'หมู่อาร์ม'หนีบ'โบว์'บุกป.ป.ช.ทวงถามทำไมพิจารณาคุ้มครองพยานช้า ขู่ฟ้อง 157


เพิ่มเพื่อน    

9 มิ.ย.63- ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี  หรือหมู่อาร์ม​ ทหารสังกัดศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์ กรมสรรพาวุธทหารบก พร้อมด้วยนางสาวณัฏฐา มหัทธนา นักเคลื่อนไหว นำรายชื่อประชาชนที่สนับสนุนกว่า 6,300 รายในนามผู้สร้างแคมเปญที่ใช้ชื่อว่าประชาชนเพื่อการปฏิรูปกองทัพ เรียกร้องให้คุ้มครองหมู่อาร์ม เพื่อทวงถามความคืบหน้า เนื่องจากมายื่นคุ้มครองพยานจาก ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งไม่ได้รับการติดต่อกลับแต่อย่างใดเป็นเวลา 2 เดือน จึงเดินทางมาทวงถามป.ป.ช.ในวันนี้ ผ่านนายสุทธิ บุญมี ผอ.สำนักกิจการ สืบสวนและกิจการพิเศษ ป.ป.ช. 

ส.อ.ณรงค์ชัย กล่าวว่า ตนรู้สึกผิดหวังมาก เพราะตนได้รับความเดือดร้อนจริงๆ ถึงมาขอความช่วยเหลือจาก ป.ป.ช. เหมือนคนป่วยที่ต้องได้รับความดูแลอย่างเร่งด่วน แต่ป.ป.ช.เงียบหายไป แต่หากไม่มีความคืบหน้าก็จะยื่นร้องเรียน ป.ป.ช. ที่ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ตาม ม.157 ทั้งนี้ ตนมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย เพราะก่อนหน้านี้ไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือไม่ ว่าเหมือนมีคนขับรถตาม แต่ไม่ได้พบเหตุซึ่งหน้า

"ผมไม่ได้กังวลที่จะต้องขึ้นศาลทหารหากถูกดำเนินคดี​ แต่กลัวว่าจะไม่ได้รับการประกันตัวมากกว่า ผมได้มายื่นคุ้มครองพยานกับ ป.ป.ช.ตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าไม่มีความคืบหน้าใดๆ จึงอยากมาทวงถามความคืบหน้าป.ป.ช.และขอสงวนสิทธิกรณีที่จะโดนปลดออกจากราชการ ตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. เป็นต้นไป เพราะได้มายื่นขอคุ้มครองพยานกับ ป.ป.ช.แล้ว จึงขอวิงวอนให้ได้รับความยุติธรรม และขอให้ ป.ป.ช.ใช้อำนาจตาม ม.133 พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการป้องป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติที่จะย้าย​ผมไปตำรวจหรือองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นก็ได้ ผมยืนยันจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง และหากเรื่องนี้ผ่านไปได้ด้วยดี ผมจะขอต่อสู้ให้กับทหารชั้นผู้น้อยต่อไป" ส.อ.ณรงค์ชัย กล่าว

ด้านน.ส.ณัฏฐา กล่าวว่า หมู่อาร์มได้มายื่นคำเรื่องร้องเรียนที่ ป.ป.ช.ตั้งแต่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา และยื่นคำร้องขอย้ายหน่วยงานด้วย เพราะหลังเปิดโปงก็ย่อมไม่มีความปลอดภัยในการกลับไปทำงานที่เดิม และขณะนี้หมู่อาร์มมีความเสี่ยงที่จะถูกปลด และถูกดำเนินการในศาลทหาร เพราะหนีราชการเกิน15วัน ทั้งนี้ขอเรีกยร้องไปยัง ผู้บัญชาการทหารบก พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ขอให้ชะลอคำสั่งปลดหมู่อาร์ม เพราะหมู่อาร์มไม่ได้มีเจตนาที่จะหนีราชการ และให้ความเป็นธรรมตามกระบวนการ โดยให้ ป.ป.ช.ทำงานให้ทันเวลา เพื่อป.ป.ช.จะได้ไม่โดนข้อหาในการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้มองว่า หาก ป.ป.ช.ไม่ดำเนินการคุ้มครองพยานก็จะไม่มีทหารชั้นผู้น้อยกล้าออกมาเปิดโปงการทุจริต และนี่ถือเป็นด่านแรกของการปฏิรูปกองทัพด้วย

นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการ ปปช.ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. กล่าวว่า ขณะนี้เรื่องการขอคุ้มครองพยานของหมู่อาร์มเข้าสู่วาระการพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการ ปปช.แล้ว แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะวินิจฉัยวันนี้หรือไม่ ทั้งนี้ เรื่องการคุ้มครองพยานจะต้องสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้ที่ร้องของ จึงต้องเร่งรัดดำเนินการ ส่วนหลังจาก กองทัพบกยื่นเรื่องการทุจริตเข้ามา ว่ามีนายพล3คนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนั้น ขณะนี้ทาง ปปช.กำลังตรวจสอบเบื้องต้น และอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสาร ของทั้งสองฝ่าย เพราะมีหลักฐานจำนวนมาก  

นายสุทธิ บุญมี ผอ.สำนักสืบสวนและกิจกรรมพิเศษสำนักงาน ป.ป.ช. กล่าวยืนยันว่า การพิจารณาจะไม่ช้าโดยจะพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องว่ามีการถูกคุกคามหรือถูกกลั่นแกล้งหรือไม่ หากปรากฏเป็นข้อเท็จจริงก็จะยื่นดำเนินการคุ้มครองพยาน ซึ่งคำร้องดังกล่าวอยู่ในวาระการประชุมของ ป.ป.ช.แล้ว แต่เนื่องจากมีหลายวาระจึงต้องพิจารณาตามลำดับ และคาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาโดยเร็ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"