สธ.ตั้งเงื่อนไข3ข้อภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ลั่นเปิดได้ก็ปิดได้ ตอบข้อสงสัยทำไมกล้าเปิดประเทศ


เพิ่มเพื่อน    


18 มิ.ย.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศบค.เป็นประธาน ว่า เรื่องการเปิดพื้นที่นำร่องรับการท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า) โดยเน้นหนักที่ จ.ภูเก็ตเนื่องจากมีความพร้อมมากกว่า โดยหลักการแล้วทางนายกฯ ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ได้เน้นย้ำว่าเป็นเรื่องที่ได้ให้นโยบายเชิงของทิศทางของประเทศไทยเพื่อเปิดประเทศ โดยมีการเปิดพื้นที่นำร่องและมีการเรียนรู้กันไปทุกภาคส่วน ดังนั้น ต้องมีการจัดสมดุลการป้องกันคนไทยในการติดเชื้อ โควิด-19 ไปพร้อมกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย โดย รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาได้มอบทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเป็นผู้นำเสนอต่อที่ประชุม ถึงหลักการเปิดพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวที่ จ.ภูเก็ตและสุราษฎร์ธานี

โดยมีรายละเอียดตั้งแต่ก่อนเดินทาง เมื่อเดินทางมาถึง ขณะพำนัก กระทั่งเดินทางออกจากประเทศ โดยให้ความสำคัญถึงกลุ่มคนที่เราจะรับเข้ามาจะต้องเป็นมาจากประเทศที่ทางกระทรวงสาธารณะสุขกำหนดว่าเป็นประเทศเสี่ยงต่ำ หรือเสียงปานกลาง และจะต้องได้รับวัคซีนมาแล้วซึ่งกำหนดว่าเป็นวัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุขโดยสำนักงาน คณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เป็นผู้กำหนด 5 ตัว ได้แก่ ซิโนแวค แอสตราเซเนกา ซิโนฟาร์ม โมเดอร์นา จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน หรือถ้าไฟเซอร์ หรือ ยี่ห้ออื่นๆ ก็รอให้ WHO รองรับด้วย ดังนั้น ต้องได้รับมาแล้วอย่างน้อย 2 เข็มหรืออย่างน้อย 14 วัน เมื่อลงเครื่องบินแล้วต้องทำนักอยู่ที่ภูเก็ต 14 คืน ถ้าอยู่น้อยกว่านั้นจะต้องเป็นการเดินทางกลับออกนอกราชอาณาจักรไทยเท่านั้น แต่ยกตัวอย่างถ้าจะบินไปเกาะสมุยก็ต้องอยู่ที่ภูเก็ตให้ครบ 14 คืนก่อน  

 นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขมีข้อห่วงใยจึงขอให้มีมาตรฐานกำกับเพิ่มอีก 3 ข้อ คือ 1. ต้องมีการจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการเรื่องสถานการณ์ โควิด-19 เพื่อให้มีการติดตามข้อมูล การติดเชื้อ การดูแลทรัพยากรบุคลากรด้านสาธารณสุขและด้านการท่องเที่ยวรวมไปถึง ภาคประชาสังคม 2. การเตรียมความพร้อมของประชาชนโดยต้องมีการจัดเวทีความคิดเพื่อให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมไปถึงการสื่อสารเพราะหากสอดคล้องกันทั้งจังหวัดก็จะเป็นเรื่องที่ดี ก่อนที่จะนำเสนอมาเป็นแนวทางในภาพรวมของจังหวัด เพื่อให้เกิดความยอมรับร่วมกัน เป็นความเห็นตั้งต้นจากทางจังหวัด เพื่อนำเสนอให้ทางศบค.ได้อนุมัติ และ3. การเตรียมความพร้อมมาตรการการเฝ้าระวังซึ่งจะต้องมีอยู่ตลอดเวลา  

 "และเมื่อมีเปิดได้ก็ต้องมีปิดได้ นี่คือสิ่งที่จะต้องพูดกันเนื่องจากจะต้องเตรียมทรัพยากรด้านการแพทย์สาธารณสุขกำลังคน การกำกับติดตามและทรัพยากรอื่นๆอย่างเต็มที่ โดยมีการพิจารณาว่าถ้าเกิดอะไรขึ้นจึงจะมีการปิด ซึ่งมีการพูดถึงการติดเชื้อรายใหม่ มากกว่า 90 รายต่อสัปดาห์ ลักษณะการกระจายโรคในจังหวัด ทั้ง 3 อำเภอมากกว่า 6 ตำบล และมีการระบาดเกินกว่า 3 คลัสเตอร์ มีการระบาดในวงกว้าง หรือหาสาเหตุของความเชื่อมโยงไม่ได้ หรือความพร้อมในการรองรับผู้ป่วย อัตราการครองเตียงมีมากตั้งแต่ 80% ขึ้นไป แสดงว่าสถานการณ์ไม่ค่อยจะดี และเป็นการระบาดในวงกว้างที่ควบคุมไม่ได้ โดยมาตรการจะต้องปรับลดกิจกรรมลง ทำให้เกิดระบบปิด และที่สุดคือทบทวนหรือยุติ แซนด์บอกซ์ที่ภูเก็ตนี้ ถ้ามีการ ระบาดโดยที่ไม่ตรงตามที่วางหลักการไว้ เน้นย้ำว่าในวันนี้ยังอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต ส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า) คงจะเป็นสเต็ปถัดไป ซึ่งในที่ประชุมได้เห็นชอบหลักการการเปิดพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยว โดยนายกฯได้ระบุว่าจะเดินทางไปติดตามในวันที่ 1 ก.ค. เพื่อเยี่ยมชมและ คิกออฟ เปิดภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ซึ่งในช่วงต้นนี้จะได้ให้ทางจังหวัดภูเก็ต กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เตรียมความพร้อมต่างๆให้เรียบร้อย ขอให้ทุกคนได้ร่วมด้วยช่วยกันเพื่อทำให้สามารถเปิดประเทศได้ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี" นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

 นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า หลายคนคงสงสัยว่าทำไมเมื่อยังมีคนติดเชื้อเป็นพันคนอย่างนี้แล้วยังจะเปิดประเทศ ทำไมไม่มีความกังวลใจ อย่างที่ว่ากันไม่ใช่ประเทศไทยเพียงประเทศเดียวที่มีการติดเชื้อ โควิด-19 ประเทศอื่นที่ติดเชื้ออันดับสูงกว่าใครเขาก็มีความขยับและมีการนำไปสู่การใช้ชีวิตวิถีใหม่ หรือนิวนอร์มอลกันแล้ว ดังนั้น เราต้องเรียนรู้เพื่อที่จะกลับไปมีชีวิตแบบเดิม โดยทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการป้องกันโรค ลดการสูญเสียให้ได้มากที่สุด ตามที่นายกฯบอกว่ามีความเสี่ยง ดังนั้น เราต้องร่วมด้วยช่วยกันเป็นการกำหนดทิศทางเป็นเป้าหมายไปข้างหน้า เป็นหน้าที่ของทุกคน เป็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ เป็นฟันเฟืองนำไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย  


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"