แห่ช้อปออนไลน์เพิ่มนับล้าน!! 'ลาซาด้า' คาดปีนี้ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยทะลุ 2.2 แสนล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    


17 มิ.ย.2563 นางสาวภารดี สินธวณรงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจของลาซาด้าในช่วงล็อคดาวน์หรือเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ซื้อสินค้ารายใหม่ในไทยเป็นจำนวนหลายล้านราย และมีจำนวนผู้ขายรายใหม่ที่สามารถสร้างรายได้บนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นกว่า 75% โดยในส่วนของแบรนด์และผู้ขายเพิ่มขึ้นบนแพลตฟอร์มลาซาด้ามากกว่าเท่าตัว เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว

สำหรับพฤติกรรมของผู้ซื้อมีพบว่านักช้อปจำนวนมากใช้เวลาและซื้อสินค้าผ่านลาซาด้า หรือใช้เวลาบนแพลตฟอร์มลาซาด้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นกว่า 30% ในช่วงที่มีมาตรการล็อกดาวน์  โดยสินค้าเครื่องกีฬา ของเล่น อุปกรณ์สันทนาการกลางแจ้ง เครื่องครัวขนาดเล็ก เฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงอุปกรณ์ออกกำลังกายนั้นมียอดขายพุ่งขึ้น 250- 500% คาดการณ์ว่าภายในสิ้นปี 2563 ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยจะมีมูลค่ากว่า 2.2 แสนล้านบาท สูงขึ้น 35% จากปี 2562

ส่วนกลยุทธ์ Shoppertainment คือการขยายฐานผู้บริโภคให้มากไปกว่าการซื้อขายสินค้า ผู้บริโภคสามารถใช้แพลตฟอร์มลาซาด้าในการชมไลฟ์สตรีมมิง เล่นเกมส์ หรือตามหาดีลสำหรับซื้อสินค้าในราคาดีๆ มองว่าช่วยยกระดับประสบการณ์ให้ผู้บริโภคด้วยรูปแบบสื่อโซเชียลที่สร้างการมีส่วนร่วม ทำให้มีจำนวนดิจิทัลเนทีฟ หรือกลุ่มคนที่เกิดและโตมาในยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว และผู้บริโภคที่เป็นคนรุ่นใหม่มาใช้บริการบนแอปพลิเคชันมากขึ้น เพื่อเชื่อมต่อกับแบรนด์โปรด และเรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ต่างๆ เป็นประจำอีกด้วย

นางสาวเอมิลี่ ลิว รองประธานอาวุโส ฝ่ายธุรกิจใหม่เชิงพาณิชย์ บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) กล่าวว่า ไลฟ์สตรีมมิงกลายเป็นสิ่งที่ผูกติดกับกลยุทธ์ Shoppertainment ทำหน้าที่ผสมผสานการช้อปปิ้งเข้ากับความบันเทิง เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถรับชม เล่นสนุก และเพลิดเพลินได้อย่างง่ายดายที่บ้านของตัวเอง ด้วยการต่อยอดเทคโนโลยีของอาลีบาบา โดยลาซาด้ายังเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มแรกที่เปิดตัวฟีเจอร์ไลฟ์สตรีมมิ่งที่อยู่ภายในแอปพลิเคชันตั้งแต่ปี 2561

ทั้งนี้ ในช่วงล็อคดาวน์มีการสร้างสรรค์คอนเทนต์ทั่วไปบน LazLive มากกว่า 1,500 คอนเทนต์ต่อสัปดาห์ ขณะที่จำนวนไลฟ์พรีเซนเตอร์รายใหม่เพิ่มขึ้น 30% และไลฟ์คอนเทนต์เพิ่มขึ้น 25%  มีสินค้าที่ขายดีที่สุด ได้แก่ สินค้าในหมวดสุขภาพและความงาม เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าทั่วไป โดยจำนวนผู้เข้าชมรายวันเพิ่มขึ้น 13%จำนวนการคลิกเพิ่มขึ้น 30%


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"