'ดำรง'เผยนักศึกษาไทยในซูดาน 401 คนเตรียมกลับประเทศ น่ายินดีทุกคนปลอดเชื้อโควิด


เพิ่มเพื่อน    

17 มิ.ย.63-  นายดำรง พุฒตาล พิธีกรโทรทัศน์ชื่อดัง และ อดีตส.ว. โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก คู่สร้างคู่สม (ประเทศไทย) จำกัด เรื่อง โควิด 19 กับนักศึกษาไทยในประเทศซูดาน โดยระบุรายละเอียดว่า

คุณดลหม่าน ผ่องมะหึง เจ้าหน้าที่สถานเอกคราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ได้โทรศัพท์และส่งไลน์มาขอให้ผมช่วยเป็น"กระบอกเสียง" ให้กับนักเรียนไทยในซูดาน ซึ่งมีอยู่ทั้งหมดประมาณ 750 คน ที่บางส่วนมีความประสงค์จะกลับมาเมืองไทย ด้วยมีข้อมูลที่ว่า ณ วันที่ 12 มิถุนายนนี้ ประเทศซูดาน มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 จำนวน 7,220 คน เสียชีวิตไปแล้ว 459 คน รักษาหายแล้ว 2,610 คน

ซูดานเคยเป็นประเทศที่มีเนื้อที่ใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกา ด้านทิศเหนือ ติดกับประเทศอียิปต์ แต่ประเทศไทยเราไม่มีสถานทูตอยู่ในประเทศซูดานนี้ กระทรวงการต่างประเทศจึงให้สถานเอก อัคราชทูตไทยในไคโร ประเทศอียิปต์ดูแลรับผิดชอบประเทศซูดานด้วย แต่เรามีสถานกงสุลไทยอยู่ในเมืองคาร์ทูม เมืองหลวงของประเทศซูดาน(เหนือ)

นักเรียนไทยส่วนใหญ่จะเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยที่เมืองคาร์ทูม ซึ่งก็จะได้รับทุน จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ดังนี้

1.International University of Africa (มหาวิทยาลัยนานาชาติแอฟริกา)

2.Omdurman Islamic University (มหาวิทยาลัยอุมดุรมานอิสลามียะห์)

3.University of the Holy Quran and Islamic Sciences"

ผมถามนายรีฟาอี จาราแว นายกสมาคมนักเรียนไทยในซูดานว่าจริงหรือไม่ ที่ว่านักเรียนไทย ซึ่งเรียนจบจากซูดานจะพูด เขียน อ่านภาษาอาหรับได้ดีกว่า นักศึกษาไทยที่เรียนจบจากประเทศอื่น

นายรีฟาอี ตอบว่า..จริงครับ แต่ไม่ทุกคนที่พูด เขียนและอ่านภาษาอาหรับได้ดีกว่า นศ.ที่เรียนประเทศอื่น ซึ่งหากเราขอคำแนะนำจากอาจารย์ ในการเรียนภาษาอาหรับในต่างประเทศนั้น เขามักจะแนะนำซูดานเป็นอันดับแรก เหตุผลก็เพราะ....

ซูดานใช้ภาษาอาหรับเป็นภาษากลาง(ฟุสฮะห์)ในการสื่อสาร แม้แต่ประชาชนคนซูดานที่ใช้ภาษาอาหรับท้องถิ่น(ดัรจี่) ตัวนศ.เองก็สามารถสื่อสารกับเขาได้รู้เรื่อง ฟังออก เข้าใจง่าย เพราะการสื่อสารของเขาใกล้เคียงกับภาษาอาหรับกลางมาก

ด้วยเหตุที่แต่ก่อนนั้น นศ.ไทยในซูดานมีจำนวนไม่มากนักเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ จึงทำให้นศ.ได้คลุกคลีกับคนต่างชาติอยู่ตลอด สื่อสารกันด้วยภาษาอาหรับ กิน อยู่ด้วยกัน ไปไหนมาไหนด้วยกัน แต่ปัจจุบันจำนวนนักศึกษาเพิ่มขึ้น การคลุกคลี เข้าหากันกับคนต่างชาติจึงลดน้อยลง แต่โอกาสในการเรียนรู้ก็ยังเหมือนเดิม ถ้าหากตัวนักศึกษาเองรู้จักเข้าหา

นิสัยคนซูดาน หากนักศึกษาต่างชาติต้องการเรียนรู้ภาษา เขาก็พยายามอธิบายให้เราจนเข้าใจ ถึงแม้ต้องสอนเราหลายครั้งก็ตาม เขาชอบสอน ชอบคุย ไม่เบื่อที่จะสอน

สถานกงสุลไทย อยู่ในเมืองคาร์ทูมครับ ตอนนี้มีนักศึกษาไทยอยู่ในซูดานประมาน 750 คน ทุนการศึกษาในที่นักศึกษาไทยได้รับเกือบทั้งหมด ได้จากมหาลัยทั้งค่าเทอมตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมภาษาจนจบมหาลัย ค่าที่พักนักศึกษา(หอใน)ครับ

ผมได้ทราบว่าทางสายการบินอียิปต์แอร์จะรับนักศึกษาไทย กลับเมืองไทย ได้จำนวน 200 คน แต่มีผู้ลงทะเบียน ประสงค์จะเดินทางจำนวน 401 คน 200 คนแรกจะมาถึงเมืองไทยด้วยเที่ยวบินพิเศษคาร์ทูม-กรุงเทพฯ ในวันที่ 23 มิถุนายน นี้ และจะถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เช้ามืดวันพุธที่ 24 มิถุนายน เวลา 05.00 น.

สำหรับ ค่าตั๋วเครื่องบินเที่ยวเดี่ยวราคาใบละ 960 อเมริกันดอลลาร์หรือ 28,800 บาทนั้น ผู้เดินทางเป็นคนจ่ายเองครับ โดยสามารถให้ ผู้ปกครองที่ไทยเดินเรื่องจ่ายหรือยืมเงินได้ ที่กรมการกงสุลใกล้บ้าน

และเป็นที่น่ายินดีที่ได้ทราบว่ายังไม่มีคนไทยติดเชื้อโควิด 19 เลย แต่ก็คงจะต้องมาตรวจสอบกันที่สนามบินบ้านเราในวันที่มาถึง จึงขอบอกเล่ามายังพ่อ แม่ ผู้ปกครองทั้งหลายให้ได้ทราบโดยทั่วกัน

Welcome to Thailand ครับ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"