การเมืองใหม่!!!


เพิ่มเพื่อน    

        อือมม์ม์ม์...ก็ไม่รู้เหมือนกัน ว่าจะด้วยเหตุเพราะอิทธิพลดวงดาว ดวงเมือง หรือดวงอะไรกันแน่ ที่ดลบันดาลให้บรรดา พรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาล ไปจนถึงพรรคฝ่ายค้าน หรือฝ่ายตรงกันข้ามโน่นเลย จู่ๆ...ดันเกิดอาการเละเป็นขี้ เละเป็นโจ๊ก เละเป็นเต้าหู้ตกโต๊ะ ขึ้นมาซะยังงั้น!!!...

                                      -----------------------------------------------

        ส่วนจะเละไปถึงขั้นไหน แบบไหน อย่างไร คงไม่ต้องเสียเวลาพูดถึง กล่าวถึง ไม่จำเป็นต้องไปวิเคราะห์ เจาะลึก ไปแจกแจงรายละเอียดให้มากเรื่อง มากความ เพราะที่น่าสนใจมากไปกว่านั้นก็คือ ความเละที่ว่ามันดันอุบัติขึ้นท่ามกลางฉากสถานการณ์ที่ท่านเชื้อ COVID-19 ท่านกำลังได้จังหวะ ล้างโลก หรือ เปลี่ยนโลก กันแบบพอดิบ พอดี โดยที่การล้างคราวนี้ น่าจะหนักหนา สาหัส ซะยิ่งกว่า เสือล้างสิงห์-เจอลิงล้างก้น ประมาณ 150 เท่า หรือ 200 เท่าเอาเลยก็ไม่แน่ เรียกว่า...อะไรที่ออกไปทางขี้ๆ ออกไปทางสิ่งโสโครก หรือบรรดาเศษขยะทั้งหลาย มีสิทธิ์หายเกลี้ยง หรือหายวับไปกับตา เอาเลยก็เป็นได้...

                                    -----------------------------------------------

        พูดง่ายๆ ว่า...แม้แต่กระทั่ง ระบบเศรษฐกิจ ทั้งระบบ ประเภททุนนิยมเสรี ทุนนิยมเก่า ทุนนิยมใหม่ ทั้งหลาย ที่เคยเชื่อๆ กันว่าเป็นระบบเดียวในโลก ที่ยังอยู่ยั้ง ยืนยง ขณะที่ระบบเศรษฐกิจอื่นๆ ไม่ว่าสังคมนิยม คอมมิวนิสต์ อนาคิสต์ ฯลฯ ใดๆ ก็แล้วแต่ มีแต่ต้องล้มหาย ตายจาก กันไปเป็นแถบๆ ไปๆ-มาๆ...แนวโน้มที่ ช่วงสุดท้ายของทุนนิยม อาจกำลังใกล้จะมาถึง ชักเริ่มมีความเป็นไปได้สูงยิ่งขึ้นไปทุกที ไม่ต่างไปจาก ระบบการเมือง ทั้งระบบ ประเภท ประชาธิปไตยแบบตะวันตก หรือประชาธิปไตยที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานทุนนิยมเสรี แค่ดูจากลักษณะอาการของประเทศอย่างอเมริกา อังกฤษ หรือยุโรปแทบทั้งยุโรปในช่วงนี้ ก็ล้วนแล้วแต่เหนื่อยหอบ ไอแห้งๆ ทางเดินหายใจอักเสบ หรือมีลักษณะอาการไม่ต่างไปจากผู้ติดเชื้อ COVID-19 เข้าไปแบบเนื้อๆ เต็มๆ ไปแล้วนั่นเอง...

                                     ---------------------------------------------

        นั่นยังไม่รวมถึง วิถีชีวิตทางสังคม ของผู้คนระดับทั่วทั้งโลก...ที่ต้องหาทางปรับเปลี่ยนมากบ้าง น้อยบ้าง กันไปตามลำดับ ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ต้องโซเชียล ดิสแทนซิง ฟิซซิเคิล ดิสแทนซิง ไปจนกระทั่งต้องเซลฟ์ ควอแรนตีน สเตท ควอแรนตีน ฯลฯ จนต่างหนีไม่พ้นต้องชามือ ชาตีน กันเห็นๆ เจอเข้ากับการปรับเปลี่ยน ระดับล้างโลก ล้างระบบ ล้างไปถึงวิถีการใช้ชีวิต อันถือเป็นองค์ประกอบพื้นฐาน ของทัศนคติ ค่านิยมทางสังคมในแต่ละสังคม ฯลฯ แล้วยังงี้...บรรดา นักการเมือง ทั้งหลายจะมีอะไรเหลือ!!! ยิ่งถ้าหากเป็นประเภท โอลด์ นอร์มอล ด้วยแล้ว โอกาสที่จะถูกล้าง ชนิดหายเกลี้ยง หายวับไปกับตา แทบไม่เหลือติดโถ ติดชักโครก ย่อมเป็นไปได้ไม่ยากซ์ซ์ซ์...

