"ขอนแก่น"จัดแคมเปญเอาใจนักท่องเที่ยว "Stay with me FREE City tour"


เพิ่มเพื่อน    

เส้นทางเดินรอบพระมหาธาตุแก่นนคร

 

สายฝนโปรยปรายมานำพาความสดชื่นและความเขียวขจีมาแต่งแต้มบรรยากาศรอบตัวให้ดูสดชื่นขึ้น พร้อมๆ กับสถานการณ์การเดินทางที่เริ่มคลี่คลายลง แหล่งท่องเที่ยวหลายพื้นที่ค่อยๆ ทยอยกลับมาเปิดให้บริการกันตามปกติ ภายใต้ความระมัดระวัง และตระหนักถึงความปลอดภัยทางด้านสุขภาพเป็นสำคัญ

ล่าสุด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่น จัดทำแผนฟื้นฟูส่งเสริมการท่องเที่ยวภายหลังวิกฤติ COVID-19 ด้วยกิจกรรม “Stay with me FREE City tour” กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวเมืองขอนแก่น ในรูปแบบ New Normal ตลอดเดือนกรกฎาคม

นางสาวศิริวรรณ สีหาราช ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่น (รับผิดชอบ ขอนแก่น ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ มหาสารคาม) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการตามแผนฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ด้วยการจัดกิจกรรม Stay With Me Free City Tour สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้าพักในโรงแรมภายใต้สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวขอนแก่นที่เป็นภาคีกับ ททท. ระหว่างวันที่ 1-31 กรกฎาคม 2563
   

โดยนักท่องเที่ยวที่เข้าพักโรงแรมในกลุ่มจะได้รับสิทธิ์ลงทะเบียนท่องเที่ยวในเมืองขอนแก่นในลักษณะ City tour โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพื่อต้อนรับการกลับมาของนักท่องเที่ยว และสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางท่องเที่ยวภายในจังหวัดขอนแก่นอย่างปลอดภัยตามมาตรฐานทางสาธารณสุข ในรูปแบบ New Normal

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ นับเป็นกิจกรรมให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปต่อยอดเป็นโปรแกรมท่องเที่ยวภายในเมืองขอนแก่น โดยนำร่องด้วยเส้นทางท่องเที่ยวสักการะพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ในเมืองขอนแก่นเพื่อความเป็นสิริมงคล และเป็นสถานที่สำคัญที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาเก่าแก่ และมีความสวยงามด้านสถาปัตยกรรม ซึ่งมีอยู่หลายแห่ง อาทิ

 

เส้นทางเดินรอบพระมหาธาตุแก่นนคร

 

“พระมหาธาตุแก่นนคร” (เจดีย์ 9 ชั้น) ตั้งอยู่ภายในวัดหนองแวง (พระอารามหลวง) ถนนกลางเมือง เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กก่ออิฐถือปูน เรือนยอดทรงเจดีย์ เป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ศิลปะแบบทวารวดีผสมผสานอินโดจีน สร้างขึ้นในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี และมหามังคลานุสรณ์  200 ปี เมืองขอนแก่น เป็นหอชมวิวทิวทัศน์ตัวเมืองขอนแก่นที่สวยงามทั้ง 4 ด้าน เป็นหนึ่งในพระธาตุตามเส้นทาง “ไหว้พระธาตุอีสาน 4 เมือง รุ่งเรืองตลอดชีวิต” ที่ให้อานิสงส์ในการสักการบูชา คือ ก้าวหน้า รุ่งเรือง เปรียบดังการได้บูชาองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

 

ศาลหลักเมือง

 

"ศาลเจ้าเทพารักษ์หลักเมือง" ตั้งอยู่หน้าศาลาสุขใจ ถนนเทพารักษ์ หน้าเทศบาลนครขอนแก่น เป็นสถานที่เคารพสักการะของชาวขอนแก่น ท่านเจ้าคุณปู่พระราชสารธรรมมุนีและหลวงธุรนัยพินิจ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้ริเริ่มสร้างขึ้น โดยนำหลักศิลาจารึกจากโบราณสถานในท้องที่อำเภอชุมแพมาประกอบพิธีทางพุทธศาสนา และตั้งเป็นศาลหลักเมืองเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ.2499
   

"บึงแก่นนคร" ตั้งอยู่ตำบลในเมือง ใจกลางตัวเมืองขอนแก่น เป็นบึงน้ำขนาดใหญ่ มีเนื้อที่ 603 ไร่ นอกจากจะเป็นที่ประดิษฐานอนุสาวรีย์ "เจ้าเพี้ยเมืองแพน" ผู้ก่อตั้งเมืองขอนแก่นแล้ว ยังเป็นสถานที่ที่ประชาชนนิยมมาพักผ่อนและทำกิจกรรมนันทนาการ เพราะมีบรรยากาศสบายๆ ร่มรื่นด้วยต้นไม้ มีสวนสุขภาพประดับประดาด้วยประติมากรรมรูปต่างๆ ดูเพลินตา

 

