ให้อำนาจ"เลขาคุรุสภา "ฟันยกเลิกตั๋วครู"


เพิ่มเพื่อน    


16มิ.ย.63-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในการประชุมคณะกรรมการคุรุสภาได้หารือถึงงบประมาณที่จะใช้สำหรับการดำเนินงานและระบบการตรวจสอบภายในของคุรุสภา โดยตนได้เน้นย้ำเรื่องตัวชี้วัดที่เป็นการพัฒนาครู โดยเฉพาะเรื่องจรรณยาบรรณวิชาชีพครูที่ขณะนี้มีประเด็นที่ครูมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับจรรณยาบรรณวิชาชีพครู ส่งผลให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ต้องกลับมาทบทวนข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับครู เพื่อให้เราได้ครูที่มีความรู้ความสามารถและมีจริยธรรมความเป็นครูมากขึ้น


นอกจากนี้ที่ประชุมได้มีมติให้ยกเลิกหนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครูโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ จำนวน 1 ราย พร้อมทั้งได้มีมติอนุมัติเป็นหลักการมอบอำนาจให้เลขาธิการคุรุสภา สามารถทำหน้าที่ยกเลิกหนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครู โดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้ ซึ่งจากนี้ไปเลขาธิการคุรุสภาสามารถยกเลิกหนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครูดังกล่าวได้ทันที หากพบว่ามีผู้ที่มีหนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครูการกระทำความผิด นอกจากนี้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา พบว่ายังมีกลุ่มครูที่ไม่ได้ถูกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพถึงแม้ว่าคนเหล่านั้นจะออกจากราชการไปแล้ว ดังนั้นผมจึงได้เน้นย้ำว่า หากมีการกระทำความผิดก็ให้ทางคุรุสภาดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไปได้ทันที


ส่วนการวาวแผนพัฒนาครูที่ ศธ.และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ดำเนินการร่วมกัน ผ่านคณะกรรมการแห่งชาติด้านการผลิตและพัฒนาครู ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ จะวางแผนการผลิตและพัฒนาครูในช่วงระยะเวลา 10 ปีจากนี้ไป ว่า จะมีการขับเคลื่อนได้อย่างไรบ้าง ซึ่งขณะนี้ ศธ.กำลังรวบรวมข้อมูลส่งให้คณะกรรมการชุดดังกล่าวใช้ในการวางแผนดำเนินการในอนาคต รวมถึงตนต้องการผลักดันเรื่องการผลิตกำลังด้านอาชีวศึกษาให้มากขึ้น ดังนั้นก็จะต้องจัดทำแผนการผลิตครูด้านสายอาชีพให้คณะกรรมการชุดนี้พิจารณาด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"