ศรีสุวรรณยื่นแล้วจี้กกต.เดินเครื่องเลือกตั้งท้องถิ่น


เพิ่มเพื่อน    

17 มิ.ย. 2563 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ กกต.ส่งหนังสือเพื่อหนังสือไปยังรัฐบาลเพื่อยืนยันความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่น  

โดยนายศรีสุวรรณ ระบุว่าตามกฎหมายกำหนดให้ ครม.เป็นผู้กำหนดว่าจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อใด ซึ่งที่ผ่านมาทางสมาคมได้ติดตามการออกระเบียบและประกาศต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่นของ กกต. แล้วพบว่าระเบียบแล้วเสร็จตั้งแต่ต้นปี 2563 และเลขาธิการ กกต.ก็ได้ออกมาระบุว่าพร้อมจัดการเลือกตั้งและมีงบประมาณเตรียมไว้อยู่แล้ว  ดังนั้นการที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า ระเบียบต่างๆยังไม่พร้อม เงินไม่มี จึงเป็นเรื่องที่ไม่เป็นความจริง นอกจากนี้ตนเห็นว่านับตั้งแต่ คสช.ยึดอำนาจตั้งแต่ 2557 ท้องถิ่นหลายแห่ง ผู้บริหารท้องถิ่นบางแห่งหมดวาระ  แต่ยังอยู่ปฏิบัติหน้าที่  ซึ่งปฏิบัติหน้าที่มาแล้ว 6-7 ปี ขณะที่บางแห่งไม่มีผู้บริหาร  ปลัดท้องถิ่นทำหน้าที่รักษาการณ์ ก็มีการตั้งคนใกล้ชิดขึ้นมาช่วยทำหน้าที่ ทำให้ประชาชนไม่สามารถที่จะไปตรวจสอบได้  การที่นายกรัฐมนตรียังอ้างว่าตนเองมาจากการเลือกตั้ง และในระบอบประชาธิปไตยถือว่าการเลือกตั้งถือเป็นพื้นฐานสำคัญ ในการได้ตัวแทนประชาชน มาใช้อำนาจ  ดังนั้นก็ควรที่จะให้ท้องถิ่นมีการเลือกตั้งได้แล้ว การประวิงเวลาไม่มีประโยชน์ข้ออ้างว่าไม่มีงบ ถ้ามีปัญหาก็สามารถใช้งบกลางจัดการเลือกตั้งได้ หรือถ้าบอกว่ากลัวการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ไม่มีน้ำหนัก  เพราะ กกต.ยังสามารถจัดการเลือกตั้งซ่อมที่ลำปางได้ เพราะฉะนั้น กกต.จึงต้องแอคชั่นให้มากกว่านี้  โดยทำหนังสือไปถึงรัฐบาลว่า กกต.พร้อมจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยมีงบประมาณเพียงพอ

“ถ้ารัฐบาลเพิกเฉย ประวิงเวลา  หนังสือที่ผมนำมายื่นจะเป็นหลักฐานสำคัญที่จะเอาผิดทั้ง กกต. และ ครม. ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่  ดังนั้นการเลือกตั้งควรจะมีขึ้นภายในปี 2563  ถ้าจะดีควรจะมีการเลือกตั้งตั้งแต่เดือนต.ค.เพราะมีช่วงเวลาให้ผู้สมัครได้หาเสียง” นายศรีสุวรรณกล่าว

นายศรีสุวรรณ ยังเห็นว่าหากมีการเลือกตั้งท้องถิ่นก็ควรจะมีการเลือกพร้อมกันในทุกระดับ  ไม่ใช่จะมาแบ่งว่าต้องระดับไหนก่อน เพราะการจัดพร้อมกันจะทำให้เกิดการตื่นตัวของประชาชน ทำให้เศรษฐกิจของประเทศเคลื่อนไหว  เพราะผู้สมัคร และพรรคการเมืองจะใช้เงินในการหาเสียง  จัดทำป้าย  ซึ่งคิดว่าจะมีเงินหมุนเวียน 7-8 หมื่นล้านบาท ดีว่ารัฐบาลแจกเงินให้คนไปเที่ยว เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทางอ้อมอย่างมหาศาล 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"