ชอบแล้ว-เหมาะแล้ว-เดินมาถูกทางแล้ว!!!


เพิ่มเพื่อน    

        เท่าที่ได้ฟังจากคำพูดจา ปราศรัย ของท่านนายกรัฐมนตรี บิ๊กตู่ ในรายการโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ว่าด้วยเรื่อง วิธีการทำงานแบบนิว นอร์มอล แล้ว ถ้าหากพูดกันตามสำบัด สำนวน ของ เฮียหยุ่น-กาแฟดำ คงต้องใช้คำว่า ความสามารถในการสื่อสารของผู้นำ ที่ชื่อว่า บิ๊กตู่ เที่ยวนี้ ออกจะ ยกระดับ เอามากๆ!!!

                             -------------------------------------------------------------

        คือไม่ต้องเสียเวลาไปวี้ดๆ แว้ดๆ ใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย...เอากันแบบเนื้อๆ เน้นๆ มุ่งไปสู่เป้าหมายอันจะนำมาซึ่ง ความร่วมมือ-ร่วมใจ เป็นที่ตั้ง สอดแทรกไว้ด้วยความจริงใจ ตั้งใจ ส่วนจะส่งผลสำเร็จในบั้นปลายมากหรือน้อย หรือไม่ ประการใด อันนั้นค่อยไปว่ากันอีกที หรือค่อยไปตบแต่ง ต่อยอด กันไปเป็นขั้นๆ เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุด หรือสิ่งที่จะเป็นตัวชี้ขาด ชี้วัด ตัดสิน ว่าอะไรต่อมิอะไรมันจะไปได้-ไปไม่ได้ ไปแบบไหนและอย่างไร จุดเริ่มต้น เริ่มแรก ย่อมมีที่มาจากสิ่งที่เรียกว่า ความร่วมมือ-ร่วมใจ นั่นแหละเป็นสำคัญ หรือถ้าจะพูดให้หะรูหะราขึ้นมาอีกซักหน่อย ก็คือ ความรู้-รัก-สามัคคี นั่นแหละเป็นที่ตั้ง...

                                -------------------------------------------------------

        แม้ว่าสิ่งซึ่งอาจต้องถือเป็น ของแสลง เอามากๆ สำหรับความร่วมมือ-ร่วมใจ หรือความรู้-รัก-สามัคคี เอาเข้าจริงๆ แล้ว...มันก็คงหนีไม่พ้นไปจากสิ่งที่เรียกว่า การเมือง นั่นแล แต่การที่ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ท่านพอเรียนรู้ในอันที่จะ เว้นระยะห่างทางสังคม กับ การเมือง เอาไว้ตั้งแต่แรก คือแม้ว่าจะต้องอาศัย การเมือง นั่นแหละ ในการสร้างช่อง สร้างร่อง สร้างโอกาส เพื่อที่จะสืบทอดการบริหาร หรือสืบทอดอำนาจก็แล้วแต่ ให้ต่อเนื่อง ยาวนาน จนปาเข้าไป 5 ปี 6 ปีเข้าไปแล้ว แต่การที่ท่านไม่ถึงกับต้องลงไปคลุกคลี ตีโมง ลงไป จูบปาก บรรดานักการเมืองกันไปเป็นรายตัว ยังพอมีฟิซซิเคิล ดิสแทนซิง อยู่มั่ง มันก็เลยทำให้โอกาสที่จะแสวงหาความร่วมมือ-ร่วมใจจากผู้อื่น ผู้ที่ไม่ได้เป็นนักการเมือง หรือกระทั่งผู้ที่เป็นนักการเมืองซึ่งพร้อมแยกกลุ่ม แยกฝ่าย แยกมุ้ง แยกค่าย เป็นฝ่ายมึงและฝ่ายกู กันมาโดยตลอด ย่อมมีความเป็นไปได้ยิ่งขึ้นไปเท่านั้น...

