คำตอบแห่งอนาคต


เพิ่มเพื่อน    

      เห็นข่าวแวบๆ...ว่าด้วยผลสำรวจความคิดเห็นเที่ยวล่าสุดของ ซูเปอร์โพล แรกๆ ก็ออกจะ สะดุ้ง อยู่พอสมควร โดยเฉพาะที่นำไปสู่ข้อสรุปประมาณว่า กลุ่มคนผู้ไม่สนับสนุนรัฐบาล กำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้นๆ แต่เมื่อลองไปมองรายละเอียดในเนื้อข่าว จำนวนและปริมาณที่เพิ่มขึ้นๆ นั้น ก็คงไม่ถึงกับหนักหนา สาหัส มากมายซักเท่าไหร่ คือเพิ่มขึ้นเป็น 54.4 เปอร์เซ็นต์ จากแต่เดิมประมาณ 52.2  เปอร์เซ็นต์ หรือเพิ่มแค่ประมาณ 2-3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง...

                                                                 --------------------------------------------------

      ส่วนบรรดา กลุ่มคนผู้สนับสนุนรัฐบาล ที่มีอยู่เพียง 22.3 เปอร์เซ็นต์...ก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ หรือน่าตกใจ อะไรมากมาย เพราะถ้าลองย้อนคิดกลับไปถึงช่วงที่อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ อย่าง ป๋าเปรม ท่านยังมีชีวิตอยู่ ป๋า ท่านก็เคยพูดๆ เอาไว้นานแล้ว ประมาณว่า ตู่ใช้กองหนุนไปจนแทบจะหมดแล้ว อะไรทำนองนั้น หรือเท่าที่เหลือติดไม้ ติดมือ ติดปลายนวม เป็นจำนวน ปริมาณ ปาเข้าไปถึง 22.3 เปอร์เซ็นต์ ก็ต้องถือว่า...มากแล้ว!!! จะให้ระเบิดเถิดเทิงขึ้นไปเทียบเคียงกับผู้ที่ไม่สนับสนุนรัฐบาล แบบชนิดพอฟัด พอเหวี่ยง...คงลำบาก แม้ว่าหลังๆ นี้จะได้กองกำลังอาสาสมัคร อย่างพวก  พี่หมอ-พ่อหมอ หรือพวกหมอๆ ทั้งหลาย มาช่วยกู้ ช่วยฟื้นคะแนนนิยม ในการจัดการกับเชื้อไวรัส  COVID-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเอามากๆ...

                                                                   ---------------------------------------------------

      แต่ก็นั่นแหละ...นอกเหนือไปจากเรื่องการ เอาอยู่ หรือเอาเชื้อไวรัส COVID-19 ซะจนอยู่หมัด  เรื่องอื่นๆ ที่อยู่นอกเหนือไปจากนี้ ก็ดูจะออกไปทาง...งั้นๆ ซะเป็นหลัก คือยังไม่ถึงกับเป็นรูป เป็นร่าง  เป็นตัว เป็นตน พอจะเอาไว้ พ่นแมงโม้ ได้แบบคล่องปาก คล่องเนื้อ คล่องตัว หรืออาจต้องอาศัยบรรดาพวก สูดกลิ่นมาดามหอมชื่นใจ คอยชี้แนะ ชี้นำ คอยเกลี้ยกล่อม โน้มน้าว ให้พอเห็นความดี ความงาม ของรัฐบาล กันไปเป็นช่วง เป็นระยะ แต่ถึงกระนั้น...ภายใต้สภาพเช่นนี้ ก็ไม่ได้ถึงกับเป็นอะไรที่น่าห่วง น่ากังวล น่าปริวิตก อะไรมากมาย ด้วยเหตุเพราะบรรดา ฝ่ายตรงข้าม กับรัฐบาลทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้าน หรือฝ่ายแค้น ก็ออกจะเป็นอะไรที่ไม่น่าจะได้รับการสนับสนุน หรือไม่สามารถที่จะเพิ่มคะแนนนิยมให้กับตัวเอง ได้เลยแม้แต่น้อย...

