'ตำรวจภูธรภาค 6' จับแก๊งปลอมเฟซบุ๊กเป็นญาติหลอกเหยื่อโอนเงินสูญกว่า 1 ล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจภูธรภาค 6 แถลงจับกุมตัวแก๊งปลอมเฟซบุ๊ก นำโดย “อ้วน แม่เปิน” หลอกโอนเงินผู้เสียหายเป็นจำนวนหลายราย รวมเป็นเงินกว่า 1 ล้านบาท พบประวัติก่อเหตุเป็นขบวนการ มีหมายจับในหลายพื้นที่

10 มิ.ย.63 - ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ต.มะตูม อ.เมือง จ.พิษณุโลก พล.ต.ท.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 รวมกับชุดปฏิบัติการสืบสวนภาค 6 ทำการแถลงข่าวจับกุมตัวแก็งปลอมเฟซบุ๊กเป็นญาติพี่น้องหลอกให้เหยื่อโอนเงิน โดยมีผู้เสียหายหลายรายในพื้นที่ภาค 6 สูญเงินกว่า 1 ล้านบาท พบประวัติก่อเหตุเป็นขบวนการมีหมายจับในหลายพื้นที่

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.2563 ชุดปฏิบัติการสืบสวนภาค 6 ได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ธนาคารว่าเกิดเหตุคนร้ายปลอมเฟซบุ๊กและหลอกสนทนากับเหยื่อ โดยเหยื่อหลงเชื่อแจ้งเลขบัญชี-บัตรประชาชนและรหัส ให้ทราบโดยเข้าใจว่าเป็นญาติ ปรากฏเมื่อคนร้ายได้ข้อมูลเหยื่อ ก็นำไปเข้าระบบอินเตอร์เน็ทแบงค์กิ้ง โอนเงินออกจากบัญชีเหยื่อจนหมดภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว

พล.ต.ท.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 จึงได้สั่งการให้ชุดสืบสวนของกองบังคับการสืบสวนฯ ตำรวจภูธรภาค 6 ลงพื้นที่ จ.นครสวรรค์ และสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิด จนกระทั่งวันที่ 10 มิ.ย.2563 สามารถสืบสวนติดตามจับกุม น.ส.อรนันท์ สิงหาสาร หรือฉายา "อ้วน แม่เปิน" อายุ 21 ปี หัวหน้าแก๊ง พร้อมกับพวก อีกจำนวน 4 คน ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อเหตุคดีนี้

พล.ต.ท.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ได้บอกว่าพฤติการณ์ กลุ่มคนร้ายจะปลอมเฟซบุ๊กของบุคคลที่เปิดสาธารณะเก็บเอาไว้เป็นข้อมูลจำนวนหนึ่ง จากนั้นจะแจกจ่ายให้กับพรรคพวกในเครือข่ายโดยตกลงกันแบ่งเงินที่ได้จากการหลอกเหยื่อคนละครึ่ง เมื่อคนในเครือข่ายสามารถใช้เฟซบุ๊กติดต่อเหยื่อได้และเหยื่อหลงเชื่อจะออกอุบายขอไลน์ไอดีเพื่อใช้ในการสนทนา จนกระทั่งเหยื่อเชื่อว่าบุคคลที่สนทนาในไลน์คือญาติหรือคนรู้จักจริงๆ จะใช้อุบายจะโอนเงิน แต่ไม่มีบัญชีขอหน้าสมุดบัญชีธนาคารของเหยื่อ บัตรประชาชนของเหยื่อ จนกระทั่งรหัสทำอินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้ง เมื่อได้ทุกอย่างเกี่ยวกับการทำรายการบัญชีในอินเตอร์เน็ทครบก็จะดำเนินการโอนเงินจากบัญชีเหยื่อไปสู่บัญชีกลุ่มที่ขายบัญชีให้ แล้วจึงทำการถอนเงินสดออกมาทันที

จากการตรวจสอบพบก่อเหตุมาจำนวนหลายคดี ทั้งที่มีการแจ้งความและยังไม่ได้แจ้งความโดยเมื่อจนมุมจริงๆ บางคดีคนร้ายจะให้วิธีเจรจาขอชดใช้เงินให้ผู้เสียหายยอมถอนแจ้งความแล้วกลับมาก่อเหตุใหม่ หลายท้องที่ เท่าที่พบตอนนี้ มี 4 คดี ในพื้นที่ สภ.วังทรายพูน จ.พิจิตร สน.ยานนาวา กทม. สภ.เมืองอุดรธานี สภ.สิเกา จ.ตรัง

