บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ยิ้มแก้มปริทีเดียวกับกระแสตอบรับลุคส์ใหม่ของ "บิ๊กตู่" สมกับเป็นนายกฯ ยุค New normal หลังออกแถลงการณ์เรื่อง “วิธีการทำงานแบบ New Normal ของนายกรัฐมนตรี” ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย 6 โมงเย็นวันพุธที่ผ่านมา ด้วยใบหน้าสดใสอิ่มเอิบ นั่งโต๊ะจ้อกับประชาชนจากเดิมที่ยืนแข็งทื่อแถลง เล่นเอาโซเชียลชมเปาะ หล่อ ดูดี สดใส แถลงแบบเป็นกันเอง ขนาดคนร่วม ครม.อย่าง รมช.เกษตรฯ ประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ก็ชื่นชมเสียงดัง "ท่านครับ โอ้! สุดยอดเลยปีนี้ มาตรฐานเปลี่ยนแล้วดีขึ้น โดยเฉพาะการปรับลุคส์เมื่อคืนนี้" ผิดแผกจากครั้งออกทีวีพูล 16 มี.ค.63 ช่วงที่สถานการณ์โควิดในประเทศไทยกำลังพุ่ง ถ้าจำกันได้วันนั้นลุงตู่สวมเครื่องแบบข้าราชการสีกากี ใบหน้าผอมตอบ โทรม แก่ ถึงขั้นปู่ตู่ ขนาดดี้-นิติพงษ์ แฟนคลับลุงตู่ ทนไม่ไหวเสนอให้เปลี่ยนทีมงานทำเนียบฯ แล้วจ้างมืออาชีพดูแลเสื้อผ้าหน้าผมกันเลยทีเดียว มาวันนี้ค่อยทำให้คนไทยเชื่อมั่นได้ว่าเราจัดการโควิดได้อยู่หมัด ไม่งั้นนายกฯ คงไม่หายเครียด หน้าตาสบายใจได้แบบนี้

      ๐ เสร็จตั้งแต่ไก่โห่! สำหรับโผคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐชุดใหม่ ทั้งตัวผู้นำที่นอนมาชนิดให้เด็กๆ หามกันเลยทีเดียว แถมแม่บ้านก็คัดไว้พรั่งพร้อม เพียงแต่พิธีกรรมเพิ่งจะเริ่มวันศุกร์นี้ "อุตตม สาวนายน" รักษาการหัวหน้าพรรค เรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ 16 คน เพื่อเคาะวัน เวลา สถานที่การประชุมใหญ่สามัญ และก็การเชิญสมาชิกเข้าร่วมประชุม ซึ่งน่าจะขยับประชุมใหญ่ให้เร็วขึ้นจาก 3 ก.ค. เพื่อไม่ให้ชนกับช่วงสภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ดูแล้ววาระการประชุม 19 มิ.ย.ก็ไม่มีอะไรพิเศษ แต่ที่น่าจับตาคือการพบปะเผชิญหน้ากันซะมากกว่า ระหว่าง 4 หัวกระเทียมลีบ กับ 12 คนที่ได้ไปต่อ โดยต้องเจอะเจอกับมือล็อบบี้ให้ 18 กรรมการบริหารไขก๊อกจนเป็นที่มาของวันนี้ และอีกหนึ่งในนั้นก็เป็นว่าที่เลขาธิการพรรคคนใหม่ จะบอกว่าหัวหอก 4 กุมารจะไม่คิดอะไรคงเชื่อยาก เอาแค่สถานที่นัดหารือ อุตตมยังใช้ที่ทำการพรรคเดิม เลือกที่จะไม่ไปเหยียบที่ทำการพรรคใหม่

      ๐ เรื่องปรองดอง-สมานฉันท์ถูกจุดกระแสขึ้นมาอีกครั้ง ท่ามกลางกระแสข่าวว่ารัฐบาลพลังประชารัฐมีแนวคิดจะทำเรื่องนิรโทษกรรมคดีการเมือง จริงๆ เรื่องนี้ข่าวว่ามีการคุยกันหลายวงในระดับแกนนำทั้งเสื้อเหลือง-เสื้อแดง-กปปส. โดยใช้บ้านพักของผู้ใหญ่คนหนึ่งที่ชาวเสื้อเหลือง เสื้อแดง กปปส. ให้ความเคารพ และบอกว่ากลางปีนี้ ให้จับตาดูอาจมีข่าวใหญ่เรื่องนิรโทษกรรมในโอกาสวันพิเศษของประเทศ แต่สุดท้าย พอเจอเรื่องโควิดเข้ามาตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. เรื่องนี้ก็เงียบหายไป จนกระทั่งกลับมาถูกพูดถึงอีกรอบ ท่ามกลางกระแสข่าวว่า หากรัฐบาลบิ๊กตู่จะขยับเรื่องนี้จริง ก็น่าจะใช้แนวทางของ "คณะกรรมการศึกษาแนวทางสร้างความปรองดอง สภาปฏิรูปแห่งชาติ "ที่มี" เอนก เหล่าธรรมทัศน์" ว่าที่ รมว.แรงงาน เป็นประธาน ที่ตอนนั้น ดร.เอนกที่เป็นทั้งกรรมการยกร่าง รธน. ชุด ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ และเป็น สปช. ได้เสนอแนวทางล้างมลทินให้ผู้ที่ถูกดำเนินคดีจากเหตุการณ์การเข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองด้วยอุดมการณ์ตั้งแต่ปี 2548 ถึง 2557 ยกเว้นผู้ทำผิดกฎหมายอาญาที่เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และผู้ทำผิดประมวลกฎหมายอาญา ม.112 แต่เมื่อกลุ่มที่ไปคุยกันกับผู้ใหญ่คนดังกล่าว พยายามทวงถามความคืบหน้าจากคนในทำเนียบรัฐบาลที่เคยร่วมเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงปี 2552-2553 กับ นปช.มาแล้ว ว่าเรื่องนี้คืบไปถึงไหนแล้ว ข่าวบอกว่า ปลายสายที่ทำเนียบรัฐบาลพยายามตัดบทว่า "เรื่องนี้เผือกร้อน นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณอะไรมา เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ให้รอไปก่อน" เลยทำเอากองเชียร์ให้นิรโทษกรรมทั้งหลายเริ่มจะรอกันไม่ไหวแล้ว

      ๐ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวปรีดีกับการจากไปของ "นางอุ่น ปรีดี" กำหนดสวดพระอภิธรรม ระหว่างวันที่ 19-22 มิ.ย.63 เวลา 19.30 น. ณ วัดเจ็ดเสมียน ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี และมีพิธีประชุมเพลิง ในวันที่ 23 มิ.ย.63 เวลา 16.00 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"