืนยันกันว่า ใครจะต้องเป็นฝ่ายชนะตลอดไป หรือใครจะเป็นฝ่ายพ่ายเเพ้ตลอดไป เพียงแต่ในสถานการณ์ที่เป็นจริงนั้น ต้องคิดและต้องอ่านกระดานอย่างมีความเข้าใจ ในกระดานทางการเมืองเวลานี้ใครก็พูดกันเรื่องพรรคพลังประชารัฐ ความจริงแล้วการเปลี่ยนแปลงแทบจะเบ็ดเสร็จจบไปแล้ว พูดง่ายๆ ว่ารอวันเวลาที่จะเข้าไปอย่างเป็นทางการ แม้ว่าผลซุปเปอร์โพลจะออกมาในแนวทางที่ทำให้เป็นกำลังใจกับ 4 กุมารก็ตาม ตนเชื่อว่า เกมนี้ทั้งหมดอยู่ที่บรรดาคณะ 3 ป. ยังไม่เสร็จเด็ดขาด ส่วนที่เหลือนั้นก็เดินตามเกมที่ถูกกำหนด แต่ก็อย่างที่ตนบอกว่า สถานการณ์ของประเทศไทยนั้นลึกลับซับซ้อน หากได้อ่านโพสต์ของหม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล หลายคนก็อาจคิดว่าอะไรกำลังจะเกิดขึ้น

ในฐานะที่ตนเป็นคนติดตามและเป็นคนการเมืองก็จะมองทุกปรากฏการณ์อย่างเป็นวิทยาศาสตร์มากที่สุด สิ่งที่ขีดเส้นใต้มาโดยตลอดและต้องเน้นย้ำว่า การต่อสู้ทั้งหมดอยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขเท่านั้น เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้นในการขับเคลื่อน เรามักจะถูกแปลงเจตนาหลากหลาย

หลายคนซึ่งโดยส่วนใหญ่ประชาชนก็ยึดในแนวทางนี้มาโดยตลอดและไม่มีใครที่จะมาเป็นปัญหา เพราะหากเราไม่ขีดเส้นใต้อย่างเข้าใจ ภูมิต้านทานซึ่งมีน้อยอยู่แล้วจะไม่เหลืออะไรเลย ดังนั้นปรากฏการณ์ต่างๆ ในการแสดงความคิดเห็นในฐานะที่ตนไม่สามารถเข้าสู่สนามการเมืองได้เพราะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ก็เป็นโอกาสที่ดีที่ได้เเสดงความคิดเห็น โดยที่ไม่มีผลประโยชน์เข้าไปเกี่ยวข้อง

"บนกระดานขณะนี้ต่างคนต่างก็เห็นชัดเจน ทั้งกรณีคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษา ปัญหาและแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ขยายเวลาไป 90 วัน ลองไปถามกรรมาธิการฯ ชุดนี้ดูสักคนว่า ใครเชื่อว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะแก้ไขได้ ดังนั้นเป็นแต่เพียง สถานที่ที่ได้ระบาย ซึ่งความจริงก็ไม่ควรจะมีคณะกรรมาธิการฯชุดนี้ตั้งแต่ต้น เพราะเราอ่านกระดานการเมืองกันเบ็ดเสร็จเด็ดขาดแล้วว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่ได้มีเอาไว้เพื่อการแก้ไข แต่มีเอาไว้เพื่อใช้และฉีก ซึ่งเปรียบเสมือนทางตัน" นายจตุพร ระบุ

ดังนั้นกระดานทุกอย่างได้ถูกออกแบบเอาไว้เสร็จสิ้น เพราะฝ่ายคณะยึดอำนาจได้ศึกษาบทเรียนทางการเมืองของประเทศไทยอย่างแยบยลและที่สำคัญที่สุดคือเทคโนโลยีหลายอย่างที่ใครคิดว่าจะฉลาดกว่าทางกองทัพนั้นจะต้องกลับไปคิดเสียใหม่ เพราะเทคโนโลยีทุกชนิดวันนี้ไม่มีใครมีประสิทธิภาพเหนือกว่ากองทัพ

วันนี้หลายเรื่องราวของประเทศไทยได้เปลี่ยนแปลงเป็นจำนวนมาก เราจึงต้องอยู่ในบริบทที่มีความเข้าใจในแต่ละสถานการณ์อย่างมากที่สุด ต้องมองทุกปรากฏการณ์ อย่างที่ตนเคยบอกว่าความเป็นจริงกับความเป็นข่าวนั้น ความเป็นข่าวมีอยู่เพียง 30 %ของกระดานทางการเมืองในแต่ละเรื่องราว แต่ความเป็นจริงอีก 70 % อยู่ด้านหลัง ซึ่งตนอยู่ในบริบทที่เป็นคนการเมืองมีบรรดาเพื่อนพ้องทุกวงการทุกฝ่าย แต่เข้าใจในแต่ละกระดานในการขับเคลื่อน ดังนั้นการวิเคราะห์ทางการเมืองการข่าวต้องครบถ้วน หลักการ รู้เขารู้เรา และต้องเข้าใจสถานการณ์ วิเคราะห์สถานการณ์อย่างเข้าใจ ว่า เราเป็นใครอยู่ตรงไหนอย่างไร

“วันนี้ในทางกระดานทางการเมือง ผมเชื่อว่าอย่างไรก็ตามความทุกข์ของประชาชนเกินศักยภาพ แม้จะมีการปรับคณะรัฐมนตรีก็ตาม เศรษฐกิจก็ไปไม่ได้ ดังนั้นที่ผมบอกว่าเพียงอยากเห็นดอกไม้บานนั้นคือต้องการให้ประเทศไทยเดินต่อไปได้” ประธาน นปช. กล่าว

นายจตุพร ย้ำว่า เราต่างก็มองเห็นว่าประเทศนี้กำลังจะเกิดอะไรขึ้น เดือนนี้เดือนสุดท้ายของการเยียวยา ต้องคิดกันใหม่ว่าจะรับมือกับความอดอยากที่กำลังจะเกิดขึ้นอย่างไร วันนี้ต้องคิดออกแบบกระดานของประเทศไทยกันใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นจริง เพราะเชื่อว่าการยุบสภาไม่ใช่ทางออกภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"