                                -----------------------------------------------------

        และก็ย่อมแน่นอนนั่นแหละ...ภายใต้ฉากสถานการณ์ที่โลกมันได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม หรือโลกที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว การขยาย ความร่วมมือ-ร่วมใจ ให้กว้างขวาง แผ่ซ่านออกไป ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ไม่กระจุกตัว รวมตัว อยู่แต่เฉพาะภายในหมู่นักการเมือง หรือในหมู่ผู้ที่อยู่ในศูนย์รวมอำนาจเพียงล้วนๆ ย่อมต้องถือเป็นสิ่งที่ชอบแล้ว เหมาะแล้ว หรือเดินมาถูกทางแล้ว อย่างมิอาจปฏิเสธ เพราะไม่งั้น...โอกาสที่จะต้อง โอลด์ นอร์มอล กันไปตลอด ไม่สามารถ นิว อะไรต่อมิอะไรได้เลย เผลอๆ...อาจต้องเป็น นิ่ว อันเนื่องมาจากการถูกกระทำหัตถการตั้งแต่ช่วงต่ำกว่าเอวลงไป แบบซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ...

                                 ----------------------------------------------------

        ดังนั้น...การหันมาขยับขยาย ความร่วมมือ-ร่วมใจ ให้แผ่ซ่าน ซึมซาบ ไปถึงภาคส่วนอื่นๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ หรือไม่ให้วนไป-วนมา อยู่แต่เฉพาะภาคการเมือง หรือภาคธุรกิจเฉพาะแค่ระดับ เจ้าสัว ทั้งหลาย ก็จึงต้องถือว่าชอบแล้ว เหมาะแล้ว หรือเดินมาถูกทางแล้ว โดยเฉพาะสำหรับฉากสถานการณ์ใหม่ๆ ฉากสถานการณ์ที่โลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม หรือไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ยิ่งถ้าหากความร่วมมือ-ร่วมใจที่ว่า สามารถเป็นไปด้วยความยินยอม พร้อมใจ เป็นไปในแบบ จิตอาสา อะไรทำนองนั้น โอกาสที่เราทั้งหลายคงต้องอยู่กับ บิ๊กตู่ กันไปอีกนาน ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ...

                                    ---------------------------------------------------

        คือแม้ว่า...จำนวน ผู้สนับสนุนรัฐบาล ตามโพลของ ซูเปอร์ โพล เขา จะยังคงมีจำนวน ปริมาณ อยู่แค่ประมาณ 23.3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง แต่คงไม่ถึงกับ น้อยไป โดยเฉพาะถ้านำไปเปรียบเทียบแบบปอนด์ต่อปอนด์ กับบรรดา กลุ่มการเมือง อื่นๆ ยิ่งเป็นประเภทฝ่ายค้าน ฝ่ายแค้น หรือฝ่ายอาฆาต พยาบาท ริษยาและชิงชัง ด้วยแล้ว อันเป็นสิ่งที่อยู่ในด้านตรงกันข้ามกับความร่วมมือ-ร่วมใจซะเป็นหลักใหญ่ โอกาสที่จะขยายฐาน ขยายปริมาณออกไป ด้วยการ ก้าวข้ามเกมการเมือง ในแต่ละรูป แต่ละแบบ สามารถลากเส้นกราฟ ให้พุ่งทะลุไปในระดับเกินครึ่ง กว่าครึ่ง ก็ใช่ว่าจะไม่มีเอาซะเลย...

                               ---------------------------------------------------------

        การรู้จัก เว้นระยะห่างทางสังคม กับเกมการเมืองในแต่ละรูป แต่ละแบบ หมั่นสวม หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการทุจริต ประพฤติมิชอบ การล้างมือ ล้างไม้ และ ล้างใจ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เกิดความบริสุทธิ์ สะอาด ไปโดยตลอด จึงอาจถือเป็นเส้นทาง หรือวิถีทาง อันจะนำไปสู่ความ นิว นอร์มอล ได้อย่างเป็นจริง เป็นจัง และที่สำคัญที่สุดก็คือ...อาจนำมาซึ่งสิ่งที่มีความสำคัญและความจำเป็นเอามากๆ ในการเผชิญหน้ากับ โลกที่เปลี่ยนไป หรือ โลกที่ไม่เหมือนเดิม นั่นก็คือนำมาซึ่ง ความร่วมมือ-ร่วมใจ หรือ ความรู้-รัก-สามัคคี นั่นเอง...

                              ---------------------------------------------------------

        ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Chinese proverb (อีกครั้ง)... “The silkworm weaves its cocoon and stays inside, therefore it is imprisoned; the spider weaves its web and stays outside, therefore it is free. – ตัวไหมชักใยไหม อยู่ภายในรังไข่ จึงถูกจองจำ แมงมุมชักใยอยู่ภายนอก จึงเป็นอิสระ...”

                               --------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"