                                       --------------------------------------------

        อันนี้นี่แหละ...ที่ยิ่งทำให้ยิ่งเละเท่าไหร่...ยิ่งเพิ่ม อัตราเสี่ยง ต่อการถูกล้าง ถูกเช็ด ถูกราดด้วยน้ำยาเป็ด วิกซอล หรือเดทตอล ฯลฯ ให้ต้องปวดแสบ ปวดร้อน หนักยิ่งขึ้นไปเท่านั้น ไม่ว่าจะพรรคไหนต่อพรรคไหน หรือมุ้งไหนต่อมุ้งไหนก็แล้วแต่ ด้วยเหตุเพราะโดยสภาพแวดล้อม และฉากสถานการณ์ที่กำลังคืบคลานเข้ามา มันสามารถก่อให้เกิด เงื่อนไข และ เหตุปัจจัย ในการขัดถู การเช็ด หรือการล้าง ได้ง่ายเอามากๆ พูดง่ายๆ ว่า...อาจประมาณ 1 ปี หรือ 2 ปีนับจากนี้ ถ้าหากทุกสิ่งทุกอย่างยังคงเละเป็นขี้ เละเป็นโจ๊ก เป็นเต้าหู้ตกโต๊ะ โดยไม่คิดหาทางปรับเปลี่ยน หรือหาทาง นิว นอร์มอล ให้ทันการณ์ ทันท่วงที โอกาสที่จะได้เห็น ระบบการเมืองแบบใหม่ หรือ ระบบเศรษฐกิจแบบใหม่ ที่จะเข้ามาแทนที่ หรือเข้ามารองรับทัศนคติและค่านิยมทางสังคมซึ่งกำลังเปลี่ยนแปรไป ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ...

                                      -----------------------------------------------

        ส่วนอะไรที่จะกลายเป็น ระบบการเมืองแบบใหม่ หรือ ระบบเศรษฐกิจแบบใหม่...คงไม่ต้องเสียเวลาพูดถึงในรายละเอียด เพราะไม่ว่ามันจะยังเป็นระบอบประชาธิปไตย-ไม่ประชาธิปไตย เต็มใบ ครึ่งใบ เสี้ยวใบ หรือกี่ใบก็ตามแต่ ไม่ว่าจะมีเสรีภาพมากหรือน้อยขนาดไหน เพราะสิ่งที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นก็คือ ไม่ว่าจะเป็นระบบใดๆ ก็เถอะ ย่อมไม่หนีไปจากต้องอาศัย คุณภาพ และ คุณธรรม เป็นที่ตั้งนั่นเอง ถึงจะสามารถเข้ามาแทนที่สิ่งเก่าๆ หรือสิ่งที่เป็น โอลด์ นอร์มอล ทั้งหลาย ได้อย่างเป็นจริง เป็นจัง หรือได้อย่างสอดคล้อง กลมกลืน ไปกับความปรารถนา ความต้องการ ของผู้คนในฉากสถานการณ์ใหม่ๆ...

                                     ------------------------------------------------

        ด้วยเหตุนี้...ถ้าหากบรรดาพวก โอลด์ นอร์มอล ทั้งหลาย ยังคงเละเป็นขี้ เละเป็นโจ๊ก ยังคงแสดงออกถึงความ ไร้คุณภาพ และ ขาดคุณธรรม อย่างเห็นกันได้แบบชัด ๆจะจะ อย่างไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงไปตามฉากสถานการณ์ใหม่ๆ ไม่ว่านักการเมืองรายไหนก็รายไหน พรรคไหนก็พรรคไหน ล้วนแล้วแต่ไม่ต่างอะไรไปจากผู้ที่กำลังสร้าง เงื่อนไข และ เหตุปัจจัย เพื่อให้เกิดการกวาดล้างตัวเองออกไปจากระบบ จากเวทีการเมือง หรือจาก เวทีประวัติศาสตร์ จนอาจต้องหันไปโดดขึ้น เวทีรำวง กันแทนที่ ภายในอนาคตอีกไม่ใกล้-ไม่ไกลนับจากนี้ นั่นแล...

                                 ---------------------------------------------------

        ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้...จาก Charles Yost (อีกครั้ง...และอีกครั้ง)... “Democracy is not a matter of sentiment, but of fore-sight. Any system that does not take the long run into account will burn itself in the short run. – ประชาธิปไตยไม่ใช่เรื่องของอารมณ์ หากเป็นเรื่องของการมองการณ์ไกล ระบบอะไรก็ตามที่ไม่คำนึงถึงการณ์ไกล ย่อมเผาไหม้ตนเองไปในระยะเวลาอันใกล้...”

                               ----------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"