ผู้เสียหาย ชาวจังหวัดนครสวรรค์ ได้เล่าให้ฟังว่าเมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมามีเฟซบุ๊กของญาติซึ่งอยู่ประเทศนอร์เวย์แอดมาขอเป็นเพื่อน ตนจึงรับเพื่อนไปจากนั้นมิจฉาชีพคนดังกล่าวได้ทักแชทมาพูดถึงมิจฉาชีพคนที่ 2 ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นหลานต้องการขอไอดีไลน์ ตนก็ไม่ได้เอะใจจึงให้ไปแล้วสักครู่ก็มีคนแอดไลน์มา ซึ่งก็พบว่ารูปโปรไฟล์หลานสาวของตนจริงๆ จากนั้นได้มีการพูดคุยว่าตนเองที่ทำงานอยู่ต่างประเทศกำลังจะเดินทางกลับอีกประมาณ 3 เดือนข้างหน้า ตอนนี้กำลังเดือดร้อนเนื่องจากไปทำงานแล้วได้เงินไทยแต่ไม่สามารถส่งเงินกลับบ้านหรือเอาเข้าบัญชีตนเองได้เพราะภาษีสูง จึงต้องการขอฝากเงินในบัญชีของผู้เสียหายโดยจะโอนครั้งละ 20,000-40,000 บาท และเมื่อเดินทางกลับมาไทยถึงจะมารับเงิน

ผู้เสียหายบอกต่ออีกว่า ด้วยความที่เป็นญาติและตนก็เห็นใจจึงทำตามคำต้องการของมิจฉาชีพที่อ้างตัวว่าเป็นหลานคือการขอบัญชี ขอบัตรประชาชน ขอเบอร์โทร โดยอ้างว่าจำเป็นต้องใช้ เนื่องจากนายจ้างต้องการยืนยันอ้างอิงว่าเป็นญาติที่มีความประสงค์จะฝากเงินไว้ในบัญชี

จากนั้นเมื่อตนเอกสารครบหมดทุกอย่างประมาณ 1 ชั่วโมงเช้าเช็คเงินก็ปรากฏว่าเงินในบัญชีของตนหายไปทั้งหมดหลักล้านบาทจึงรีบโทรหาคอลเซ็นเตอร์ของธนาคารก็ปรากฏว่าทำอะไรไม่ทันแล้วเพราะว่าเงินถูกถอนออกไปหมดแล้วจึงเข้าแจ้งความดังกล่าว

น.ส.อรนันท์ สิงหาสาร หรือฉายา "อ้วน แม่เปิน" หัวหน้าแก๊ง กล่าวว่า ตนเองไม่มีอาชีพอะไร ว่างก็เลยเรียนวิชาปลอมเฟซบุ๊กคนอื่นจากเพื่อนอีกคน โดยใช้โทรศัพท์มือถือเพียงอันเดียว โดยเริ่มก่อคดีมาเกือบปี มีหมายจับ 4 แห่ง ซึ่งในการปลอมเฟซบุ๊กแต่ละครั้ง ก็แบ่งกันหารูปโปรไฟล์แล้วสุ่มเข้าไปติดต่อกับญาติของเหยื่อ จากนั้นก็จะทำทีพูดคุยก่อน จนเหยื่อหลงเชื่อแล้วหลอกให้โอนเงิน บางรายได้เงินมา 40,000-50,000 บาท แต่เหยื่อล่าสุดได้เงินกว่า 1 ล้านบาท โดยเงินจำนวนหนึ่งเอาไปใช้หนี้ จากนั้นก็แบ่งให้กับเพื่อนร่วมแก๊ง แต่ก็ถูกจับได้ในที่สุด

สำหรับผู้ที่สงสัยว่าเคยตกเป็นเหยื่อ สามารถแจ้งประชาสัมพันธ์ หรือประสานให้ข้อมูลที่ พ.ต.อ.สราวุธ คนใหญ่ รอง ผบก.สส.ภ.6 โทร.081-832-6555 ได้ตลอดเวลา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"