'ชวน'ยันกระบวนการเลือก'สุชาติ'ถูกต้อง!


เพิ่มเพื่อน    

10 มิ.ย.2563 - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการสรรหาเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.เป็นการประชุมที่สืบเนื่องมาจากการที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้มีหนังสือสอบถามถึงความถูกต้องในกระบวนการสรรหาและเสนอชื่อนายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข เป็นกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาได้ยืนยันกลับไปว่ากระบวนการสรรหาชอบด้วยกฎหมายแล้ว

นายชวนยืนยันว่า เป็นการรับรองการประชุมเมื่อวันที่ 9มิ.ย. ไม่ได้พิจารณาประเด็นใหม่ โดยเฉพาะเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. เนื่องจากกระบวนการสรรหาเสร็จสิ้นแล้วและส่งให้วุฒิสภาดำเนินการลงมติเห็นชอบ

เมื่อถามว่าการประชุมคณะกรรมการสรรหาเมื่อวันที่  9 มิ.ย.เป็นการยืนยันใช่หรือไม่ว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่ได้เป็น ส.ส.และ ส.ว. นายชวน กล่าวว่า ประธานวุฒิสภาขอให้คณะกรรมการสรรหายืนยัน แต่การประชุมคณะกรรมการสรรหาได้พิจารณาแค่ว่ากระบวนการสรรหาตั้งแต่เริ่มต้นถูกต้องตามรัฐธรรมนูญแล้ว โดยไม่ได้พิจารณาเรื่องเหล่านี้ เพราะความคิดเห็นในเรื่องคุณสมบัติได้ผ่านไปแล้ว จึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงกระบวนการได้

เมื่อถามว่าเรื่องนี้ควรให้ได้ข้อยุติโดยศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ทุกอย่างผ่านขั้นตอนของคณะกรรมการสรรหาไปแล้ว ซึ่งขึ้นอยู่กับประธานวุฒิสภา.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"