บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost นั่นสินะ “เลือกตั้งท้องถิ่น” ทำไมถึงจัดช้าเหลือเกิน ทั้งที่ผ่านการเลือกตั้งระดับชาติมาเป็นปี ซึ่งในที่สุดก็นำมาสู่การทวงถามจากหลายฝ่าย จน “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเรื่องนี้ถึงความมั่นใจว่าจะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในปีนี้ได้ โดยยืนยันว่า “จะทำให้เกิดขึ้นให้ได้ และประชาชนก็ต้องร่วมมือ” ถือเป็นอีกหนึ่งคำสัญญาจาก “พล.อ.ประยุทธ์” ที่ต้องติดตามและไม่ลืมทวงถามในอีกครึ่งปีที่เหลือ เพื่อคืนอำนาจประชาธิปไตยให้ประชาชนในท้องถิ่นได้เสียที ...0

      ขณะที่สถานการณ์ไวรัสโควิดของไทย ที่ไม่ปรากฏผู้ติดเชื้อในประเทศแล้วจนดีขึ้นติดอันดับโลก และดียิ่งขึ้นเมื่อมีการยกเลิก “เคอร์ฟิว” คืนเสรีภาพในการเดินทางให้กับประชาชน ก็นับว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องของรัฐบาลและฝ่ายความมั่นคง ซึ่งต่อมา “พล.อ.ประยุทธ์” ก็ย้ำเตือนให้ประชาชนต้องร่วมมือกัน หากไม่ควบคุมตนเองเดี๋ยวกลับมาเคอร์ฟิวใหม่ โดยยกตัวอย่างกรณีมีเด็กแว้น อันที่จริงนั้นไม่ว่าจะเด็กแว้น ยาเสพติด หรือการพนัน ต่อให้ไม่มีเคอร์ฟิวก็เป็นความผิดตามกฎหมายปกติอยู่แล้ว ไม่สมควรเป็นเหตุที่จะยกมาขู่ใช้เคอร์ฟิวอีก พูดไปก็ทำให้ประชาชนมอง “พล.อ.ประยุทธ์” ติดลบเหมือนเดิม ...0

      เมื่อรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์หลังโควิดแล้ว ศาลยุติธรรมก็ช่วยผ่อนคลายคดีด้วย โดย “ไสลเกษ วัฒนพันธุ์” ประธานศาลฎีกา เปิดโครงการ “ศาลยุติธรรมห่วงใย ฝ่าภัยโควิด” ผลักดันให้ศาลดำเนินการลดภาระประชาชนเรื่องคดี ไม่ว่าจะเป็นการลดค่าใช้จ่ายของคู่ความ พัฒนาระบบไกล่เกลี่ยออนไลน์ ลดการคุมขังที่ไม่จำเป็น และช่วยเหลือผู้ใช้แรงงาน ดำเนินโครงการถึงวันที่ 30 ก.ย. 2563 ใครมีปัญหาต้องขึ้นศาลช่วงนี้ศึกษาดีๆ มีโปรผ่อนหนักเป็นเบาเรื่องค่าใช้จ่ายได้ ...0

      ไปที่รัฐสภา เตรียมตัวรอพรุ่งนี้ 17 มิ.ย. มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย 2563 ในวาระที่ 2 และ 3 จำนวนงบประมาณ 8.8 หมื่นล้านบาท ที่จะเป็นอีกหนึ่งส่วนในการต่อสู้กับวิกฤติเศรษฐกิจภายหลังโควิด ซึ่ง “วิรัช รัตนเศรษฐ” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เผยว่า “มี ส.ส.แสดงความจำนงขออภิปรายจำนวน 30 คน” ก็ถือว่าไม่น้อยทีเดียว ส่วนวันนี้ 16 มิ.ย. คงได้รอสำรวจบรรยากาศก่อนวันเปิดประชุมสภา ว่าต่างฝ่ายจะเตรียมความพร้อมอะไรยังไงกันบ้าง ...0

      อีกเรื่องของ “วิรัช” ประธานวิปรัฐบาล คือคดีทุจริตสร้างสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมา ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด อยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการสูงสุดว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ โดยทาง “นิวัติไชย เกษมมงคล” รองเลขาธิการและโฆษก ป.ป.ช. ตอบผู้สื่อข่าวกรณีหากอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง ว่า “ป.ป.ช.สามารถยื่นฟ้องเองได้ โดยที่ผ่านมาส่วนใหญ่แทบไม่มีคดีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลแล้วจะไม่ฟ้อง” เห็นท่าทีแบบนี้แสดงว่า ป.ป.ช.ดูค่อนข้างมั่นใจทีเดียว แต่ก่อนวัดใจ ป.ป.ช. ต้องวัดใจ “อัยการสูงสุด” หรือ “รองอัยการสูงสุด” กันเสียก่อน ว่าจะใช้ดาบ หรือเก็บดาบเหมือนคราไม่ยื่นอุทธรณ์คดีฟอกเงินของ “พานทองแท้ ชินวัตร” อีกหรือไม่ จนผู้คนข้องใจมาแล้ว ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"