เตรียมเฮ!ศบค.จ่อยกเลิกเคอร์ฟิว15มิ.ย.แต่ยังคุมสถาบันเทิง คารโอเกะ โรงเบียร์ อาบอบนวด


เพิ่มเพื่อน    


12 มิ.ย.63 -พ.ทวีศิลป์  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า  สำหรับมาตรการผ่อนคลายซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. โดยมีการยกเลิกห้ามออกนอกเคหสถาน  แต่ยังคงมาตรการควบคุมการเดินทางเข้าออกประเทศทั้งทางบก น้ำและอากาศ  ส่วนการผ่อนคลายการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนหรือสถานศึกษานั้น การเรียนการสอนของโรงเรียนนานาชาติ  หรือสถาบันการศึกษาหลักสูตรนานาชาติ  โรงเรียนนอกระบบและโรงเรียนกวดวิชาสามารถดำเนินการได้   รวมถึงการเรียนการสอนของโรงเรียนในระบบที่มีนักเรียนไม่เกิน 120 คน รวมถึงโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ถ้ามีการจัดเตรียมได้เร็วสามารถเปิดได้ในสัปดาห์หน้า และการใช้อาคารสถานที่ของหน่วยงานราชการและหน่วยงานในกำกับของรัฐจัดอบรม สัมมนา หลักสูตรที่หน่วยงานนั้นจัดขึ้น

นพ.ทวีศิลป์  กล่าวว่า  สำหรับกิจกรรมและกิจการที่ได้รับการผ่อนคลายในระยะที่ 4 และจะมีผลในวันที่ 15 มิ.ย.เช่นเดียวกันนี้ แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต แบ่งเป็น 5 ส่วนคือ การจัดประชุม อบรม สัมมนาจัดนิทรรศการ งานพิธี จัดเลี้ยง แสดงดนตรี หรือการจัดกิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นในโรงแรม โรงมหรสพ ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า หรือสถานที่อื่นๆ อนุญาตให้มีการดำเนินการ แต่กำหนดว่าต้องมีหลักเกณฑ์จัดพื้นที่ 4 ตารางเมตรต่อ 1 คน รวมถึงงานจัดเลี้ยง งานอีเว้นท์ การเปิดตัวสินค้า การกวดแข่งขันกีฬา  ให้ยืน-นั่งห่างกัน 1 เมตร และงานดนตรี คอนเสิร์ต อนุญาตให้มีการดำเนินการ แต่ให้ใช้หลักเกณฑ์พื้นที่ 5 ตารางเมตรต่อ 1 คน  รวมถึงการบริโภคสุรา เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์  ในภัตตาคาร สวนอาหาร โรงแรม และร้านอาหาร และสถานที่ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย และได้รับการผ่อนคลายก่อนหน้านี้ ยกเว้นในส่วนของสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ โรงเบียร์ ยังไม่อนุญาตให้ดำเนินการ ขณะที่สถานพัฒนาเด็กเล็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กก่อนวัยเรียน ศูนย์เด็กพิเศษ และสถานดูแลผู้สูงอายุรายวัน สถานที่ดูแล สถานที่พำนักอาศัยหรือสถานสงเคราะห์อื่นที่จัดสวัสดิการให้กับเด็กหรือผู้สูงอายุ  อนุญาตให้ดำเนินการแต่มีหลักเกณฑ์เด็กเล็กต้องมีพื้นที่ 2 ตารางเมตรต่อคน ผู้สูงวัยต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ คัดกรองไข้  สำหรับศูนย์วิจัยเพื่อการศึกษาอุทยานวิทยาศาสตร์ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม เปิดให้บริการเป็นรอบ ในส่วนของกิจการถ่ายภาพยนตร์  วีดีทัศน์ และรายการโทรทัศน์ ทีมงานไม่เกิน 150 คน และผู้เข้าชมไม่เกิน 50 คน

นพ.ทวีศิลป์  กล่าวว่า  สำหรับกิจกรรมด้านการออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพ และสันทนาการที่ได้รับการผ่อนคลาย คือ  การอบตัว อบสมุนไฟ  อบไอน้ำแบบรวมในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพสปา หรือสถานประกอบการนวดแผนไทย  แต่เน้นให้บริการแบบแยกห้องเดี่ยว หากเป็นห้องรวมให้ควบคุมผู้ใช้บริการจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการต่อรอบ คิดเกณฑ์ 5 ตารางเมตรต่อคน ยกเว้นในส่วนของสถานบริการกิจการอาบน้ำ  สถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด ยังไม่อนุญาตให้เปิดดำเนินการ  ขณะที่การออกกำลังแบบกลุ่มในสวนสาธารณะ ลานกิจกรรม พื้นที่กิจกรรมสาธารณะหรือลานกีฬากลางแจ้ง จำกัดการรวมกลุ่มกำหนดพื้นที่ 5 ตารางเมตรต่อคน และรวมกันไม่เกิน 50 คน สวนน้ำ สนามเด็กเล่น สวนสนุก ยกเว้นการใช้เครื่องเล่นในลักษณะติดตั้งชั่วคราวและมีพื้นที่สัมผัสมาก เช่น บ้านบอล บานลม ในส่วนของสวนน้ำคิดหลักเกณฑ์ 4 ตารางเมตรต่อคน สนามกีฬา สถานที่ออกกำลังกาย หรือลานกีฬาเพื่อการเรียนการสอนในทุกประเภทการกีฬา สามารถจัดการแข่งขันและถ่ายทอดการแข่งขันได้ แต่ต้องไม่มีผู้ชมอยู่ในสนามแข่งขัน และผู้จัดการแข่งขันต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่ราชการกำหนด รวมถึงให้เปิดตู้เกมส์ เครื่องเล่นหยอดเหรียญ ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย เฉพาะในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และศูนย์คอมมูนิตี้มอลล์  

นพ.ทวีศิลป์  กล่าวว่า  สำหรับการขนส่งข้ามจังหวัดนั้น เครื่องบินสามารถดำเนินการได้โดยให้มีผู้โดยสาร เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะการเดินทางในประเทศใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง แต่ความเสี่ยงติดเชื้อต้องนั่งติดกันถึง 2 ชั่วโมงและต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ในส่วนของรถโดยสารนั้นให้มีผู้โดยสาร 70 เปอร์เซ็นต์ ทุกมาตรการต้องยึดหลักการเฝ้าระวัง ป้องกันการแพร่ระบาด ส่วนที่มีคำถามว่า การติดเชื้อภายในประเทศน้อยลงเรายังจำเป็นต้องลงทะเบียนในแอพพลิเคชั่นไทยชนะหรือไม่  ตอนนี้ไม่มีที่ใดในโลกปลอดภัย แม้ประเทศไทยจะแพร่เชื้อภายในเป็นศูนย์มา 18 วันแล้ว แต่ถ้าเราเปิดการเดินทางโอกาสเสี่ยงก็จะสูงขึ้น แอพพลิเคชั่นไทยชนะจึงยังมีความสำคัญ และนายกฯเน้นย้ำให้ใช้ อีกทั้งวันนี้โทรศัพท์ระบบปฏิบัติการไอโอเอส สามารถดาวน์โหลดแอพฯดังกล่าวแล้วได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ตนอยากฝากวันนี้ คือ มาตรการควบคุมหลัก คือ อยู่ห่างไว้ ใส่แมสกัน หมั่นล้างมือ ถือหลักรักสะอาด ปราศจากแออัด และที่เพิ่มเข้ามาคือจัดไปไทยชนะ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"