'นพดล'จี้รัฐเปิดฟังประชาชนมีส่วนร่วมตรวจสอบการใช้เงินกู้สี่แสนล้าน


เพิ่มเพื่อน    

 

14 มิ.ย.2563 นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงเงินกู้สี่แสนล้านบาท ที่จะกู้มาฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภายหลังวิกฤตโควิด ซึ่งภาครัฐจะเป็นคนกู้ และคนไทยจะเป็นคนใช้หนี้นั้น เห็นว่าในการใช้เงินนั้นต้องใช้คุ้มค่าและใช้อย่างถูกต้อง คือทั้งถูกใจและถูกต้อง โดยรัฐบาลต้องใช้เงินให้คุ้มค่าและสามารถสร้างงาน ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมได้จริง  ถึงแม้จะมีคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้และมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อติดตามตรวจสอบการใช้เงินแล้วก็ตาม เสนอให้รัฐบาลเพิ่มการรับฟังความเห็นทางออนไลน์จากประชาชนในท้องถิ่น ผู้นำชุมชน เกษตรกรเจ้าของกิจการเอสเอ็มอี นักธุรกิจ และภาคส่วนต่างๆว่าโครงการต่างๆที่จะนำเงินกู้มาใช้ดำเนินการนั้นมันคุ้มค่าและสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมได้จริงหรือไม่ มีโครงการที่ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำหรือไม่ หรือมีข้อเสนอที่ควรนำเงินกู้ไปใช้อย่างไร เพื่อการใดที่ดีกว่า ตรงตามความต้องการของคนในท้องถิ่นหรือไม่ เช่นบางชุมชนชาวบ้านอาจต้องการแหล่งน้ำมากกว่าทำถนนคอนกรีตเป็นต้น  

การเปิดรับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะของประชาชนออนไลน์จะเป็นประโยชน์มากเนื่องจากเป็นการเพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชน สะดวก รวดเร็วและรัฐบาลจะได้มีข้อมูลประกอบการพิจารณาเพื่อให้การใช้เงินกู้ซึ่งเป็นหนี้ที่คนไทยต้องแบกรับให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิผลและคุ้มค่า อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการติดตามตรวจสอบการใช้เงินอีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"