วัดทุ่งเศรษฐี


 "มหารัตนเจดีย์ศรีไตรโลกธาตุ" ตั้งอยู่ในวัดทุ่งเศรษฐี ถนนบายพาสขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ตำบลพระลับ เป็นเจดีย์ที่มีความงดงาม แสดงถึงศิลปะร่วมสมัยที่ผสมผสานกับศิลปะพื้นบ้านอีสานได้อย่างลงตัวและงดงาม สร้างตามคติความเชื่อในเรื่องจุดบรรจบของสามโลก ประกอบด้วย โลกสวรรค์ โลกมนุษย์ และโลกบาดาล ใต้มหารัตนเจดีย์ศรีไตรโลกธาตุยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปพระองค์ดำนามว่า “พระพุทธนีลวรรโณศีโลทรัพยุดม” หรือ “หลวงปู่เจ้าพระองค์ดำ” ซึ่งมีพุทธลักษณะงดงามมาก ผู้ที่มากราบไหว้บูชามหารัตนเจดีย์ฯ สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับเจดีย์องค์สำคัญสามองค์ของสามโลก คือ เจดีย์จุฬามณีบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ นาคเจดีย์ในนาคภิภพ (บาดาล) และมหาเจดีย์ศรีไตรโลกธาตุ (โลกมนุษย์) ผู้ใดได้มาสักการบูชาที่มหารัตนเจดีย์ฯ แห่งนี้เพียงแห่งเดียวย่อมเท่ากับได้กราบไหว้บูชามหาเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์ 3 แห่งในสามโลก

 

ตลาดต้นตาล


"ตลาดต้นตาล" ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ เป็นแหล่งพักผ่อนแบบสบายๆ ศูนย์รวมชิ้นงานศิลปะ ของสะสม พร้อมด้วยร้านค้ากลุ่มแฟชั่นเสื้อผ้า เครื่องหนัง เครื่องประดับต่างๆ หลากหลายมากมาย กิจกรรมความบันเทิงต่างๆ ร้านอาหารเครื่องดื่ม ที่นำมารวมกันบนพื้นที่สีเขียวอันร่มรื่นด้วยแมกไม้นานาพันธุ์กว่า 40 ไร่ พร้อมที่จอดรถมากกว่า 1,500 คัน เข้า-ออกง่าย ถูกออกแบบไว้สำหรับกลุ่มครอบครัว และทุกกลุ่ม ทุกวัย
   

เยี่ยมชม "สถานีรถไฟขอนแก่น" ได้รับการปรับปรุงเป็นสถานียกระดับสูงจากพื้น ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงจิระ-ขอนแก่น เปิดใช้งานในช่วงต้นปี 2562 มีวัตถุประสงค์ช่วยเพิ่มความสะดวกในการเดินทางโดยรถไฟ ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟกับรถยนต์ และสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่น
   

ทั้งนี้ ในแต่ละจุดจะมีมาตรการทางด้านความปลอดภัยตามวิถีใหม่ ให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. ขอนแก่น กล่าวต่อว่า การเริ่มต้นจัดกิจกรรม “Stay with me FREE City tour” ถือเป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวได้เริ่มต้นเดินทางเข้ามายังจังหวัดขอนแก่นอีกครั้ง นอกจากนี้ยังเตรียมพร้อมในการขยายพื้นที่จัดกิจกรรมในลักษณะนี้ไปยัง 3 จังหวัดในความรับผิดชอบ ได้แก่ จังหวัดร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ และมหาสารคามอีกด้วย  
   

ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรม Stay with me FREE city tour เพิ่มเติมได้ที่ Facebook: TAT Khonkaen 
   

พัทยากระตุ้นท่องเที่ยว
ลด 50% โรงแรม ร้านอาหาร สปา

   

นางปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลได้คลายล็อกมาตรการควบคุมโควิดและเข้าสู่การผ่อนปรนระยะที่ 4 แล้ว ทำให้สถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเปิดให้บริการเพิ่มมากขึ้น เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ร้านสปา และกิจการอื่นๆ ภาพรวมการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาขณะนี้จึงเริ่มมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น
   

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาปกตินักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติประมาณ 55% นักท่องเที่ยวชาวไทย 45% เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่ประเทศไทยได้ ทาง ททท.สำนักงานพัทยา จึงเชิญชวนให้คนไทยออกเดินทางท่องเที่ยวมาที่เมืองพัทยามากขึ้น เช่น เกาะล้าน หาดจอมเทียน หาดพัทยา เกาะสีชัง รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ของชลบุรี ซึ่งเริ่มเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวแล้ว 70-80% 
ทั้งนี้ มองว่าโอกาสของเมืองพัทยามีอยู่สูง เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ใกล้กรุงเทพฯ และเขตปริมณฑล ใช้เวลาเดินทาง 1.30 ชั่วโมง และคนไทยก็ไม่ได้เดินทางออกจากบ้านมาเป็นเวลานาน
   

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานพัทยากล่าวต่อว่า เพื่อกระตุ้นให้คนไทยเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองพัทยาตั้งแต่ช่วงนี้จนถึงปลายปี ทาง ททท.จึงได้ร่วมกับสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก สมาคมแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี ร้านอาหาร สปา จัดโครงการ TAT Hot deal @Pattaya and Chonburi ลดราคา 50 เปอร์เซ็นต์ให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งที่พักโรงแรม ร้านอาหาร สปา และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ จำนวนกว่า 100 แห่งที่เข้าร่วมโครงการ เช่น โรงแรม ราคา 1,500 บาท นักท่องเที่ยวจะซื้อได้ในราคา 750 บาท ส่วนที่เหลือ 50% ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะช่วยสนับสนุนให้ เพื่อที่จะช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการที่เริ่มกลับมาเปิดดำเนินธุรกิจในช่วงนี้ และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ เกิดการกระจายรายได้ให้กับทุกภาคส่วน
   

โดยจะเปิดจำหน่ายโปรโมชั่นในระบบออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม-15 กันยายน 2563 และสามารถนำมาใช้ได้ตั้งแต่ 15 กรกฎาคม ไปจนถึง 24 ธันวาคม 2563
ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานพัทยา โทร. 0-3842-7667 หรือติดตามความเคลื่อนไหวจาก Facebook: ททท.สำนักงานพัทยา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"