                                                                    ------------------------------------------------------

      เรียกว่า...ถ้าหากมีการสำรวจกันอย่างเฉพาะเจาะจง ไม่ว่าจะเป็นพวก เผาไทย พวก อนาคตหมด-อนาคตไหม้ หรือแม้แต่พวก ก้าวไกล แบบประเภทถอยหน้า-ถอยหลัง ฯลฯ ใดๆ ก็ตาม ตลอดไปจนถึงพวกแคร์-ไม่แคร์ ชั่งมันฉันไม่แคร์ใดๆ ก็เถอะ เผลอๆ...อาจได้รับการสนับสนุนไม่ถึง 22.3  เปอร์เซ็นต์เท่ากับรัฐบาล หรืออาจไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์เอาเลยด้วยซ้ำ ด้วยเหตุเพราะเท่าที่ผ่านมา ไม่ว่า 5 ปี 6 ปี หรือจะกี่ปีก็แล้วแต่ ก็แทบไม่มีอะไรใหม่ นอกจากความพยายามหามุก หาเรื่อง ด่ารัฐบาล ไปวันๆ มันถึงได้เกิดการแยกมุ้ง แยกวง เกิดความพยายามจัดตั้งพรรค จัดตั้งกลุ่มก้อนการเมืองขึ้นมาใหม่ เพราะแม้แต่กลุ่มก้อนมวลชนที่เคยคึกคัก โครมคราม เมื่อครั้งอดีต มาถึง ณ จุดนี้ ณ บัดนี้...ก็ออกไปทาง เหี่ยวปลาย ไปด้วยกันทั้งสิ้น ไม่ก็หันมา กัดกันเอง ซะยังงั้น!!!

                                                                         -----------------------------------------------------

      อันนี้นี่แหละ...ที่มันเลยทำให้ไม่ถึงกับน่าห่วง น่ากังวล น่าปริวิตก อะไรมากมาย คือพอ อยู่ๆ กันไปได้ ด้วยเหตุอันเนื่องมาจากไม่ว่ารัฐบาลและฝ่ายค้าน หรือฝ่ายตรงกันข้าม ต่าง ไม่เอาอ่าว หรือต่างออกอ่าว ออกทะเล ไปด้วยกันทั้งสิ้น ทั้งพวง ไม่ได้มีฝ่ายหนึ่ง ฝ่ายใด ที่โดดเด่น เป็นสง่า เป็นคู่แข่ง คู่ชิง เป็นตัวสร้างความหวังต่อความปรารถนา ความต้องการ ของผู้คนโดยทั่วไป ได้อย่างเป็นเนื้อ เป็นหนัง ซึ่งออกจะเป็นฉากเหตุการณ์ ฉากสถานการณ์ ที่ออกจะแปลก แตกต่าง ไปจากฉากสถานการณ์เท่าที่เคยเป็นมาอยู่ตามสมควร และเป็นอะไรที่น่าคิด น่าสะกิดใจ มิใช่น้อย...

                                                                           --------------------------------------------------------

      ด้วยเหตุเพราะฉากเหตุการณ์ ฉากสถานการณ์ ที่ดักรอคอยอยู่เบื้องหน้า อันเนื่องมาจากการออกฤทธิ์ ออกเดช ออกอาละวาด ของเชื้อไวรัส COVID-19 รวมทั้งฉากสถานการณ์อันเนื่องมาจากอัตราเร่งของความก้าวหน้า ก้าวไกล ทางเทคโนโลยี ที่เป็นไปแบบยิ่งกว่าทวีคูณ พร้อมที่จะ ถีบ พร้อมที่จะ  Disruptive อะไรต่อมิอะไรให้ให้ระเนนระนาดกันไปเป็นแถบๆ ท่ามกลางฉากสถานการณ์ที่ว่านี้นี่เอง ที่มันออกจะเป็นของใหม่ ของแปลก ของที่ใครต่อใคร หรือฝ่ายใดต่อฝ่ายใดในบ้านเรา ไม่เคยรู้จัก มักคุ้น กันมาก่อน ไม่ว่าจะฝ่ายรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน ฝ่ายแค้น ก็ตาม...

                                                                          -----------------------------------------------------------

      บรรดาสิ่งทั้งหลาย ทั้งปวง เหล่านี้...มันจะเป็นตัวดลบันดาล ให้เกิดผลบวก-ผลลบ ออกมาในแนวไหน และกับใครหรือฝ่ายใด อันนี้นี่แหละ...ที่ถือเป็น คำถาม ซึ่งต้องพยายามหา คำตอบ ล่วงหน้าให้ถูกต้อง แม่นยำ ให้ชัดเจนเข้าไว้ และใครก็ตามที่พอมองเห็นคำตอบที่ว่า โอกาสที่จะได้รับการสนับสนุนจากผลสำรวจของ ซูเปอร์โพล ระดับ 80-90 เปอร์เซ็นต์เอาเลยก็ไม่แน่ ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ...

                                                                           -----------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Anon...“Sorrow looks back, worry looks around, faith looks up. -  ความทุกข์มองไปข้างหลัง ความวิตกกังวลมองไปรอบๆ ความหวังมองสู่เบื้องบน...”

                                                                            ------------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"