รปช.แถลงแจงยิบปม 'หม่อมเต่า' ไขก๊อกพ้นหัวหน้า วาง 'เอนก' โควต้าพรรคนั่งเก้าอี้รมต.


เพิ่มเพื่อน    

17 มิ.ย. 63 - ที่ชั้น 28 อาคารทูแปซิฟิคเพลส ถ.สุขุมวิท พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) จัดแถลงข่าวชี้แจงกรณี ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรค รปช.

โดย นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง รักษาการหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค รปช. กล่าวว่า ม.ร.ว.จัตุมงคล ยื่นใบลาออก ผ่านนายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ผู้ช่วยรัฐมนตรีและ ผอ.พรรค รปช. เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งตนได้นำเรื่องเรียนต่อที่ประชุมพรรค และมีมติให้จัดการประชุมใหญ่พรรควันที่ 5 ก.ค. 2563 ซึ่งตามกฎหมายจะต้องประชุมกันก่อนวันที่ 30 เม.ย. แต่เพราะเกิดเหตุการณ์โควิด-19 จึงเลื่อนเป็นวันที่ 5 ก.ค. เป็นช่วงที่ครบวาระ 2 ปี จะต้องเลือกกรรมการบริหารพรรค, กรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส. และกรรมการจริยธรรมและวินัยของพรรคชุดใหม่

ในหนังสือลาออกของ ม.ร.ว.จัตุมงคล ได้ลาออกจากสมาชิกพรรคด้วย ระบุให้มีผลนับตั้งแต่วันที่ลงในหนังสือฉบับนี้ (16 มิ.ย.) ตกใจนิดหน่อยที่ท่านตัดสินใจกะทันหัน กระบวนการต่อไปพรรคต้องทำหนังสือแจ้ง กกต. โดยการลาออกของหัวหน้าพรรค มีผลให้กรรมการบริหารพรรคต้องพ้นจากตำแหน่งด้วยโดยอัตโนมัติ อยู่ในฐานะรักษาการตามกฎหมาย ซึ่งที่ประชุมพรรครับทราบ และมีมติให้ตนรักษาการหัวหน้าพรรคไปด้วยตามกลไกกฎหมายข้อบังคับ

นายทวีศักดิ์ เผยว่าได้เตรียมเสนอชื่อนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ กรรมการบริหารพรรค เป็นผู้เหมาะสมดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่อไป ทุกท่านรู้จักดีในแวดวงวิชาการและการเมือง ขณะนี้ ม.ร.ว.จัตุมงคล ยังเป็น รมว.แรงงาน ต่อไป แต่ขาดจากพรรค ซึ่งทุกคนเคารพนับถือเป็นการส่วนตัว ท่านช่วยงานพรรคมากทั้งที่สูงอายุ ตนเข้าใจหัวอกคนสูงอายุด้วยกัน ระลึกบุญคุณอยู่ ที่ผ่านมาพรรค รปช. ได้เสนอข้อคิดเห็นหลายประการไปยังท่านและกระทรวงแรงงาน จากสถานการณ์โควิด-19 มีผู้เดือดร้อนมาก เราต้องดูแลผู้ใช้แรงงาน ผู้ประกันตนอย่างเต็มที่ ซึ่งได้รับความยากลำบากเป็นที่ทราบ

ภายในพรรคเราระดมสมอง เสนอข้อคิดไปยังกระทรวงอยู่เนืองๆ เราพยายามทำให้พรรคเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง การเป็นพรรคเราต้องการให้ประชาชนเห็นผลงาน มีการทำงานภายในไม่ไปยุ่งย่ามกับกระทรวง ถ้าใครไปที่กระทรวงแรงงานจะเห็นว่าต่างกับกระทรวงอื่นที่มีคนของพรรคไปมะรุมมะตุ้มอันมาก เราไม่ไปยุ่งย่ามกับข้าราชการประจำโดยไม่จำเป็น สำหรับนายเอนก ยังเป็นหัวหน้าคณะทำงานปรับปรุงแก้ไขกฎหมายประกันสังคม เป็นผลประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ใช้แรงงาน และเป็นผู้ช่วยงานพรรคมาตั้งแต่ในระยะแรก ตอนที่มีการเสนอชื่อรัฐมนตรีครั้งแรก พรรคเสนอไปทั้ง 2 ชื่อ (ม.ร.ว.จัตุมงคล และนายเอนก) แต่เมื่อเรามีเสียง ส.ส.น้อย ม.ร.ว.จัตุมงคล เป็นผู้อาวุโสมีชื่อเสียง จึงให้ท่านทำงานก่อน

นายทวีศักดิ์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีที่มีกระแสข่าว ม.ร.ว.จัตุมงคล ไม่ผ่านโปรในการทำงาน โดยระบุว่า ไม่มีใครพูดเรื่องโปร ขอปฏิเสธโดยสิ้นเชิงไม่มีการประเมินผล ส่วนเหตุผลในการลาออกนั้น จากที่ตนพูดคุยใกล้ชิดท่านก็ไม่รู้สึกว่าท่านน้อยใจอะไร เรื่องปัญหาเบิกจ่ายประกันล่าช้า เป็นเรื่องระบบงานคอมพิวเตอร์ ไม่คิดว่าเป็นเรื่องที่ทำให้ท่านน้อยใจอะไร

เมื่อถามถึงกรณีเสนอชื่อนายเอนกเป็น รมว.แรงงาน จะต้องเสนอเป็นหัวหน้าพรรคด้วยหรือไม่ นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการประชุมวันนั้น อาจจะเป็นคนเดียวกันหรือคนละคนก็ได้

ถามถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค รปช. มีความเห็นต่อเรื่องนี้อย่างไร นายทวีศักดิ์ ระบุว่าคงจะมีการพูดคุยเข้าใจกัน ส่วนนายเอนกกล่าวเสริมว่า นายสุเทพย้ำกับตนว่าหัวหน้าพรรคเป็นที่เคารพของเราตลอดไป ไม่มีอะไรไม่พอใจ เรื่องไม่ผ่านโปรก็ไม่เป็นความจริง ท่านทำงานมาเป็นอย่างดี เราก็เสนอแนะไปตามปกติ ท่านเป็นหัวหน้าพรรคที่อยู่ในความเคารพของเราต่อไป ไม่มีความขัดแย้ง

เมื่อถามนายเอนกถึงความพร้อมในการเป็นหัวหน้าพรรค นายเอนก บอกเป็นไปตามกระบวนการ ตนพร้อมทุกอย่าง ไม่เคยดิ้นรนทะเยอทะยานเป็นรัฐมนตรี ต้องมีความเหมาะสม สุกงอมพร้อมเพรียงในหลายอย่าง

ถามถึงการลาออกของ ม.ร.ว.จัตุมงคล มีกลุ่มผลประโยชน์หรือเรื่องการเงินเข้ามากดดันหรือไม่ นายทวีศักดิ์ ระบุว่า เรื่องไม่ถูกต้องท่านไม่เคยยุ่งเกี่ยว ถ้ามีท่านคงมาเล่าบ้าง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"