'ท่าน ว.วชิรเมธี' อาลัย 'ตั้ว ศรัณยู' ให้ข้อคิดสอนใจ สวมบทให้ดีก่อนชีวีจะดับสูญ


เพิ่มเพื่อน    

12 มิ.ย.63 - พระเมธีวชิโรดม หรือ ว.วชิรเมธี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก พระเมธีวชิโรดม - ว.วชิรเมธี ให้แง่คิดหลักธรรมหลังการเสียชีวิตของดารานักแสดงและผู้กำกับชื่อดัง ศรัณยู วงศ์กระจ่าง ว่า สวมบทบาทให้ดีก่อนชีวีจะดับสูญ ชีวิต...ก็ไม่ต่างอะไรกับเทียนสักเล่มหนึ่งที่เมื่อจุดขึ้นมาแล้ว ถึงอย่างไรก็จะต้องดับลงไม่เร็วก็ช้า

ใช่หรือไม่ว่า ชีวิตก็เป็นเช่นเดียวกันกับก้อนน้ำแข็งที่ถูกหยิบออกจากตู้เย็นมาวางไว้บนโต๊ะตัวหนึ่ง ซึ่งต่อให้วางไว้เฉยๆ น้ำแข็งก้อนนั้นก็มีแต่จะละลายหายระเหย จนในที่สุดก็จะเหลือแต่เพียงความว่าง ก่อนที่ก้อนน้ำแข็งแห่งชีวิตจะละลายหายไปตามกฎธรรมชาติ เราควรจะแสวงหาคุณค่าจากก้อนน้ำแข็งแห่งชีวิตนี้ให้มากที่สุด ด้วยการยัง...ประโยชน์ตน ประโยชน์ท่าน ประโยชน์โลก ให้สมบูรณ์ที่สุด เท่าที่เราจะพึงทำได้

ผิว์ความตายใกล้ตัวเข้ามา จะได้ภาคภูมิใจว่า เราพอใจที่ได้ใช้ชีวิตอย่างไม่สูญเปล่า และอำลาจากโลกนี้ไปอย่างไม่เป็นหนี้ใครๆ ไม่ว่าจะเป็นคนหรือแผ่นดินถิ่นเกิดที่ตนได้มาพึ่งพาอาศัย

วันหนึ่งความตายจะมาถึงตัวเรา อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะความตายนั้นเป็นของเที่ยงสำหรับทุกคน ก่อนวันสุดท้ายจะมาถึง เราควรจะถามตัวเองว่า “เราเกิดมา เพียงเพื่อจะตายถมแผ่นดินไปอีกชาติหนึ่ง หรือว่า เราจะเกิดมาเพื่อทำโลกนี้ ให้ดีงามกว่าวันที่เรามาถึง”

โยมตั้ว ศรัณยู วงศ์กระจ่าง อำลาจากโลกนี้ไปในวัย ๕๙ ปี เมื่อวันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๓ ทิ้งผลงานมากมายในวงการบันเทิงไว้ให้โลกจดจำ หนึ่งในบทบาทมากมายที่เขาได้รับ ก็คือ “ไอ้เคล้า” แห่งละคร “มนต์รักลูกทุ่ง” ละครซึ่งชุบชีวิตท้องไร่ท้องนาให้คืนกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่งอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

วันไหนไอ้เคล้ามา วันนั้นทุกเรือนชานบ้านช่องในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด จะวางภารกิจทั้งหมดเพื่อเฝ้าหน้าจอด้วยความรื่นรมย์ และไม่ว่าหลังจากนั้น จะมีผู้จัด ผู้กำกับละครอีกกี่คนนำมนต์รักลูกทุ่งมาชุบชีวิตใหม่อีกกี่หน แต่ก็ไม่มีใครสามารถแทรกกายเข้าไปแทนที่ “ไอ้เคล้า” คนเดิมที่โยมตั้วเคยสวมบทบาทเอาไว้ได้

เราแต่ละคนต่างก็มาสู่โลกนี้ เพื่อจะสวมบทบาทอะไรสักบทบาทหนึ่งกันทั้งนั้น เมื่อโลกมอบบทบาทอะไรให้สวม หรือเมื่อเราเลือกที่จะสวมบทบาทอะไรก็ตาม ก็ขอให้เราเพียรศึกษาถึงบทบาทหน้าที่นั้นให้ดี และก็จงตีบทบาทนั้นให้แตก

เผื่อว่า เมื่อถึงวันที่ต้องปิดฉากจากโรงละครแห่งโลกนี้ไป ชีวิตยังจะพอมีเกียรติได้รับเสียงปรบมือ หรือการยืนไว้อาลัยด้วยความรักอย่างสุดซึ้ง จากคนที่อยู่ข้างหลังอย่างซึมซาบใจ

รูปํ ชีรติ มจฺจานํ นามโคตฺตํ น ชีรติ.
รูปร่างของคนจะเสื่อมสลาย
แต่ชื่อเสียงสกุลวงศ์ไซร้
จะหยัดยงนิรันดร์
(ว.วชิรเมธี)


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"