บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

     ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ศึกแย่งชามข้าวในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังคงเดือดระอุ ภายหลังนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ โอดครวญว่าคนดีซื่อสัตย์สุจริตอยู่ในการเมืองไม่ได้ ทำเอาการประชุมพรรค พปชร.แทบลุกเป็นไฟ เมื่อ นายสิริ เจนจาคะ ส.ส.กทม. ได้ขอหารือถึงกรณี นายอุตตม สาวนายน รักษาการหัวหน้าพรรค และ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รักษาการเลขาธิการพรรค ไม่เข้าร่วมประชุม ส.ส. 3-4 ครั้ง ว่า "เป็นการไม่ให้เกียรติพรรคและสมควรดำรงตำแหน่งนี้หรือไม่ อยากจะถามว่าท่านจะลาออกเองหรือให้ผมขับไล่หรือไม่ หรือจะให้ผมประกาศตามหาคนหาย และหากท่านไม่ให้ความร่วมมือก็ควรออกไปเลยดีกว่า” ขณะที่ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็ไล่นายสมคิดกลับบ้านไปเลี้ยงหลาน สรุปก็ไม่ให้เกียรติกันทั้งสองฝ่าย หลังประชุมพรรคเลือกหัวหน้า-เลขาฯ คนใหม่ กลุ่ม 4 กุมาร ก็คงกอดคอกันไปด้วยกัน …0

     ส่วน ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ทำไขสือว่าไม่เกี่ยวข้องกับพรรค พปชร. ทั้งที่เป็นฐานเสียงในสภาที่หนุนให้ตนเองเป็นนายกฯ มี พี่ใหญ่-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นผู้กุมอำนาจเหนือพรรคและต้องเข้ามานั่งเก้าอี้หัวหน้าด้วยตนเอง แม้จะทำขึงขังว่าการปรับ ครม. ตนเองมีอำนาจ แต่ใช่ว่าจะเคาะเอาใครตามอำเภอใจได้ เพราะการเมืองไทยยังอยู่ใน ระบบการเมืองเก่า ที่ กลุ่ม 4 กุมาร กำลังโดนกดดันให้ถอยออกไป เพราะนักการเมืองเก่าที่มาจากลุ่มก๊วนต่างๆ ลงทุนปลูก กล้วย ไปเยอะ ก็ต้องหาโอกาสถอนทุน ใครเป็นก้างขวางคอก็ต้องขจัดออกไป ลุงตู่ อย่าไปโทษคนอื่นเลย เพราะมัวแต่ท่องคาถาขอเวลาอีกไม่นาน ไม่ปฏิรูปประเทศ สร้างการเมืองใหม่ ก็ต้องเผชิญการกดดันจากการเมืองเก่าแบบนี้ต่อไป ...o

     กรณี ตาร์-วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก “กูต้องได้ 100 ล้าน จากทักษิณแน่ๆ” นักกิจกรรมทางการเมือง ขัดคำสั่ง คสช. ผู้ต้องหาคดีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ถูกอุ้มหายตัวไปจากหน้าคอนโดฯ กลางกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา เกิดแรงกระเพื่อมถึงการเมืองไทย เพราะนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่หลบหนีลี้ภัยอยู่ประเทศเพื่อนบ้านโดนอุ้มหายไปหลายคน โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีแนวคิดสุดโต่งใช้โซเชียลมีเดียเป็นอาวุธใต้ดินขย่มการเมืองไทย แม้คนเหล่านี้มีความแตกต่างทางความคิด แต่การอุ้มหายคือการก่ออาชากรรมและเป็น ฆาตกรรมอำพราง ที่ผิดกฎหมาย ถึงจะเกิดเหตุที่กัมพูชา และทางการกัมพูชาปฏิเสธถึงความชัดเจน นายกฯ ประยุทธ์บอกว่าไม่รู้จักวันเฉลิม แต่รัฐบาลไทยก็ต้องแสดงความจริงใจในการประสานงานติดตามเหตุการณ์ดังกล่าว ชี้แจงกับครอบครัวให้กระจ่าง มิเช่นนั้นจะตกเป็นจำเลยไปด้วย …o

     สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย จากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ ขณะที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ หรือเป็นศูนย์รายต่อเนื่องกันเป็นวันที่ 15 แต่ ศบค.ก็ยังไม่วางใจ ไม่ยอมให้การ์ดตก พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษก ศบค.บอกว่า “ในทางหลักการระบาดวิทยาปกติจะใช้ 2 เท่าของระยะเวลาฟักตัวที่ยาวที่สุดของโรค จึงปลอดภัย โดยโควิด-19 ระยะเวลาฟักตัวอยู่ที่ 14 วัน ดังนั้น 2 เท่า คือ 28 วัน เพราะฉะนั้นอาจจะต้องรอให้พ้น 28 วันไปก่อนจึงจะเรียกว่าระยะที่มีความเสี่ยงต่ำ" เป็นอันว่าพี่น้องชาวไทยต้องอดทนอีกสักระยะจึงจะกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ ส่วนการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ต้องรอให้พ้นระยะความเสี่ยงเช่นกัน …o

     ปมปัญหาการจะนำรายชื่อ 2 ว่าที่กรรมการ ป.ป.ช. ที่วุฒิสภาลงมติเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 26 พ.ค. ขึ้นทูลเกล้าฯ  ถวายหลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติของ นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งมีนบุรี ในฐานะอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในช่วงรัฐบาล คสช. ขัด พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 ที่ห้าม ส.ส.-ส.ว.ที่พ้นตำแหน่งไม่ถึง 10 ปี มาดำรงตำแหน่ง โดยที่ประชุมคณะกรรมการสรรหา ป.ป.ช. ที่มีประธานศาลฎีกาเป็นประธาน ได้ยืนยันตามมติเดิม คือ กระบวนการสรรหานายสุชาติมีความถูกต้องตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายด้วยเหตุผลเดิมคือตำแหน่ง สนช. ไม่ถือเป็นตำแหน่ง ส.ส. หรือส.ว. ถือเป็นการตีความตามลายลักษณ์อักษร ไม่สนใจเจตนารมณ์กฎหมายที่มุ่งป้องกันการขัดกันแห่งผลประโยชน์ เพราะบ้านเรามีนักฎหมายแบบศรีธนญชัยเยอะ กระบวนการยุติธรรมไทยจึงไร้ความน่าเชื่อถือจนเกิดวิกฤติซ้ำซาก ...o


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"