ทช. ร่วม คพ. ตรวจสอบหลังพบปล่อยน้ำเสียลงทะเลหาดแม่รำพึง


เพิ่มเพื่อน    

 

     

 

    วันที่ 22 มิ.ย. -  นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า หลังจากได้รับการรายงานว่า พบน้ำเสียไหลมาจากคลองหัวรถไหลลงสู่ทะเล บริเวณหาดแม่รำพึง จังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้นักวิชาการและเจ้าหน้าที่ศูนย์​วิ​จัย​ทรัพยากร​ทางทะเล​และ​ชายฝั่ง​อ่าวไทย​ฝั่ง​ตะวันออก (จ.ระยอง) ​ลงพื้นที่เป็นการเร่งด่วน ร่วมกับ​สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ จ.ระยอง​
(ทสจ.ระยอง)​ กรมควบคุมมลพิษ องค์การบริหารส่วนตำบลตะพง และอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด​ ภายหลังจากการเข้าสำรวจตรวจสอบริเวณจุดเกิดเหตุและบริเวณโดยรอบ​ เบื้องต้นพบ น้ำสีดำและมีฟองบนผิวน้ำบริเวณปากคลองยาวเป็นระยะทาง 2 กม. เข้าไปในลำคลอง ส่วนชายฝั่งพบว่า น้ำทะเลบริเวณปากคลองมีสีน้ำตาลอ่อน​ มีฟองและไม่มีกลิ่น​ จากนั้นได้ทำการเก็บตัวอย่างน้ำทะเล ได้แก่ ชายฝั่งทะเล​ 3 จุด พบว่า คุณภาพทั่วไปอยู่ในเกณฑ์​มาตรฐาน​คุณภาพ​น้ำทะเล เพื่อการนันทนาการ​ และในคลอง​ 2 จุด​ พบว่า อยู่ในเกณฑ์​คุณภาพ​น้ำในแหล่งน้ำ​ผิวดินประเภทที่​ 3 ยกเว้น​เรื่องออกซิเจนละลายน้ำ
มีค่าต่ำกว่าเกณฑ์​มาตรฐาน​ฯ (1.16-1.29 มิลลิกรัมต่อลิตร) 

         ​ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศว่า แม่ค้าริมหาดแม่รำพึงหวั่นเหตุการณ์นี้จะกระทบต่อการท่องเที่ยว ด้วยทางอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด​จะเปิดบริการต้นเดือนหน้า หากยังแก้ไขไม่ได้เท่ากับซ้ำเติมพ่อค้าแม่ค้า  เพราะไม่มีใครมาท่องเที่ยวแน่ หากน้ำทะเลเป็นสีดำอย่างที่เห็น ทั้งยังวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบด้วย ด้าน ​นายบุญธรรม​ อบต.​ตะพง​ บอกว่า โชคดีที่ช่วงนี้เป็นช่วงหาดปิด  เพราะสถานการณ์โควิด 19 ทำให้ไม่ทีนักท่องเที่ยวมาพักผ่อน มิเช่นนั้นคงจะแตกตื่นกันแน่ ส่วนสาเหตุ
น้ำสีดำนั้นทราบว่า น้ำเสียสีดำที่ไหลลงทะเลมาจากการทับถมของซากพืชตามธรรมชาติเมื่อมีฝนตกหนัก​ จนทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นและพัดลงสู่คลอง สำหรับคุณภาพน้ำประเภทสารอาหาร​ บีโอดี แบคทีเรีย​กลุ่มโคลิฟอร์ม​ อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"