'อนุดิษฐ์'ร่าวยาวอัด'ประยุทธ์'ทุกเม็ด


เพิ่มเพื่อน    

17 มิ.ย.2563-  น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขาธิการพรรค พท.กล่าวว่า การขอใช้งบประมาณ 4 แสนล้านบาทของหน่วยงานต่างๆ ที่รัฐบาลยังไม่ชี้แจงความชัดเจนว่าจัดลำดับความสำคัญอย่างไร และจะเน้นการฟื้นฟูเยียวยาเศรษฐกิจด้านใดก่อนหลัง เพราะจะกลายเป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ไม่สอดคล้องกับเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาประเทศ โดยเฉพาะหลังรัฐบาลจ่ายเงินเยียวยาครบ 3 เดือนแล้ว แต่คนส่วนใหญ่ยังเดือดร้อนหนักและยังตกงานอีกเป็นจำนวนมาก เรายังไม่เคยได้ยินจากปากผู้นำรัฐบาลว่า จะช่วยเหลือธุรกิจของคนทำมาค้าขายรายเล็กรายน้อย ซึ่งเป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศได้อย่างไร ธุรกิจที่กำลังจะเปิดใหม่ จะไปรอดได้หรือไม่ นี่ยังไม่นับโรงงาน โรงแรม หรือสถานประกอบการหลายแห่งที่ทยอยปิดตัวไปก่อนหน้านี้ รัฐบาลจะช่วยเหลือพวกเขาอย่างไร งบ 4 แสนล้านบาทจะมีประโยชน์สำหรับพวกเขาหรือไม่  แต่สิ่งที่เราได้ยินอย่างต่อเนื่องก็คือผลงานด้านสาธารณสุขซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่วันนี้คนไทยอยากรู้ว่าทำยังไงครอบครัวจะไม่อดตายมากกว่า

น.อ.อนุดิษฐ์กล่าวว่า รัฐบาลอ้างความจำเป็นในการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ พล.อ.ประยุทธ์กลับทำงานเหมือนไม่มีเรื่องฉุกเฉิน เพราะระบบรัฐราชการทั้งหลายยังคงทำงานกันแบบรถไฟโบราณ คือถึงก็ช่างไม่ถึงก็ช่าง ทั้งที่การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจทั้งหลายภายใต้สภาวะการแข่งขันในโลกยุคใหม่ไม่มีผู้ประกอบการที่ไหนสามารถรอได้ ทุกคนต้องการข้อมูลเพื่อการตัดสินใจอย่างรวดเร็วและทันเวลา แต่ที่ผ่านมากลับต้องเจอกับอุปสรรคสำคัญก็คือระบบการบริหารราชการแบบเก่าของรัฐบาลนั่นเอง นอกจากนี้รัฐบาลยังกลายเป็นผู้ทำลายความเชื่อมั่นในการฟื้นฟูเศรษฐกิจเสียเอง เช่น การออกมาขู่ว่าจะประกาศเคอร์ฟิวอีกรอบ เพียงแค่มีเด็กแว้นบางกลุ่มออกมาสร้างความวุ่นวาย ทั้งๆที่สามารถใช้กฎหมายปกติจัดการได้ การออกมาพูดเช่นนี้ย่อมทำให้ผู้ประกอบการขาดความมั่นใจและตัดสินใจชะลอการเปิดกิจการ ซึ่งทำให้คนจำนวนมากต้องตกงานกันต่อไปทั้งๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการสร้างปัญหาเลยแม้แต่น้อย

"ส่วนการให้ข่าวว่ารัฐบาลยังไม่พร้อมให้จัดเลือกตั้งท้องถิ่น นอกจากจะกระทบความเชื่อมั่นในเรื่องการขาดงบประมาณแล้ว ยังส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นในการลงทุนต่างๆในภูมิภาค เพราะนักลงทุนย่อมต้องการท้องถิ่นที่มีเสถียรภาพ ไม่ใช่ท้องถิ่นที่ถูกแทรกแซงจากส่วนกลางด้วยระบบรัฐราชการเหมือนทุกวันนี้ ประเทศไทยเคยเสียหายจากการเลื่อนเลือกตั้งระดับชาติหลายครั้ง จนส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นจากนานาชาติและย้อนกลับมาทำลายความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเราเอง ดังนั้นการเลื่อนเลือกตั้งท้องถิ่นออกไปเรื่อยๆ ก็จะเป็นอุปสรรคกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลเองด้วยเช่นกัน” น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์โควิดที่ดีขึ้น อยากวิงวอนให้รัฐบาลเน้นการใช้ยุทธศาสตร์การสร้างความเชื่อมั่น และเน้นการสร้างวัฒนธรรมดูแลรักษาสุขภาพตัวเอง มากกว่าการสร้างเงื่อนไขบนความหวาดกลัวของประชาชน นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์คงต้องรีบตัดสินใจแล้วว่าจะใช้ ครม.เศรษฐกิจชุดเก่าหรือชุดใหม่ เพราะนักธุรกิจส่วนใหญ่ไม่มีความเชื่อมั่นในการลงทุนเลยแม้แต่น้อย ยิ่งปล่อยเวลาเนิ่นช้าออกไป การใช้เงิน 4 แสนล้านจะไม่สามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้กลับขึ้นมาปกติเหมือนเดิมได้อย่างแน่นอน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"