หน้าหงายกันเป็นแถบ!ดอนเผย'วันเฉลิม'ไม่ใช่ผู้ลี้ภัยซ้ำร้ายไม่มีความสำคัญทั้งในแง่ต่างประเทศและความมั่นคง


เพิ่มเพื่อน    

10 มิ.ย.2563 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธาน พรรคก้าวไกลตั้งกระทู้ถามสด เรื่องนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หายตัวไปจากที่พักในประเทศกัมพูชา โดยนายรังสิมันต์  โรม กล่าวว่า สังคมเคลือบแคลงกับเรื่องที่เกิดขึ้นอาจมีเงื่อนงำ เพราะนายวันเฉลิมเป็นผู้ลี้ภัยจากเหตุการณ์รัฐประหาร ปี 2557 ถูกออกหมายจับที่ไม่ไปรายงานตัวต่อ คสช. และถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะถูกกล่าวหาเป็นแอดมินเพจกูต้องได้ 100ล้านจากทักษิณแน่ๆ แม้นายวันเฉลิมจะเป็นผู้ลี้ภัย แต่ต้องได้รับการคุ้มครอง ไม่ว่าจะเป็นคนที่รักหรือชังของรัฐบาล แต่กรณีนี้รัฐบาลไม่ใส่ใจช่วยเหลือติดตาม

“รัฐบาลเปรียบเสมือนลาแก่ที่นอนแน่นิ่งไม่รู้ร้อนรู้หนาว ต้องรอให้เอาแส้มาฟาด เอาน้ำร้อนมาสาด ให้สังคมกดดันถึงจะสะดุ้งลุกขึ้นมา ก่อนที่จะมีกรณีของนายวันเฉลิม ก็มีผู้ถูกอุ้ม 9 คน แต่จนถึงวันนี้ก็ไม่ได้รับข้อเท็จจริงจากรัฐบาลว่าเกิดอะไรขึ้น มีแต่เงียบหาย” นายรังสิมันต์กล่าวและว่า ฝ่ายมั่นคงมองนายวันเฉลิมในสถานะใด จึงมีรายชื่อเป็นผู้ต้องการมาตรา 112 และมีบุคคลที่กินภาษีของประชาชนเกี่ยวกับการอุ้มนายวันเฉลิมตามที่เพจดังๆต่างนำมาเปิดเผยข้อมูลหรือไม่

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีว่า  กระทรวงต่างประเทศ และรัฐบาลกัมพูชายังไม่ยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่กระทรวงยุติธรรมยืนยันว่า นายวันเฉลิมไม่เคยขอรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานของกระทรวงยุติธรรม กรณีการอุ้มนายวันเฉลิมหายนั้น คงไม่สามารถตอบอะไรได้ เพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในอธิปไตยของประเทศกัมพูชา อย่างไรก็ตามหากสมาชิกต้องการทราบข้อมูล 9 คนที่สูญหายในยุค คสช. ยินดีที่จะช่วยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวงยุติธรรมให้

จากนั้นนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้สดถามกระทรวงต่างประเทศถึงการติดตามช่วยเหลือนายวันเฉลิมมีความคืบหน้าอย่างไร และกระทรวงต่างประเทศมีนโยบายดูแลผู้ลี้ภัยที่อยู่ต่างประเทศอย่างไร

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ชี้แจงว่า เป็น รมว.กต.มา 6ปี ไม่เคยได้เห็นชื่อนายวันเฉลิม จนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น  อาจเป็นเพราะเป็นชื่อที่ไม่มีความสำคัญมากนักในแง่การต่างประเทศ ความมั่นคง จึงไม่น่าเป็นผู้มีภัยคุกคามต่อความมั่นคง กรณีที่เกิดขึ้นกำลังรอฟังคำตอบจากรัฐบาลกัมพูชา ทราบว่า กัมพูชากำลังจะเริ่มเข้าไปตรวจสอบในวันที่ 10 มิ.ย.นี้  ต้องให้เวลากัมพูชาตรวจสอบ รัฐบาลไทยทำได้อย่างมากแค่ฝากกัมพูชาช่วยติดตาม คงตอบได้เพียงเท่านี้ ไม่สามารถพยากรณ์คาดเดาอะไรได้ล่วงหน้า จนกว่าจะได้คำตอบจากกัมพูชา

นายดอน กล่าวต่อว่า รัฐบาลพร้อมดูแลคนไทยในต่างประเทศทุกคน แต่คนไทยในต่างแดนมักไม่แสดงตัว จนกระทั่งเกิดปัญหาความเดือดร้อน จึงมาแสดงตนต่อสถานทูต กรณีนายวันเฉลิมน่าจะอยู่ในข่ายนี้  และตามบันทึกของกระทรวงต่างประเทศนั้น นายวันเฉลิมไม่อยู่ในสถานะผู้ลี้ภัย รวมถึงในบัญชีของยูเอ็นเอชซีอาร์ก็ไม่มีชื่อนายวันเฉลิมอยู่ในบัญชีผู้ลี้ภัยทางการเมือง แต่ข่าวที่ออกมาเป็นการปล่อยข่าวจากฮิวแมนไรตส์วอตช์ และแอมเนสตี้ฯ ให้คนสนใจ ส่วนเรื่องที่มีการให้เบาะแสข้อมูลคดีนี้ตามทวิตเตอร์หรือเพจต่างๆนั้น  เป็นการปั่นกระแสกันได้ง่าย การปั่นกระแสตามโซเชียลจะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ ดังนั้นควรรอฟังคำชี้แจงจากกัมพูชาดีกว่า
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"