'ส.ศิวรักษ์' เอาด้วย! Saveศาลเจ้าแม่ทับทิม หนุน 'เนติวิทย์' ต้านจุฬาฯ


เพิ่มเพื่อน    

15 มิ.ย.63 - จากกรณีสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำหนังสือแจ้งถึงผู้ดูแลศาลเจ้าแม่ทับทิมสะพานเหลือง ขอให้ย้ายออกจากพื้นที่จุฬาฯภายในวันที่ 15 มิถุนายน 2563 จนเกิดกระแสติดแฮชแท็ก #saveศาลเจ้าแม่ทับทิม นำโดยนายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ นักเคลื่อนไหวทางสังคม ได้ออกมาล่ารายชื่อคัดค้านการรื้อถอนศาลเจ้าแม่ทับทิม พร้อมโจมตีว่าเป็นการทำลายประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมชุมชน

นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ เจ้าของนามปากกา "ส.ศิวรักษ์" นักคิดนักเขียนฝีปากกล้า และนักวิชาการอาวุโส โพสต์รูปภาพถือกระดาษเขียนข้อความ "จุฬาอย่าลดทอนคุณค่าวัฒนธรรม" และ "Saveศาลเจ้าแม่ทับทิม"

พร้อมทั้งระบุว่า อาจารย์คิดเห็นยังไง ที่สำนักงานทรัพย์สินจุฬาฯ รื้อศาลเจ้าแม่ทับทิมสะพานเหลือง เพื่อสร้างคอนโดแทน

ตอบ : จุฬาฯ เป็นสถาบันอุดมศึกษาควรจะเข้าใจและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของบ้านเมือง ที่ทำนี่ดูเห็นแก่เงินอย่างเดียว ไล่ที่ไล่คนไม่พอ ยังไล่เจ้าด้วย ผมเห็นว่ารสนิยมเลวร้ายมาก ผู้บริหารมหาวิทยาลัยน่าจะตระหนักเรื่องนี้ ไม่นับถือไม่เป็นไร แต่คุณรังแกความคิดความอ่านชาวบ้านชาวตลาดนั้นน่าเศร้าสลดมาก สมัยนี้คิดพัฒนาหาเงิน หาอำนาจกันอย่างเดียว ไม่คำนึงถึงคุณค่าวัฒนธรรมเอาเลย

พูดไปสองไพเบี้ยก็คงไม่สนใจ แต่พวกที่คิดรื้อ จงระวัง ไปเล่นกับเจ้าเล่นกับผีอาจจะถูกเล่นงานโดยไม่รู้ตัวก็ได้

วันเดียวกัน ที่บริเวณหน้าศาลเจ้าแม่ทับทิมสะพานเหลือง ได้มีกลุ่มนิสิตจุฬาฯ นำโดยนายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล รวมตัวประท้วงสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ พร้อมถือป้ายที่ระบุข้อความ "อย่าทุบศาลเจ้าแม่ทับทิม มรดกและที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของเรา" อีกป้ายเขียนข้อความ "หยุดทำลายประวัติศาสตร์คัดค้านการรื้อศาลเจ้าแม่"​


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"